'Bà tiên váy cưới' Vera Wang

21/08/2016 - 09:09
Mọi cô gái trên thế giới này đều ao ước được mặc trên mình chiếc váy của Vera Wang trong ngày trọng đại của cuộc đời, ít ai biết năm 40 tuổi bà mới dấn thân vào ngành thiết kế áo cưới.
Bắt đầu nghiệp thiết kế với một cửa hiệu nhỏ chuyên về váy cô dâu trên đại lộ Madison, New York (Mỹ) đến việc tạo ra một đế chế thời trang với giá trị bán lẻ hơn 1 tỷ USD, Vera Wang đã trải qua một hành trình dài trước đó để đi tìm niềm đam mê thực thụ của mình.

Vera Wang tên tiếng Hoa là Vương Vi Vi, sinh ngày 27/6/1949 tại New York trong một gia đình người Hoa. Bố bà là một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa giàu có trong ngành công nghiệp dược phẩm, mẹ làm phiên dịch viên cho Liên Hợp quốc.
2.jpg
 Vera Wang ngày còn nhỏ.
Điều khác biệt duy nhất ở Vera Wang với các cô bé Trung Quốc cùng thời là vào năm 6 tuổi, bà đã bắt đầu đi học trượt băng nghệ thuật và theo đuổi bộ môn này trong nhiều năm sau đó. Những ngày niên thiếu, Vera Wang không mơ về những chiếc váy cưới bồng bềnh. Niềm yêu thích với thời trang chỉ tựa như sự giải trí sau những lần tập mệt nhoài với những đôi giày trượt. Bà tập trung toàn bộ tinh thần và sức lực của mình thực hiện giấc mơ trên sân trượt băng và đã đoạt chức vô địch trượt băng toàn nước Mỹ U.S Figure Skating Championships năm 1968 khi 19 tuổi.

Bà khát khao được chạm vào Huy chương vàng Olympic. Tuy nhiên, ước mơ được tiến xa hơn nữa với bộ môn nghệ thuật này đã phải ngưng lại khi Vera Wang không được lựa chọn vào đội tuyển quốc gia đi thi Olympic.

Nhận ra rằng trượt băng nghệ thuật không phải là sự nghiệp lâu dài, bà chuyển niềm đam mê sang thời trang và bắt đầu những bước đi đầu tiên của mình trong lĩnh vực này vào năm 20 tuổi.
1.jpg
 Sinh ra ở Mỹ nhưng bà được nuôi dạy theo cách truyền thống trong nền văn hóa phương Đông.
Bỏ giày trượt băng vào một góc, Vera dồn tâm huyết vào thời trang. Bà nghĩ sẽ tìm đến một ngôi trường để học về thiết kế, nhưng cha bà nói "Không, hãy tìm một công việc". Khi ấy, Vera đang học ngành Lịch sử Nghệ thuật ở Đại học Sarah Lawrence ở Bronxville, New York. Vừa học vừa làm, bà được nhận làm công việc bán thời gian tại cửa hàng của Yves Saint Laurent trên đại lộ Madison, New York.

Trong thời gian học Đại học, bà có khoảng 1 năm du học tại trường Sorbonne, Paris (Pháp). Thời gian du học tại Paris, bà đắm mình trong văn hóa và thờ trang Pháp, cũng như theo mẹ đến dự những buổi biểu diễn thời trang. Chính những điều này đã kích thích niềm ham mê vời thời trang của bà.

Năm 1971, sau khi tốt nghiệp ngành Lịch sử Nghệ thuật, bà muốn đến thẳng trường thiết kế, nhưng cha bà không đồng ý. Ông muốn bà theo học ngành kinh doanh hoặc ngành luật tại Đại học Yale. Vì vậy, ông không tiếp tục chu cấp tài chính cho bà học thiết kế - điều này càng làm cho bà muốn theo đuổi ngành thiết kế hơn.

Sau đó, cánh cửa đã mở với Vera Wang, khi Frances Stein, giám đốc thời trang của Vogue bắt đầu mến Wang tại cửa hàng Yves Saint Laurent và đề nghị bà trả lời phỏng vấn tạp chí. Vera Wang đặt một chân vào ngành thời trang như vậy. Bà trở thành trợ lý cho Baron Nicolas de Gunzburg – lúc bấy giờ là biên tập viên thời trang của Vogue. Tiền kiếm được từ công việc trợ lý giúp bà trang trải việc học tại trường thiết kế.

Từ một chức vụ nhỏ như một trợ lý tạm thời ở Vogue, Vera Wang tiến lên từng bước một bằng cách làm việc chăm chỉ, từng trở thành biên tập viên trẻ nhất của tạp chí thời trang này.

Vogue như là thiên đường đối với Vera Wang. Bà học hỏi và có cái nhìn bao quát về ngành thời trang, cũng như tính nghệ thuật khắt khe của một sản phẩm hay xu hướng thời trang. Đây là ngôi nhà của bà trong liên tục 17 năm và bà nhận thấy học hỏi được rất nhiều từ nơi này bởi “ở đây có các nhà tạo mẫu tóc tốt nhất, chuyên gia trang điểm giỏi nhất, các nhiếp ảnh gia mới tài năng và kỳ cựu".

Quãng thời gian gần 2 thập kỷ trên cương vị biên tập viên cao cấp trong mảng thời trang của một trong những tạp chí nổi tiếng nhất nước Mỹ đã đem đến cho Vera Wang nhiều điều: những kiến thức chuyên môn, nhạy bén trong nắm bắt xu hướng và mối quan hệ rộng rãi với nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Vera Wang từng có ý định gắn bó với Vogue suốt đời, sau khi liên tục nhận được sự thăng tiến và được đánh giá cao. Tuy nhiên, thất bại trong việc giành chiếc ghế tổng biên tập đã đưa bà sang một hướng khác.
vera-wang-trong-chic-vy-ci-u-tin-do-b-t-thit-k.jpg
 Vera Wang trong chiếc váy cưới đầu tiên do bà tự thiết kế.
Rời Vogue, Vera Wang nhận được nhiều lời mời, nhưng cuối cùng bà nhận lời làm Giám đốc thiết kế cho Ralph Lauren. Vera Wang là một trong những nhà thiết kế hiếm hoi không qua đào tạo chuyên môn, có thể đảm nhận những vị trí cao cấp. Tại Ralph Lauren, Vera Wang chủ yếu tập trung vào thiết kế phụ kiện.

Wang thông qua Ralph Lauren đã mang những sản phẩm do mình thiết kế, thực hiện đến công chúng và dần có ảnh hưởng đến thời trang. Nhưng đó vẫn là các sản phẩm mang thương hiệu Ralph Lauren.

Trong suốt thời gian này, bà cũng thường cùng trợ lý của mình mang theo nhiều túi xách do bà thiết kế đến các buổi gặp mặt bạn bè thân để giới thiệu. “Khi nhìn thấy một ai đó đang khoác trên người những sản phẩm tôi thiết kế, tôi thực sự sướng phát điên và muốn nhảy cẫng lên. Điều này hết sức ý nghĩa với tôi” , Vera Wang chia sẻ.

Năm 1989, bà quyết định đi đến hôn nhân với người bạn trai Arthur Becker, một doanh nhân nổi tiếng và giàu có. Cô dâu muộn chồng ấy muốn được khoác lên mình một thiết kế thật ưng ý trong ngày trọng đại nhưng không cảm thấy thỏa mãn với bất kỳ chiếc váy nào trong các cửa hiệu, đặc biệt vẻ nhỏ nhắn của người Á đông càng gây khó khăn cho Vera.

“Lúc cưới, tôi đã 40 tuổi rồi. Lúc đó, tôi chẳng tìm được một chiếc váy cưới nào phù hợp với mình cả. Những chiếc váy hồi đó đều quá trẻ với độ tuổi của tôi cũng không có chiếc nào thể hiện được cá tính và chủ nghĩa cá nhân của tôi. Thế là tôi cảm thấy thật lạ là vì sao mình sống ở trung tâm của thời trang mà có một thị trường tiềm năng đến thế nhưng không ai khai phá”, Vera Wang chia sẻ.

Bà quyết định tự tay thực hiện chiếc váy cưới trong mơ của mình và nhờ một người thợ may giỏi để hoàn thành. Sau khi hoàn thiện tất cả các công đoạn, chiếc váy cưới của Vera Wang có giá 10.000 đô la Mỹ - một số tiền lớn thời bấy giờ. Chiếc váy đã chiếm trọn cảm tình của tất cả những người chứng kiến hôn lễ. Vera Wang cũng nhận ra những thiết kế váy cưới thời bấy giờ không đáp ứng nhu cầu của phụ nữ hiện đại. Đây cũng là lúc Vera Wang mở ra cho mình một con đường mới: thiết kế áo, váy và vương miện ngày cưới cho các cô dâu.
vera-wang-b-tin-trong-th-gii-ca-nhng-chic-o-ci-gip-cc-c-du-thc-hin-gic-m-lm-nng-cng-cha.jpg
 Vera Wang là "bà tiên" trong thế giới của những chiếc áo cưới, giúp các cô dâu thực hiện giấc mơ làm nàng công chúa.
Năm 1990, ở tuổi 41, không còn trẻ để bắt đầu với những hoài bão xa xôi, Vera Wang tiếp tục tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời của mình. Với sự giúp đỡ về mặt tài chính từ phía gia đình, Vera Wang đã mở viện thiết kế áo cưới mang tên Vera Wang Bridal House nằm trên đại lộ Manson, New York, bắt đầu thiết lập nên thế giới của những chiếc váy cưới được khao khát nhất.

Bà dồn tình yêu, sự sáng tạo vào các thiết kế để tạo ra sự đột phá, không đi theo lối mòn truyền thống. Sự sang trọng, tinh tế luôn có trong các thiết kế Vera Wang, bà muốn chiếc váy cưới phải giữ nguyên giá trị, dù là bao nhiêu năm trôi qua, nhưng phải thổi vào đó nét mới, độc đáo. Mỗi mùa, bà luôn cố gắng để thay đổi và đặt ra cho bản thân những yêu cầu rất lớn.

Tuy nhiên, phải đến khi cho ra đời những chiếc áo cưới màu đen trong bộ sưu tập của năm 2012, Vera Wang mới thực sự đảo lộn mọi quy tắc của thời trang áo cưới, khiến thế giới chao đảo và choáng váng, vì xưa nay, cô dâu có thể có những chiếc váy cưới đủ màu sắc, nhưng chưa bao giờ là màu đen – màu của tang tóc. Tuy nhiên, Vera Wang lại cho rằng, màu đen tượng trưng cho sức mạnh, bí ẩn, quyến rũ – những nét mà các cô dâu hiện đại tìm kiếm.
nhiu-nm-trong-lng-thi-trang-ngh-thut-phng-ty-b-vn-gi-mi-tc-en-rt-c-trng-ca-ngi-chu.jpg
 Bà đã giành giải cống hiến trọn đời năm 2006.
Vera Wang giờ đây được mệnh danh là "nữ hoàng váy cưới", là thương hiệu mơ ước của các cô gái trong ngày hôn lễ. Váy và vương miện của bà tượng trưng cho một đám cưới lộng lẫy.
 
Tháng 6/2005, Vera vinh dự nhận giải CFDA của Hội đồng những nhà thiết kế thời trang Mỹ cho danh hiệu "Nhà thiết kế đồ nữ của năm". Mùa hè năm 2006, bà được trao giải cống hiến trọn đời André Leon Talley của Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Savannah.

Nhiều người đẹp Hollywood như Avril Lavigne, Jennifer Lopez, Victoria Beckham, Kim Kardashian, Chelsea Clinton, Alicia Keys, Mariah Carey, Hilary Duff... đã "chọn mặt gửi vàng" cho Vera Wang trong ngày trọng đại. Những chiếc váy cưới của các cô dâu này đều được đặt hàng riêng, sản xuất duy nhất một chiếc và do chính tay Vera Wang chăm chút… Không chỉ vậy, đây còn là sự lựa chọn của nhiều ngôi sao nổi tiếng khi xuất hiện trên thảm đỏ. Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cũng từng khoác lên mình trang phục của Vera Wang.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm