Ba Nhất: HTX gắn liền với phụ nữ

03/08/2016 - 17:00
Hợp tác xã (HTX) mây tre lá Ba Nhất (TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) gắn liền với hình ảnh bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX và cũng gắn liền với những lao động nữ khéo léo cần cù.
Khi nhắc đến tên gọi Ba Nhất, thì đa số giới doanh nhân ở Bình Dương và cũng như ở các tỉnh lân cận điều nghĩ ngay đến những sản phẩm rất độc đáo và cũng rất riêng của HTX như: khay, kệ, giường, salon, đồ trang trí, giỏ hoa… làm bằng các chất liệu như mây, tre, lá, lục bình, bẹ chuối... Đây là những nguyên liệu từ thiên nhiên, và một số nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi nhưng với những bàn tay khóe léo của các chị phụ nữ  đã tạo ra các sản phẩn rất độc đáo và gần gũi với cuộc sống giúp cho người dùng khi trang trí sẽ tôn lên được cái vẽ đẹp tự nhiên của ngôi nhà hoặc phòng khách, khách sạn, bình hoa…. Các loại sản phẩm này luôn đảm bảo được độ bền, cũng như không gây ô nhiểm môi trường khi hết thời gian sử dụng dễ thiêu hủy, đối với những sản phẩm này không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu hầu hết các nước trên Thế giới.
image001.png
 Sản xuất hàng thủ công cho HTX

Bà Cúc chủ nhiệm HTX cho biết HTX đã góp phần cùng với địa phương giải quyết việc làm ổ định cho hơn 30.000 ngàn lao động nông thôn không có tay nghề, không vốn, không có phương tiện sản xuất và đặt biệt là cả những người đang được giáo dục và cải tạo trong các trường, trại tạm giam, họ “vừa học vừa làm” với mức thu nhập bình quân từ 1,3-1,6 triệu đồng/người/tháng. HTX hoạt động đã giúp cho người lao động có mức thu nhập ổn định và với công việc thủ công đơn giản không phước tạp này đã giúp cho nhiều trẻ em cơ nhỡ cũng như người tàn tật, côi đơn… có được cuộc sống ổn định và đây cũng là cái nôi đã nuôi dưỡng cho thế hệ trẻ được phát triển và thành đạt trở thành người có ích cho xã hội.

Để HTX Ba Nhất hoạt động đạt kết quả như ngày hôm nay thì HTX cũng trải qua biết bao thăng trầm, khủng hoàng và có những lúc đứng bên bờ vực phải phá sản do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Mất thị trường để xuất khẩu vì các nước Đông Âu sụp đổ, nền kinh tế gặp khủng hoảng… nên hàng hóa không xuất khẩu được nên tồn ứ hàng trong kho với số lượng rất lớn nên phải đem đốt bỏ, dẫn đến HXT thua lỗ do vì tiền bán sản phẩm không thu lại được, cho nên công nợ ngày càng tăng do phải trả các khoản chi phí, nguyên liệu, nhân công và tiền lãi vay ngân hàng, lương công nhân…

Đứng trước những khó khăn mà HTX gặp phải và với trách nhiệm của một người chủ nhiệm, bà Cúc đã tìm mọi cách để đưa HTX trở lại hoạt động nhằm kịp thời giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho công nhân. Bà quyết tâm tìm mọi cách để đưa các sản phẩm của mình ra các nước để chào hàng và giới thiệu sản phẩm để mọi người được biết. Bà đã lặn lội đi qua các nước tìm đến các khách sạn để giới thiệu cũng như tìm mọi cách để trưng bày sản phẩm của mình trong các không gian của khách sạn để gây sự chú ý của khách hàng.

Với những nổ lực của bản thân Bà đã có được khách hàng đầu tiên là một người Đài Loan và tiếp theo đó là người Pháp, Nhật. Rồi tiếng lành lại đồn xa, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, khách hàng lớn đã đến với Ba Nhất, và Bà Cúc ký được các hợp đồng lớn và Bà đã mạnh dạng đầu tư mở rộng nhà xưởng, thu gom nguyên vật liệu cũng như tuyển dụng nhân công để chuẩn bị cho việc sản xuất số lượng lớn xuất qua các nước đã ký hợp đồng.

Hiện nay HTX Ba Nhất đã có hơn 1.000 mẩu sản phẩm và HTX luôn tạo ra các sản phẩm mẩu mã mới đẹp và tinh tế hơn, thích hợp với xu thế phát triển cũng như nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước để chào bán và thu hút khách hàng, đồng thời để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác ở trong nước cũng như nước ngoài.

Với những kết quả hoạt động đạt được của HTX trong thời gian vừa qua đã giúp địa phương giải quyết được một số lượng lao động nhàn rỗi khá lớn đặc biệt là lượng lao động nữ, tạo công ăn việc làm ổn định cũng như các đối tượng lầm lỡ đang học tập, cải tạo tại các trường, trại giúp cho họ học tập được một cái nghề cũng như qua công việc giúp cho họ quên đi những lầm lỡ do họ đã gây ra, đồng thời có thêm ý chí nghị lực để hướng tới những cái tốt đẹp hơn trong cuộc sống hiện tại cũng như trong tương lai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm