Bà Park Geun Hye chấp nhận cho điều tra

04/11/2016 - 11:07
Trong phát biểu đầy nước mắt được truyền hình trực tiếp ngày 4/11, tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết bà sẽ chấp nhận để cơ quan công tố tiến hành điều tra vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm của mình là bà Choi Soon-Sil.

park-guen-hye-4.jpg
Người dân xem truyền hình Hàn Quốc phát trực tiếp lời xin lỗi của bà Park Guen Hye ngày 4/11
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã bày tỏ lời xin lỗi người dân Hàn Quốc về vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-Sil, người bạn thân lâu năm của bà. Đây là lần thứ hai trong 10 ngày qua, tổng thống Park lên tiếng xin lỗi dư luận về vụ bê bối trên. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp sáng 4/11, Tổng thống Park thừa nhận: “Đây hoàn toàn là lỗi của tôi, do tôi bất cẩn”. Bà cho biết "không thể tha thứ cho mình" về việc này. Tuy nhiên, bà bác bỏ những tin đồn xung quanh vụ bê bối cho rằng bà đã bắt đầu sùng bái tôn giáo và tiến hành các nghi lễ pháp sư tại Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống). 
park-guen-hye-1.jpg
Bà Park Guen Hye chấp nhận cho điều tra
Bà Park cũng cho biết sẵn sàng trả lời thẩm vấn của cơ quan công tố trong khuôn khổ một cuộc điều tra độc lập "nếu thấy cần thiết". Nếu việc này xảy ra, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo đầu tiên của Hàn Quốc bị cơ quan công tố điều tra khi đang tại vị. Nếu bà Park bị điều tra, các nhà quan sát cho biết các công tố viên có thể đến gặp mặt bà thay vì bà phải đến trình diện tại văn phòng công tố và cuộc điều tra sẽ được viết bằng văn bản. Bà Park đang đối mặt với các cáo buộc rằng bà đã cho phép bà Choi Soon Sil tiếp cận các bản thảo phát biểu của bà cũng như các tài liệu tổng thống khác, bao gồm cả thông tin mật. Việc cung cấp thông tin mật cho một người không có chức vụ gì trong bộ máy nhà nước như trên của bà Park có thể vi phạm luật quản lý việc xử lý các tài liệu của tổng thống.
 
Tổng thống kêu gọi sự ủng hộ của chính giới và người dân để tránh làm gián đoạn các công việc điều hành đất nước trong khi cơ quan công tố điều tra vụ việc. Bà cam kết sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu có và sau khi quá trình điều tra kết thúc sẽ giải thích một cách chi tiết với công chúng về toàn bộ vụ việc này. Bà Park cũng cam kết sẽ tăng cường tham vấn các chính đảng trong vấn đề cải tổ nhân sự Văn phòng Tổng thống, bổ nhiệm các cố vấn cũng như các công việc nhà nước khác. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm