Bác sĩ khuyên mẹ bầu tập aerobic hàng tuần

11/01/2017 - 16:28
Trước kia, thai phụ được khuyến cáo không tập thể dục trong thai kỳ vì lo ngại việc này có thể dẫn đến nguy cơ sinh non. Song, theo nghiên cứu mới đây thì lại có nhiều thay đổi...
Về lý thuyết, tập thể dục trong thai kỳ có liên quan đến sinh non do phóng thích catecholamines, đặc biệt là norepinephrine, có thể gây kích thích hoạt động của cơ tử cung. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới được các nhà khoa học thuộc Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) công bố gần đây cho thấy, tập thể dục trong thai kỳ không làm tăng tỉ lệ sinh non.

Nghiên cứu này được thực hiện với sự tham gia của 2.059 thai phụ mang đơn thai, tuổi thai nhỏ hơn 23 tuần, có cân nặng bình thường, không có biến chứng và các chống chỉ định sản khoa đối với hoạt động thể dục.

Các thai phụ được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Nhóm có tập thể dục aerobic 3-4 lần/tuần, mỗi lần 35-90 phút và nhóm không tập thể dục.
853ca847382e7ca0f9730df7d1f374f9.jpg
Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho thai phụ
Kết quả, thai phụ tập aerobic có tỉ lệ sinh trước 37 tuần (sinh non) tương đương với nhóm phụ nữ không tập thể dục. Bên cạnh đó, tuổi thai trung bình lúc sinh và cân nặng trung bình lúc sinh của các bé sinh ra ở 2 nhóm bà mẹ (có tập thể dục và không tập thể dục) cũng không có sự khác biệt.

Đáng lưu ý, qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thêm lợi ích khác của tập thể dục trong thai kỳ. Cụ thể:

- Tập thể dục làm tăng đáng kể tỉ lệ sinh ngả âm đạo-sinh thường (73,6% ở nhóm tập thể dục so với 67,5% ở nhóm không tập thể dục) và giảm đáng kể tỉ lệ mổ lấy thai (17,9% ở nhóm tập thể dục so với 22% ở nhóm không tập thể dục).

- Giảm đáng kể tỉ lệ đái tháo đường thai kỳ (2,4% ở nhóm tập thể dục so với 5,9% ở nhóm không tập thể dục) và tỉ lệ rối loạn huyết áp thai kỳ cũng giảm đáng kể (1,9% ở nhóm tập thể dục so với 5,1% ở nhóm không tập thể dục).

Từ kết quả tổng quan hệ thống của nghiên cứu này, có thể thấy tập thể dục trong thai kỳ ở những thai phụ có cân nặng bình thường, không có chống chỉ định sản khoa, không làm tăng nguy cơ sinh non mà còn tăng tỉ lệ sinh ngả âm đạo, giảm tỉ lệ mổ lấy thai và các biến chứng sản khoa khác như đái tháo đường và tăng huyết áp thai kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm