Bà Yingluck Shinawatra phản đối việc phong tỏa tài khoản

26/07/2017 - 12:21
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã chỉ trích chính phủ nước này thông qua việc tịch thu tài sản và đóng băng tài khoản của bà nhằm gây sức ép lên Tòa án tối cao trong phán quyết vụ án ngày 25/8 tới.
Ngày 25/7, Chính quyền Thái Lan đã đóng băng 7 tài khoản ngân hàng của cựu Thủ Tướng Yingluck Shinawatra liên quan đến khoản tiền phạt về những thiệt hại do chương trình trợ giá gạo thời chính quyền của bà gây ra. Hồi tháng 9/2016, chính phủ quân đội Thái Lan ra kết luận buộc bà Yingluck phải bồi thường 35,7 tỉ baht (hơn 1 tỉ USD) - tương đương 20% thiệt hại vì những thất thoát trong chương trình trợ giá gạo từ năm 2012 đến 2014.
yingluck-shinawatra-1.jpg
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị đóng băng tài khoản và tịch thu tài sản

Đây được cho là một động thái chưa từng có tiền lệ vì lần đầu tiên một lãnh đạo được bầu cử bị trừng phạt do việc thực thi chính sách của chính phủ. Theo đó, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đang phải đối mặt với án tù 10 năm do bị cáo buộc vô trách nhiệm trong việc ban hành chính sách trợ giá gạo gây thất thoát ngân sách chính phủ. Ngoài ra, với việc bị truy tố, bà cũng bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Cựu Thủ tướng Yingluck đã bày tỏ sự hoài nghi trước động thái trên của chính quyền quân đội. Bà cũng đã nộp đơn khiếu nại lên tòa yêu cầu thu hồi lệnh đóng băng tài khoản ngân hàng và hoãn tịch thu tài sản mà theo bà là bất hợp pháp khi chưa có phán quyết của tòa.
 
Mặc dù vậy, Bộ Tài chính Thái Lan tuyên bố đang xin lệnh của tòa để phong tỏa ít nhất 12 tài khoản ngân hàng của bà Yingluck như một biện pháp sơ bộ để thu hồi khoản tiền phạt. Cục Thực thi pháp lý Thái Lan sẽ bắt đầu tịch thu tài sản của bà Yingluck sau khi nhận được các thông tin chi tiết về 12 tài khoản ngân hàng của bà từ Bộ Tài chính, Bà Ruenwadee Suwannamongkol, người đứng đầu Cục Thực thi pháp lý, cho hay cơ quan của bà đã nhận được danh sách các tài khoản ngân hàng và đang xem xét kế hoạch hành động theo yêu cầu từ Bộ. Theo bà Ruenwadee, bởi vì thời hạn điều tra vụ việc này là 10 năm nên Bộ Tài chính có thể sẽ thêm các danh sách tài khoản khác và cơ quan này sẽ tiến hành tịch thu tài sản theo những danh sách này.
yingluck-shinawatra-3.jpg
Bà Yingluck Shinawatra khẳng định mình vô tội

Trên trang Facebook cá nhân, bà Yingluck viết: “Dường như chính phủ đang cố tình tạo ra điều kiện để ảnh hưởng đến kết quả xét xử trước khi Tòa án tối cao đưa ra phán quyết ngày 25/8”. Bà Yingluck cho biết tài khoản ngân hàng của bà đã bị phong tỏa trong khi tất cả các tài sản khác của bà cũng sắp bị tịch thu và nói rằng bà sẽ khiếu nại việc này. Bà nhấn mạnh: “Tôi đã không làm điều gì sai trái. Tôi sẵn sàng để chứng minh sự vô tội và tôi đã không làm gì sai trong bản tuyên bố sẽ được công bố vào ngày 1/8”.

 
Đây là lần đầu cựu thủ tướng Thái Lan lên tiếng sau phiên điều trần cuối cùng hôm 21/7. Bà cũng chỉ trích chính phủ “tiền trảm hậu tấu” khi hành động mà không xem xét kiến nghị của bà về việc hoãn tịch thu tài sản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm