Bác sĩ huyện cứu sống bà bầu vỡ thai ngoài tử cung

14/03/2017 - 16:41
Bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, da và niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, mạch nhỏ, bụng chướng. Các bác sĩ bệnh viện huyện chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung nên nhanh chóng cấp cứu.
Ngày 14/3, bác sĩ Nguyễn Lương Phụ, Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), cbo biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân Trần Thị Hương (39 tuổi, trú tại Thạch Long, Thạch Hà) bị vỡ thai ngoài tử cung. Sau khi được chăm sóc và điều trị, đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Theo bác sĩ Phụ, ngày 8/3, bệnh nhân được gia đình chuyển đến BV trong tình trạng lơ mơ, da và niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, mạch nhỏ, bụng chướng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc, mất máu do chửa ngoài tử cung nhưng bị vỡ nên chỉ định phẫu thuật.

Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ đã hút 1,2 lít máu trong ổ bụng bệnh nhân, trong đó có một số máu vón cục. Đồng thời, tiến hành cặp chỗ vỡ, cắt khối chửa, khâu buộc cầm máu ở phần eo vòi trứng bên trái. Sau 2 tiếng thực hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển đến phòng hậu phẫu, tiếp tục chăm sóc, theo dõi.
Các bác sĩ BV Đa khoa Thạch Hà chăm sóc cho bệnh nhân Hương
Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, còn đau nhẹ vết mổ, đi lại và ăn uống, sinh hoạt bình thường. Dự kiến, ngày 15/3, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Bác sĩ Phụ cho biết, chửa ngoài tử cung là hiện tượng thai nghén bất thường, thai không nằm ở tử cung, khi vỡ gây chảy máu trong ồ ạt, gây trụy mạch, nếu vận chuyển và không được mổ kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng thai phụ. 

Trước đó, ngày 13/12/2016, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình nhận được điện thoại cấp cứu của bệnh nhân N.T.M (46 tuổi, TP Thái Bình). Khi xe cứu thương tới, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, da trắng bệch, bụng đau và chướng căng, mạch và huyết áp không đo được. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị vỡ khối thai chửa ngoài tử cung nên chỉ định mổ cấp cứu và gọi về trung tâm xin hỗ trợ. Tổng cộng đã có 6 chuyến xe chở các bác sĩ và nhân viên y tế của BV Phụ sản Thái Bình, BV Đa khoa Thái Bình đến cấp cứu cho bệnh nhân. 

Do bệnh nhân nằm ở gác xép tầng 3, lối di chuyển từ cầu thang lên gác xép khó khăn, chật hẹp nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật tại chỗ. Kíp mổ dùng băng cứu thương làm bàn mổ, dùng 1 bàn gỗ để đựng dụng cụ phẫu thuật, lấy đèn bàn học sinh chăng dây treo lên cao làm đèn mổ, chiếu đèn pin trên điện thoại để tăng cường ánh sáng. Sau gần 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm