'Bà Trùm' bật mí ‘đế chế’ làm đẹp Bobbi Brown cosmestics

14/07/2016 - 14:29
Với bà trùm của hãng mỹ phẩm đình đám Bobbi Brown thì bài học kinh doanh lớn nhất là: “Đừng hỏi bất cứ ai khi bạn cần phải làm một việc gì đó. Hãy cứ làm đi.”

Bobbi Brown là một trong những cái tên nổi bật nhất hiện nay trong ngành công nghiệp làm đẹp. Bà Bobbi đã bắt đầu dấn thân vào con đường này từ những năm 1980 với vai trò là một nghệ sỹ trang điểm. Vào thời điểm đó, những màu môi dữ dội, đậm nét và tươi sáng luôn là xu hướng nổi trội nhất.

Đến những năm 90, vẻ đẹp tự nhiên và phong cách đơn giản bắt đầu lên ngôi và bắt kịp với xu thế này, chỉ trong một thời gian ngắn, bà Bobbi để biến hãng mỹ phẩm của mình thành một doanh nghiệp mỹ phẩm hàng đầu. Bà đã phát triển dòng sản phẩm trang điểm riêng của mình và trở thành người tiên phong trong việc sử dụng màu be, màu hồng đào và màu nâu, đồng thời cung cấp một trải nghiệm tuyệt vời cho các cô nàng có màu da Châu Á hay da đen.

bobbibrown-1.jpg

Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa phóng viên Laia Garcia (LG) của tạp chí Marie Claire và chuyên gia trang điểm, người sáng lập ra dòng mỹ phẩm Bobbi Brown, bà Bobbi Brown (BB) về con đường xây dựng ‘đế chế’ làm đẹp của riêng mình.

Laia Garcia: Năm nay là kỷ niệm 25 năm thành lập công ty của bà. Theo bà, kể từ khi bà ra mắt công ty của mình, điều gì là thay đổi lớn nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp?

Bobbi Brown: Ôi trời, có quá nhiều điều để nói. Tôi tin rằng tôi là một người tiên phong trong việc truyền cảm hứng để phụ nữ cảm thấy tốt về bản thân và thoải mái với làn da của mình. Giúp họ nhìn nhận đâu là cái làm nên vẻ ngoài của họ để tự cảm thấy vẻ đẹp của bản thân. Khi tôi bắt đầu, cách mà mọi người bán mỹ phẩm cho tôi là họ luôn nói về những vấn đề không ổn trong nhan sắc của tôi: “Bạn trông quá bơ phờ. Mũi của bạn quá to. Hãy để tôi chỉ cho bạn làm thế nào để thay đổi đôi mắt của bạn”. Từ ngày đó, tôi đã quyết định phải giúp phụ nữ trang điểm dựa vào màu da tự nhiên của mình.

Laia Garcia: Tôi thực sự rất thích trang web của bà, bà có những bài học makeup phù hợp với từng tông màu da của mỗi người cũng như mỗi dân tộc. Vậy bà đã tham gia vào các hoạt động hàng ngày của trang web như thế nào? Bà tự làm tất cả những nội dung đó sao?

Bobbi Brown: Tôi tham gia 100% vào mọi khía cạnh dù là nhỏ nhất của nó. Tôi quên rằng tôi đã bán công ty của mình từ cách đây hơn 20 năm nay, nhiều người thậm chí còn chẳng biết điều đó, nhưng tôi vẫn nghĩ tôi sở hữu nó. Tôi có thể thay đổi nội dung trên đó nếu tôi cảm thấy chúng không đúng. Hiện nay, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì thông điệp ban đầu từ 25 năm trước của tôi lại trở thành thông điệp mạnh mẽ nhất của 25 năm tiếp theo: “Hãy là chính bạn”. Nó thể hiện sự trao quyền quyết định cho mỗi người và sự tự tin.

Laia Garcia: Tôi nghĩ thật là khó tin khi có quá nhiều công ty vẫn đang phải vật lộn với việc mở rộng, trong khi bà đã làm điều này ngay từ khi mới bắt đầu.

Bobbi Brown: Điều này thực sự buồn cười bởi vì nó thường là như vậy. Khi tôi ra mắt công ty của mình, chúng tôi đã tung ra tới 10 màu. Số 1 là màu nhạt nhất tôi có thể nghĩ đến và số 10 là màu cà phê espresso. Thực ra đó là màu da thật của người mẫu xinh đẹp Waris. Tôi đã làm việc cùng cô ấy và tôi không thể tìm ra một màu phấn nào phù hợp với da của cô ấy. So với các sản phẩm bán chạy nhất, thì màu phấn này bán được rất ít, nhưng tôi vẫn không ngừng sản xuất nó bởi vì tôi muốn một người phụ nữ khi đến với của hàng của tôi, cô ấy có thể tìm thấy phấn nền, kem che khuyết điểm, phấn má và nhiều thứ khác nữa phù hợp với mình. Tôi nghĩ hiện nay chúng tôi đã có 28 màu. Chúng tôi đã đi từ 1 đến 10 để tìm ra thêm nhiều màu hơn nữa và bây giờ chúng tôi có màu 1,5; 3,25; 7,5. Tôi không giỏi toán cho lắm nhưng tôi có thể hình dung ra da của họ ở trong khoảng màu nào.

Laia Garcia: Bà có thể kể một chút về thời điểm mà bà quyết định bắt tay vào việc xây dựng dòng mỹ phẩm của riêng mình hay không?

Bobbi Brown: Tôi từng là một nghệ sỹ trang điểm tự do trong nhiều năm liền và tên tuổi của tôi cũng đã nổi lên từ đó. Tôi đã từng cộng tác với tạp chí Vogue và tất cả các tạp chí hàng đầu khác cũng như các show diễn thời trang. Đó là thời điểm tôi tình cờ gặp được người đàn ông trong mơ của tôi, người mà sau này đã trở thành ông xã của tôi. Khi đó, tôi thực sự chẳng muốn đi bất cứ nơi đâu bởi vì công việc đã đưa tôi đến quá nhiều nơi rồi. Khi đó, tôi nhận được lời đề nghị tuyệt vời đến Tahiti trong 3 tuần với Bruce Weber để chụp ảnh. Lúc đó, tôi nghĩ mình sẽ nói: “Tuyệt vời!” nhưng tôi đã trả lời là “Không”. Tôi đã từ chối bởi vì tôi nghĩ rằng tôi sẽ rất nhớ ông xã của mình.

Nhưng cũng chính bởi từ đó, tôi đã tìm ra được một công việc mới. Tôi nghĩ đến một cửa hàng nhỏ bán đồ trang điểm trong thành phố, những cửa hàng kiểu này chưa từng xuất hiện trước đó. Và tôi đã quyết định thực hiện ý tưởng này. Tôi đến gặp một nhà hóa học. Tôi nói với anh ta về việc làm ra một son không được khô , không bóng và không khó ngửi. Và anh ta đã nói: “Tôi có thể làm cho cô”, vì vậy, sau một vài giờ đắn đo, tôi đã nói với anh ta chính xác những gì tôi muốn và anh ta đã làm cho tôi.

Laia Garcia: Trước đây, bà đã từng nghĩ đến nó chưa?

Bobbi Brown: Chưa, tôi không bao giờ nghĩ về việc mình sẽ có một dòng mỹ phẩm riêng, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bán nó. Tôi chỉ muốn có một cây son bởi vì tôi thường phải sử dụng một cây bút chì màu nâu sẫm, pha trộn chút phấn má hồng dạng kem và một chút son dưỡng môi hay son dưỡng ẩm để làm nên màu nude mà tôi không thể mua được ở ngoài hàng. Tôi đã đặt cược rằng tôi có thể bán được  những cây son này. Thật không may là sau đó tôi nhận ra rằng không phải ai cũng thích màu đó. Không phải ai cũng có cùng màu môi vì vậy nó lên màu ở mỗi người mỗi khác.

Tôi đã hỏi nhà hóa học mà tôi quen rằng anh ấy có thể làm cho tôi 10 màu khác nhau chẳng hạn như màu đỏ, màu cam, màu be, tông màu môi nhạt, tông màu môi đậm hay không. Thì anh ấy đã đồng ý: “Chắc chắn rồi”. Và kết quả là anh ấy sản xuất còn tôi thì bán chúng tại nhà mình.

bobbibrown.jpg

Laia Garcia: Bà đã nhận ra cần phải nâng cấp doanh nghiệp của mình từ lúc nào?

Bobbi Brown: Ngay lập tức. Bởi vì tôi cần mở rộng quy mô và tôi cần 1 kiểu tổ chức khác. Tôi không biết điều gì là tốt hơn nhưng chồng tôi và tôi có những người bạn cũng làm trong ngành công nghiệp này và chúng tôi hợp tác với họ. Chúng tôi bắt đầu với cái tên Bobbi Brown Essentials. Tôi thấy nó rất cổ điển nhưng đó là một cái tên phù hợp. Tôi đã nhờ một người bạn là nhà thiết kế đồ họa sáng tạo biểu tượng thương hiệu cho tôi. Và chúng tôi đã ra mắt 10 màu son. Lúc đó, tôi vẫn là một chuyên gia trang điểm. Và bây giờ thì nó đã được 25 năm rồi.

Laia Garcia: Thần tượng sắc đẹp của bà là ai?

Bobbi Brown: Thần tượng sắc đẹp của tôi đã bước vào cuộc đời tôi từ khi tôi học lớp 7 hay lớp 8 gì đó. Khi tôi lớn lên, các cô bạn gái xung quanh tôi đều mơ ước được trở thành những cô gái cao ráo, tóc vàng, mắt xanh hay như búp bê Barbie. Trong khi đó, tôi lại là một cô nàng chân to, tóc đen và lông mày rậm. Tôi luôn phải vật lộn với suy nghĩ rằng tôi có thể đẹp bởi vì tôi chẳng đẹp chút nào. Dù tôi nhuộm tóc bao nhiêu đi chăng nữa, tôi cũng không thể giống như hình mẫu đó. Trong một lần, khi tôi đi xem bộ phim ‘Love Story’, tôi đã nhìn thấy Ali McGraw. Cô ấy đã thay đổi cuộc đời tôi. Nhiều năm sau đó. Tôi đã được gặp và ăn trưa cùng cô ấy. Cô ấy thực sự đẹp đến điên đảo.

Laia Garcia: Điều quan trọng nhất đối với bà trong sự nghiệp là gì?

Bobbi Brown: Có lẽ là sức khỏe. Tôi nghĩ tequila và cà phê là thứ giúp tôi khỏe mạnh. Miễn là có tequila và cà phê mỗi ngày, thì tôi chẳng cần phải quan tâm đến bất kỳ điều gì nữa. À, không phải là mỗi ngày. Tôi uống rất nhiều tequila, nhưng không phải mỗi ngày!

Laia Garcia: Một câu hỏi cuối cùng, bài học kinh doanh quan trọng nhất mà bà đã học được là gì? Theo bà, với một người bắt đầu kinh doanh, thì điều mà họ luôn phải ghi nhớ trong đầu là gì?

Bobbi Brown: Bài học kinh doanh lớn nhất mà tôi đã từng học được là: Đừng hỏi bất cứ ai nếu bạn cần phải làm một việc gì đó. Hãy cứ làm đi. Nếu ai đó nói không, thì bạn chỉ cần tập trung tìm ra cách mà bạn sẽ làm việc đó. Đừng nói những gì bạn đang làm với mọi người. Chỉ cần thực hiện nó mà thôi. Nếu bạn mắc sai lầm thì hãy nhớ rằng sai lầm là tốt. Đó là cách để bạn học hỏi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm