Bà Tư Hường-nữ doanh nhân của những thương vụ triệu đô

13/05/2017 - 14:06
Bà Trần Thị Hường (thường được biết đến với tên gọi Tư Hường), nữ doanh nhân nổi tiếng, cố vấn cấp cao của Ngân hàng Nam Á, Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu, vừa qua đời sáng 13/5 vì tuổi cao sức yếu.

Bà Tư Hường sinh năm 1936 tại An Nhơn, Bình Định, là nữ doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản suốt gần 30 năm qua. 

1.jpg
Không được học hành đến nơi đến chốn, nhưng bà Tư Hường đã nổi lên như một ngôi sao sáng trong giới doanh nhân Việt Nam

Bà sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em ở một vùng quê thuần nông. Thủa nhỏ, bà đi làm thuê, rồi làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để kiếm sống. Vì nhà nghèo nên bà không được học hành đến nơi đến chốn, đặc biệt là chưa bao giờ được học qua bất kỳ chương trình nào về lĩnh vực kinh doanh, đầu tư. Thế nhưng, với năng khiếu thiên bẩm, đặc biệt là tài thao lược, sự nhạy bén, tầm nhìn rộng và trí nhớ siêu phàm, bà đã biến những đồng vốn nhỏ bé tích lũy từ những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ trở thành những khoản đầu tư vô cùng hiệu quả, nhanh chóng nâng cao giá trị tài sản lên hàng trăm, hàng ngàn lần chỉ trong thời gian khá ngắn.

Bà có 10 người con, nhưng có những thời điểm nắm trong tay tới 15 công ty cả trong và ngoài nước, bao gồm các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, thương mại, sản xuất công – nông nghiệp… công ty nào cũng làm ăn hiệu quả và phát triển ổn định, bền vững. Vì vậy, bà được coi là một trong những “đai gia” chưa từng phải chịu ảnh hưởng, tác động tiêu cực do biến động thị trường hay thay đổi cơ chế. Trong khi hầu hết những doanh nhân tên tuổi cùng thời với bà như Minh Phụng, EPCO đều lần lượt sụp đổ, thì các công ty của bà vẫn đứng vững và liên tục phát triển trong suốt 30 năm qua.

3.jpg
Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2008 là sự kiện mà bà Tư Hường lần đầu tiên đưa về Việt Nam

Bà cũng được coi là doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam sở hữu siêu xe Roll Royce từ những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước. Trong công việc, bà là người nghiêm khắc, quy củ và có cá tính mạnh mẽ. Nhưng trong cuộc sống đời thường, bà tỏ ra khá giản dị, chân thành với mọi người.

Từ đầu những năm 90, bà đã nổi tiếng với hai thương vụ. Thứ nhất là việc đầu tư xây nhà máy bia Vinagen ở Khánh Hòa. Bà góp 45% vốn, phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại phần vốn của mình cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD, lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, TPHCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Bằng chiến lược trên, bà thu lời hàng triệu USD bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

2.jpg
Bà Tư Hường và cô con dâu nổi tiếng - Á hậu Dương Trương Thiên Lý

Bà cũng là người đầu tiên đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ về Việt Nam, đồng thời là mẹ chồng của Á hậu Dương Trương Thiên Lý.

Hiện tại, gia đình bà Tư Hường tham gia chủ yếu vào 2 lĩnh vực bất động sản và ngân hàng. Những năm gần đây, dù tuổi cao nhưng nhưng ảnh hưởng của bà trong gia đình vẫn rất cao, với vai trò là cố vấn của Ngân hàng Nam Á, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu, Chủ tịch Đại học Quang Trung. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm