Bắc Ninh trao bằng công nhận 44 làng Quan họ gốc

16/02/2019 - 15:56
44 làng Quan họ vừa được tỉnh Bắc Ninh chính thức trao bằng công nhận là làng Quan họ gốc.

Ngày 15/2/2019, tại TP Bắc Ninh đã diễn ra Lễ gặp mặt vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng chương trình Festival Về miền Quan họ 2019 kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

tbt-trao-giai.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao Bằng công nhận cho các làng Quan họ gốc 
 

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã trao Bằng công nhận 44 làng Quan họ gốc trong tỉnh Bắc Ninh và Bằng khen cho 18 cá nhân, 19 tập thể trong công tác bảo tồn, phát huy, lan tỏa giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Địa bàn Bắc Ninh hiện có 44 làng Quan họ gốc, 369 làng Quan họ thực hành, 381 Câu lạc bộ Dân ca Quan họ, với trên 10.000 người ở các độ tuổi tham gia, trong đó có hơn 600 người có khả năng truyền dạy. Trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài, hàng trăm CLB Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

lng-quan-h-c-vim-x.jpg
Các nghệ nhân làng Quan họ gốc Viêm Xá 
 

Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một trong những loại hình dân ca tiêu biểu trong kho tàng dân ca Việt Nam, phát triển đạt tới trình độ cao, hoàn chỉnh về phương diện âm nhạc, lời ca và hình thức diễn xướng. Lối chơi lịch lãm, tao nhã cùng với ngôn ngữ, ca từ mang tính độc đáo đã tạo nên nét văn hóa riêng của người Quan họ, chứa đựng đầy đủ nét sinh hoạt với những tín ngưỡng, phong tục của người dân vùng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Với những giá trị trên, ngày 30/9/2009, Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm