Bác sĩ cũng bất ngờ khi bé gái chào đời với 'tràng hoa quấn cổ' tới 5 vòng

24/04/2019 - 13:37
Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) vừa đỡ sinh thành công bé gái bị dây rốn quấn cổ 5 vòng.
Bé gái chào đời nặng 3,1 kg là con sản phụ 31 tuổi quê ở Bình Dương. Người mẹ cho hay, có biết con bị dây rốn quấn cổ trong quá trình mang thai nhưng không ngờ lại nhiều vòng như vậy.
 
BS Lê Thị Thu, Khoa Sanh – Bệnh viện Từ Dũ, người tham gia đỡ đẻ thành công cho sản phụ cho hay, đây là lần đầu tiên chị gặp trường hợp em bé bị dây rốn quấn cổ đến 5 vòng. Trước đó, bác sĩ Thu thỉnh thoảng tiếp nhận các ca em bé bị quấn cổ 2 - 3 vòng là bình thường.
 
Theo bác sĩ Thu, trong quá trình sinh, sản phụ được theo dõi tim thai và cơn gò tử cung bằng thiết bị đặt trên bụng mẹ, nhận thấy thai nhi hoàn toàn bình thường, không có hiện tượng bị đè ép dây rốn bất thường nên quyết định cho sản phụ sinh ngả tự nhiên.
 
 
Bé gái chào đời với dây rốn quấn 5 vòng quanh cổ.

 

 
Thực tế, có rất nhiều sản phụ lo lắng khi đi siêu âm phát hiện bé bị dây rốn quấn cổ song theo bác sĩ, hiện tượng này khá bình thường. Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp các trường hợp có dây rốn quấn cổ thai nhi nhưng đây không phải chỉ định buộc phải mổ lấy thai. Tất cả sản phụ đều được đặt máy theo dõi tim thai khi vào chuyển dạ, nhằm đánh giá các nguy cơ có thể xảy ra cho thai, không phân biệt thai nhi có dây rốn quấn cổ hay không.
 
Tuy nhiên, việc dây rốn quấn cổ nhiều vòng như trên là hiếm gặp, có thể cản trở quá trình xoay của em bé để đáp ứng cơ chế sinh tự nhiên. Vì vậy, tuỳ theo diễn tiến của cuộc sinh mà bác sĩ có thể chỉ định cần cho sản phụ sinh mổ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm