Bà Park Geun-hye bị yêu cầu mức án 12 năm tù vì nhận hối lộ ở Cơ quan tình báo

14/06/2018 - 22:49
Ngày 14/6, các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu mức án 12 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye (66 tuổi) về tội nhận hối lộ từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS). Bà Park cũng bị yêu cầu nộp phạt 8 tỉ won (7,38 triệu USD).
Bà Park Geun-hye vắng mặt trong phiên xử ngày 14/6. Hiện bà tẩy chay mọi phiên tòa xử và bà khẳng định vụ án là sự trả thủ chính trị do Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in tiến hành.
 
 
park-geun-hye-2.jpg
Bà Park Geun-hye bị buộc tội sử dụng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS)

 

Bà Park Geun-hye (con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee - Tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc) bị phế truất từ tháng 3/2017 và bị giam giữ trong gần một năm. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các công tố viên cho rằng đã hiện hữu mối liên hệ rất phức tạp giữa chính trị và doanh nghiệp đi kèm với những bê bối tham nhũng, biển thủ, lạm dụng quyền lực, làm rò rỉ bí mật nhà nước… gây chấn động xã hội.
 
Bà bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân Choi Soon-sil phạm tội tống tiền lên tới 59,2 tỷ won (55,2 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh. Bà Park cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Tuy nhiên, bà Park luôn khẳng định mình vô tội.
 
choi-soon-sil.jpg
Bà Choi Soon-sil (giữa) bị tuyên phạt 20 năm tù

 

Ngày 6/4 vừa qua, tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên án 24 năm tù và phạt 18 tỷ won (tương đương 16,6 triệu USD) đối với cựu Tổng thống Park. Phiên tòa ngày 6/4 đã được tường thuật trực tiếp trên truyền hình Hàn Quốc do công chúng dành sự quan tâm lớn đối với vụ án.
 
park-geun-hye-1.jpg
Bà Park Geun-hye bị bắt giam

 

Đầu tháng 1/2018, các công tố viên đã đưa ra thêm nhiều cáo buộc bà Park tội danh nhận hối lộ và biển thủ liên quan vụ bê bối quỹ của cơ quan tình báo quốc gia (NIS). Theo cơ quan công tố Hàn Quốc, bà Park đã nhận của NIS 200 triệu won/tháng và tổng số tiền mà bà nhận của NIS trong thời gian tại nhiệm từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016 lên tới 3,65 tỷ won (tương đương 3,43 triệu USD). Hai cựu trợ lý cấp cao của bà Park và các cựu lãnh đạo tình báo đã bị bắt giữ vì có liên quan và đang bị xử trong các phiên tòa riêng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm