Bác sĩ Gây mê Hồi sức Việt Nam sẽ được huấn luyện mô phỏng

30/05/2018 - 14:19
Phòng huấn luyện mô phỏng Gây mê Hồi sức tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa được khánh thành, giúp cung cấp kiến thức và đào tạo thực hành chuyên môn cho các bác sĩ, nhân viên y tế, sinh viên y khoa và học viên trong lĩnh vực gây mê hồi sức tại Việt Nam.

Đây là dự án được GE Healthcare hợp tác cùng với VietMedical tài trợ, với trang thiết bị tiên tiến và chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, dự kiến mỗi năm đào tạo ít nhất 400 sinh viên, học viên và bác sĩ trên toàn quốc.

cc-bc-s-thc-hnh-m-phng_1.JPG
Các bác sĩ thực hành tại phòng huấn luyện mô phỏng

 Trong đó, GE Healthcare hỗ trợ chuyên gia nhằm giúp xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức các khoá đào tạo đạt chuẩn thực hành quốc tế trong gây mê hồi sức. Còn phía VietMedical, công ty phân phối thiết bị y tế chính thức của GE Healthcare, tài trợ gói trang thiết bị bao gồm hệ máy gây mê, máy theo dõi bệnh nhân và hệ thống theo dõi trung tâm, máy thở, máy điện tim và hệ thống thiết bị mô phỏng cao cấp.

Đây là hệ thống các thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay, có các tính năng tiên tiến như: Gây mê dòng thấp, gây mê theo nồng độ khí đích, gây mê cân bằng, huy động phổi trong gây mê toàn thân, cũng như các chỉ số huyết động cao cấp. Đặc biệt, hệ thống máy gây mê còn bao gồm máy gây mê cơ bản, phù hợp cho các bệnh viện tuyến dưới. Qua đó học viên được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp với các trang thiết bị đầy đủ, giúp nâng cao trình độ cũng như cập nhật nhanh chóng những công nghệ mới trong gây mê hồi sức

cc-bc-s-thao-tc-trn-my-tnh.JPG
Phòng được trang bị những loại máy móc hiện đại, đáp ứng yêu cầu điều trị và đào tạo bác sĩ chất lượng cao

ThS.BS. Đỗ Lan Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietMedical cho biết “Qua thực tế hỗ trợ đào tạo ứng dụng lâm sàng cho các bệnh viện trong những năm gần đây, chúng tôi vẫn nhận thấy khoảng trống trong việc cung cấp môi trường chăm sóc, điều trị y tế mô phỏng. Đó là môi trường mà các sinh viên, bác sĩ có thể học kiến thức, kỹ năng cá nhân và làm việc nhóm để giải quyết các tình huống lâm sàng giả định một cách thành thục, tránh tối đa các sai sót khi điều trị thực tế trên bệnh nhân.

Bên cạnh đó, công nghệ thiết bị y tế cũng không ngừng phát triển từng ngày, đòi hỏi nhân viên y tế phải làm chủ kỹ thuật và sử dụng thiết bị một cách an toàn, hiệu quả. Do đó chúng tôi quyết tâm đầu tư gói thiết bị y tế và mô phỏng hiện đại nhất cho Phòng huấn luyện mô phỏng này”.

cc-i-biu-ct-bng-khnh-thnh-phng-hun-luyn.JPG
Cắt băng khánh thành Phòng huấn luyện mô phỏng gây mê hồi sức tại BV Đại học Y dược TPHCM

Hệ thống y tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự thiếu hụt nhân lực y tế chuyên môn cao trong lĩnh vực gây mê hồi sức. Theo số liệu của Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, số lượng bác sĩ gây mê trên toàn quốc ước tính là 1.000 người, chiếm tỷ lệ trên dân số là 1/96.491. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Singapore (1/24.748) và Phillipines (1/28.118).

Đây là mô hình trung tâm huấn luyện mô phỏng thứ hai được thành lập ở Việt Nam, tiếp nối sự thành công của Phòng thực hành tiền lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức đặt tại Bệnh viện Việt Đức từ tháng 7 năm 2016, do Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam quản lý và vận hành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm