Bà Park Geun-hye bị cáo buộc dùng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo

16/11/2017 - 08:18
Ngày 15/11, các công tố viên Hàn Quốc cáo buộc cựu Tổng thống Park Geun-hye đã sử dụng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong suốt nhiệm kỳ của mình cho mục đích cá nhân.
Một quan chức giấu tên thuộc Văn phòng Công tố Quận trung tâm thủ đô Seoul khẳng định cuộc điều tra nhằm vào NIS không gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Quan chức này nêu rõ bản chất của vụ án là các quan chức đã sử dụng ngân sách để hối lộ, trong khi tổng thống nhận số tiền này và sử dụng cho mục đích cá nhân. Do đó, chính vì an ninh quốc gia, các hình phạt cứng nghiêm khắc cho các nhân vật liên quan trong vụ án là không thể tránh khỏi.
park-geun-hye-3.jpg
Bà Park Geun-hye đã sử dụng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS)

Hiện bên công tố đang chờ tòa án thông qua lệnh bắt giữ 3 nhân vật chóp bu của NIS dưới thời bà Park Geun-hye là Nam Jae-joon, Lee Byong-ho và Lee Byung-kee. 3 nhân vật này bị cáo buộc hàng tháng dùng ngân sách NIS để hối lộ cho các cố vấn thân cận của bà Park Geun-hye trong giai đoạn từ 2013 đến giữa năm 2016 với tổng số tiền lên tới 4 tỷ won (3,6 triệu USD).

nam-jae-joon-l-and-lee-byong-ho-r.jpg
Hai nhân vật cao cấp của NIS là Nam Jae-joon (trái) và Lee Byong-ho bị buộc tội hối lộ

Các công tố viên nghi ngờ số tiền này có thể đã được chuyển đến một quỹ bí mật của bà Park Geun-hye. Bên công tố cũng cho rằng số tiền hàng tháng này đã tăng gấp đôi từ 50 triệu won (45.000 USD) khi Nam Jae-joon đứng đầu NIS lên mức 100 triệu won (90.000 USD) khi Lee Byung-kee và Lee Byong-ho lên nắm quyền tại cơ quan này. Cả 3 đều thừa nhận các khoản tiền trên đã được chuyển theo yêu cầu của Phủ Tổng thống.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hồi tháng 3 đã ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye khỏi cương vị tổng thống sau khi bà bị quốc hội luận tội hồi tháng 9/2016 với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, lạm dụng quyền lực và làm rò rỉ bí mật quốc gia.
park-geun-hye-1.jpg
Cựu Tổng thống Park Geun-hye đang bị giam giữ để điều tra

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK. Hiện bà Park đang bị giam giữ tại một trung tâm ở phía Nam thủ đô Seoul.

Cũng trong ngày 15/11, Tòa án Quận trung tâm Seoul đã kết án 18 tháng tù giam đối với ông Jeong Ho-seong, trợ lý thân cận của bà Park Geun-hye với tội danh tiết lộ các tài liệu mật và những bài phát biểu chưa được công bố của tổng thống cho người bạn thân lâu năm của bà Park Geun-hye là Choi Soon-sil, người bị cáo buộc can thiệp vào công việc của đất nước và lợi dụng ảnh hưởng để tống tiền các tập đoàn lớn.
jeong-ho-seong.JPG
Ông Jeong Ho-seong bị kết án tù

Tòa án đã kết tội ông Jeong Ho-seong thông đồng với cựu Tổng thống Park Geun-hye làm rò rỉ 14 tài liệu, nhưng chưa xác nhận việc để lộ 33 tài liệu còn lại do chưa đủ bằng chứng. Ông Jeong Ho-seong cũng thừa nhận việc chuyển giao những tài liệu của tổng thống cho bà Choi Soon-sil  nhưng không cho rằng hành động này trái pháp luật khi bà Park Geun-hye muốn tham khảo ý kiến từ người quen. Trước đó, bà Park Geun-hye cũng thừa nhận đã đưa tài liệu cho bà Choi Soon-sil để tham khảo ý kiến.

choi-soon-sil.jpg
Bà Choi Soon-sil đang bị kết án 3 năm tù

Ngày 14/11, tòa án phúc thẩm Seoul đã quyết định giữ nguyên bản án 3 năm tù giam mà tòa án cấp dưới đã tuyên đối với bà Choi Soon-sil vì đã ép buộc trường đại học Ewha phải ưu ái con gái mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm