Bà Yingluck Shinawatra chờ xét đơn tị nạn chính trị tại Anh

08/01/2018 - 18:29
Công tố viên cao cấp Thanakit Worathanachakul thuộc Văn phòng Tổng chưởng lý của Thái Lan cho rằng cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể đã được cấp thị thực tạm thời tại Anh trong vòng 5 năm tới khi bà nộp đơn xin tị nạn chính trị tại nước này.
Theo công tố viên cao cấp Thanakit Worathanachakul, giới chức Anh có thể đã cấp thị thực tạm thời cho bà Yingluck vì lý do nhân đạo. Luật pháp Anh cho phép những người nộp đơn đủ tiêu chuẩn và được Bộ Nội vụ Anh chấp thuận có thể ở lại nước này trong vòng 5 năm.
Giới chức Thái Lan đang tiến hành các thủ tục pháp lý quốc tế để truy tìm tung tích cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Ông Thanakit cho biết sau thời gian 5 năm này, bà Yingluck có thể tìm cách gia hạn ở Anh thêm 5 năm nữa. Ông cho hay cựu thủ tướng Yingluck nhiều khả năng đã hoặc sẽ sớm xin tị nạn chính trị tại Anh.

Trước đó, Thái Lan đã hủy 4 hộ chiếu của bà Yingluck, trong đó có 2 hộ chiếu cá nhân và hai hộ chiếu ngoại giao. Giới chức Thái Lan tin rằng bà Yingluck đã không sử dụng hộ chiếu Thái Lan khi nhập cảnh vào Anh kể từ khi Bộ Ngoại giao nước này thu hồi hộ chiếu của bà. Các nguồn tin thân cận cho biết bà đã sang Dubai, sau đó đến London để xin tị nạn chính trị. Đây cũng là 2 nơi mà anh trai bà, ông Thaksin Shinawatra được cho là đang cư trú.
 
Nhiều nguồn tin cho rằng bà Yingluck đã nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Anh sau khi Tòa án Tối cao Thái Lan hồi tháng 11/2017 ra phán quyết bà có tội trong vụ án liên quan đến chương trình mua tạm trữ gạo gây nhiều tranh cãi. Nếu được chấp nhận tị nạn chính trị ở Anh, bà Yingluck đã được cấp hộ chiếu hoặc giấy thông hành từ ngày được hưởng quy chế này.
Ảnh cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được đăng tải trên mạng xã hội

Nhận định này được đưa ra không lâu sau khi một loạt hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy bà Yingluck xuất hiện tại khu vực trung tâm thương mại ở London. Cảnh sát Thái Lan đã liên hệ với giới chức Anh thông qua Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để xác định nơi ở của bà Yingluck. Trong khi đó, Đại sứ quán Anh tại Thái Lan đã từ chối bình luận về việc bà Yingluck được cho là xuất hiện ở London.

Bà Yingluck Shinawatra được nhìn thấy ở London ngày 26/12

Văn phòng Tổng chưởng lý của Thái Lan đang tìm cách dẫn độ để đưa ông Thaksin ra trước pháp luật. Ông Thaksin đang đối mặt với 4 vụ kiện từ năm 2008-2012: Vụ trốn thuế và vụ cho vay ở ngân hàng Krungthai do Văn phòng Tổng chưởng lý của Thái Lan đệ trình và các vụ việc liên quan đến cho vay ở một ngân hàng cũng như xổ số trực tuyến do ủy ban chống tham nhũng Quốc gia đưa ra... Cơ quan này cũng đang tìm cách đưa em gái ông Thaksin là bà Yingluck ra công lý. Có điều, cơ quan này chỉ có thể thực hiện được điều đó khi biết được nơi hai anh em bà Yingluck ở đâu. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm