Bác sĩ đứng ra bảo lãnh điều trị cho nữ bệnh nhân bị đột quỵ ngay cửa phòng khám

21/11/2019 - 23:22
Đau đầu kéo dài trong vòng 1 tháng, uống thuốc giảm đau không đỡ, nữ bệnh nhân đến BV Bạch Mai khám bệnh. Vừa đến khoa Cấp cứu, chưa kịp vào khám bệnh, người bệnh đột ngột có biểu hiện đau đầu dữ dội và ngừng tuần hoàn.

Ngày 21/11, PGS.TS Nguyễn Văn Chi (khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bác sĩ của Khoa vừa cứu sống nữ bệnh nhân N.T.H., 32 tuổi, ở Hải An, Hải Phòng.

Trước đó, chị H. thường xuyên bị đau đầu. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh gì đặc biệt. Trước ngày vào viện khoảng 1 tháng, người bệnh thường xuyên xuất hiện đau đầu, dùng thuốc giảm đau có đỡ. Tuy nhiên, vài ngày trước khi vào viện, bệnh nhân đau đầu ngày một tăng, đau không đáp ứng với thuốc giảm đau, không có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn, không có các dấu hiệu liệt thần kinh khu trú.

 

BSCKII Phạm Thị Bích Mận và TS.BS Đỗ Ngọc Sơn (Lãnh đạo khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai) thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ điều trị của các nhà hảo tâm cho người bệnh

 

Ngày 13/11/2019, người bệnh tới khám bệnh tại khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai. Khi vừa tới cửa khoa Cấp cứu, chưa kịp vào khám bệnh, người bệnh đột ngột có biểu hiện đau đầu dữ dội và ngừng tuần hoàn. Rất nhanh, theo phản xạ nghề nghiệp, bác sĩ và diều dưỡng trực đã tiếp cận, đánh giá nhanh tình trạng bệnh và tiến hành hồi sinh tim phổi (ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng có oxy qua mặt nạ...) cho người bệnh ngay lập tức. Hồi sinh tim phổi được khoảng 3 phút thì tim người bệnh đập lại. Bệnh nhân được tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc co mạch và trợ tim, truyền dịch và bồi phụ điện giải.

Sau đó, tình trạng của người bệnh rất xấu, hôn mê sâu, đồng tử hai bên chưa giãn nhưng phản xạ với ánh sáng rất kém... Kết quả phim CT scan sọ não của bệnh nhân có hình ảnh lớp máu mỏng ở các rãnh cuộn não và khoang dưới nhện, tụ máu mỏng dưới màng cứng hai bên bán cầu. Kết quả chụp chiếu khác cho thấy hình ảnh túi phình ở đoạn tận động mạch cảnh trong trái đã vỡ. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đột quỵ chảy máu dưới nhện dẫn tới ngừng tuần hoàn.

Trong hoàn cảnh tính mạng người bệnh “ngàn cân treo sợi tóc”, BV Bạch Mai đã chẩn đoán liên khoa để tìm cách cứu sống bệnh nhân. Cuối cùng, biện pháp can thiệp nội mạch nhằm bít tắc túi phình động mạch não được thống nhất lựa chọn.

Tuy nhiên, người bệnh không có bảo hiểm y tế, gia đình người bệnh không có tiền để đóng viện phí ban đầu chứ chưa nói tới chi trả chi phí cho kỹ thuật cao đắt tiền. Trước thực tế này, PGS.TS Nguyễn Văn Chi (lãnh đạo khoa Cấp cứu) và PGS.TS Vũ Đăng Lưu (lãnh đạo khoa Chẩn đoán Hình ảnh), BV Bạch Mai cùng đứng ra bảo lãnh cho người bệnh được thực hiện kỹ thuật cao can thiệp nội mạch bít tắc túi phình động mạch não vỡ cấp cứu.

Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Văn Chi đã liên hệ với phòng Công tác Xã hội của BV Bạch Mai để tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ cho người bệnh. Nhận được thông tin, BSCKII. Phạm Thị Bích Mận (Trưởng Phòng Công tác Xã hội) đã xuống tận nơi nắm bắt tình hình, lên kế hoạch, thông qua truyền thông kêu gọi tài trợ cho người bệnh từ những nhà hảo tâm.

Nhờ sự quyết tâm của các y, bác sĩ, sự giúp đỡ của Lãnh đạo khoa Cấp cứu, khoa Chẩn đoán Hình ảnh, phòng Công tác Xã hội của BV Bạch Mai, bệnh nhân đã được điều trị. Sau 7 ngày điều trị, người bệnh đã hoàn toàn tỉnh táo và có thể nói chuyện được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm