Bác sĩ chẩn đoán nhầm thai lưu thuộc diện thu hút nhân tài

10/01/2018 - 16:27
“Bác sĩ Tiến mới được nhận về BV Đa khoa Đức Giang cách đây 2 tháng theo diện thu hút nhân tài của UBND TP Hà Nội. Việc điều chuyển là để bác sĩ tĩnh tâm lại, khi nào bác sĩ Tiến ổn định tâm lý thì sẽ tiếp tục làm chuyên môn”.
Đó là chia sẻ của bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), tại buổi gặp mặt báo chí chiều ngày 10/1 để thông tin sự việc bác sĩ chẩn đoán và chỉ định nhầm tại BV.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn cho biết, khoảng hơn 2h ngày 3/1, bệnh nhân N.T.T.M (27 tuổi, ở Hà Nội) phát hiện bị ra máu âm đạo được đưa đến BV cấp cứu. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến đã trực tiếp khám, siêu âm và yêu cầu bệnh nhân nhập viện. Sau khi có các kết quả xét nghiệm, sáng ngày 4/1, bác sĩ Tiến chẩn đoán thai chết lưu và đưa ra lời khuyên cho gia đình là siêu âm lại và hút thai dưới siêu âm. Bác sĩ Tiến cho rằng nếu thai lưu không được xử lý sớm sẽ có những biến chứng không tốt cho người mẹ.

Tuy nhiên, sau đó, gia đình xin ra viện và đi khám tại BV khác cho kết quả tích cực, thai vẫn phát triển bình thường nên phản ánh tới BV.
26827997_1945798192149097_1816837834_o.jpg
Bác sĩ Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang

Sau khi nhận được thông tin, Hội đồng chuyên môn của BV đã họp và xác định bác sĩ Nguyễn Văn Tiến đã đưa ra kết luận vội vàng. Vì vậy, bác sĩ đã đưa ra lời khuyên thiếu thận trọng đối với thai phụ khi chưa có ý kiến hội chẩn. Do đó, BV đã quyết định điều chuyển bác sĩ Tiến về phòng Kế hoạch tổng hợp và thôi làm công tác chuyên môn. Đồng thời, bác sĩ Tiến không được hưởng phúc lợi và thu nhập tăng thêm trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, kíp trực cùng bác sĩ Tiến cũng chịu hình thức phê bình.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sai sót trên, bác sĩ Tuấn cho rằng, có sự hiểu nhầm giữa 2 ca trực. Theo đó, việc bàn giao giữa 2 ca trực giữa bác sĩ Tiến (khi đó đã nghĩ đến thai lưu) và bác sĩ Kiên (ở khoa Phụ sản) không tốt. Bác sĩ Kiên tưởng bác sĩ Tiến đã hội chẩn rồi mới chỉ định hút thai lưu nên mới dẫn tới sự việc trên.
 
“Bác sĩ Tiến mới được nhận về BV Đa khoa Đức Giang cách đây 2 tháng theo diện thu hút nhân tài của UBND TP Hà Nội. Bác sĩ Tiến đã được đào tạo bác sĩ nội trú chuyên về Sản khoa nên chuyên môn khá tốt. Việc điều chuyển bác sĩ Tiến lên phòng Kế hoạch tổng hợp để bác sĩ tĩnh tâm lại. Đến khi nào bác sĩ Tiến ổn định tâm lý thì BV mới tiếp tục cho làm công tác chuyên môn”, bác sĩ Tuấn nói.
26772209_1945779905484259_248536115_o.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo chiều ngày 10/1

Theo bác sĩ Tuấn, thủ thuật hút thai lưu cũng như mọi thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật khác trước khi thực hiện để tiến hành hội chẩn, siêu âm đầu dò, cần có ý kiến của chuyên gia, trưởng khoa. Đây là quy trình bắt buộc cho nên nếu bệnh nhân có ở lại thì việc hút thai cũng khó xảy ra. Tai biến y khoa là điều không ai mong muốn. Đây là trường hợp đầu tiên mà BV gặp phải. Vì vậy, BV sẽ siết lại việc kiểm soát các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, hạn chế thấp nhất những sai sót có thể xảy ra để lấy lại sự tin tưởng từ người bệnh và nhân dân.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, chị N.T.T.M (27 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) khi đang mang thai 7 tuần tuổi thì bị ra máu âm đạo. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến BV đa khoa Đức Giang. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến trực tiếp điều trị cho trị. Sau khi siêu âm, bác sĩ Tiến xác định thai chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông nên chỉ định hút thai.
 
Tuy nhiên, gia đình không đồng ý nên xin ra viện và sang BV Phụ sản Hà Nội kiểm tra lại.

Tại đây, bác sĩ xác định thai nhi vẫn phát triển bình thường, chỉ hơi bị động thai nên cho thuốc uống và về nhà theo dõi. Sau đó, gia đình đã đến BV Đa khoa Đức Giang đề nghị làm rõ.
         
Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và BV Đa khoa Đức Giang làm rõ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm