Bác sĩ Trung Quốc điều trị cho thai phụ bị hôn mê

08/03/2017 - 12:39
'Điều trị trực tiếp cho nạn nhân là bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh. Bác sĩ này từng bị rút giấy phép hành nghề 9 tháng. Còn Phòng khám Đa khoa 168 thì kiểm tra lần nào cũng phát hiện vi phạm', Phó Chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết.
Liên quan đến vụ việc thai phụ T.T.T.T (sinh năm 1988, ở Quảng Ninh) bị hôn mê, chết não sau khi điều trị viêm phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội 168 (km12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội), ngày 8/3, trao đổi với PNVN, ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, điều trị trực tiếp cho nạn nhân là bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh (Zheng Zu Rong).
Theo ông Trung, Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội hoạt động từ năm 2012. Phòng khám có đăng ký có 2 bác sĩ người Trung Quốc thực hiện khám chữa bệnh là Lưu Xuân Minh và Trịnh Túc Vinh. Cả hai đều có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp.
Theo hồ sơ lưu tại Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, bác sĩ Trịnh Túc Vinh, sinh năm 1965, quốc tịch Trung Quốc. Bác sĩ Vinh đã được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 5/9/2013, chuyên môn Sản phụ khoa.
Trước đó, tháng 9/2015, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra Phòng khám và phát hiện bác sĩ Trịnh Túc Vinh vừa khám vừa bán thuốc. Hành vi trên là vi phạm Luật Khám chữa bệnh nên Thanh tra Sở đã tước giấy phép hành nghề của bác sĩ Vinh với thời gian 9 tháng. Đến ngày 1/7/2016, bác sĩ Vinh mới được tiếp tục hành nghề. Tại thời điểm Thanh tra Sở Y tế kiểm tra Phòng khám sáng ngày 7/3/2016, bác sĩ Vinh không có mặt tại phòng khám.
20170308_1006021.jpg
Ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
Từ khi hoạt động đến nay, Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội thường xuyên bị xử phạt. Chỉ riêng trong năm 2016, Thanh tra Sở phối hợp với PA 72 và PA 83 (Công an TPHà Nội) kiểm tra phòng khám này 3 lần thì đều vi phạm. Cụ thể, đợt kiểm tra tháng 1/2016 cho thấy, Phòng khám không đảm bảo về nhân lực trong hoạt động; sổ theo dõi bệnh nhân không đầy đủ, sổ y bạ ghi chép không đầy đủ; quảng cáo không đúng phạm vi được cấp phép. Cơ quan chức năng đã phạt 37,6 triệu đồng.
Đợt kiểm tra tháng 5/2016, Phòng khám có đăng ký khám bác sĩ nước ngoài nhưng tại thời điểm thanh tra, bác sĩ nước ngoài, không có mặt tại phòng khám. Đợt kiểm tra tháng 7/2016, Phòng khám bị phạt 25 triệu đồng, vì quảng cáo không đúng giấy phép.
Ông Trung cũng cho biết, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử lý các đơn vị vi phạm hành chính theo hướng vi phạm đến đâu xử lý đến đấy và yêu cầu khắc phục. Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, không có hình phạt bổ sung tước giấy phép hoạt động của phòng khám nên Sở Y chỉ xử lý theo luật.
Ông Trung cũng cho biết, với vụ việc chị T., gia đình gửi đơn đến Cơ quan Công an huyện Thanh Trì. Do đó, Sở Y tế chỉ phối hợp, đánh giá về chuyên môn. Vì vậy, tại thời điểm kiểm tra, mọi giấy tờ, hồ sơ phía công an đã tạm giữ để điều tra.
20170308_102844.jpg
Giấy phép hành nghề của bác sĩ Trung Quốc Trịnh Túc Vinh do Bộ Y tế cấp
Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 5/3, chị T.T.T.T (29 tuổi, ở Quảng Ninh) đến Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội để khám phụ khoa. Sau khi gia đình liên lạc với bệnh nhân, thì được nhân viên y tế cho biết đang thăm khám. Gia đình liên lạc lần 2 thì nhân viên y tế cho biết bệnh nhân bị co giật, hôn mê nên đưa đi cấp cứu tại BV Bạch Mai.
Phía BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân được chuyển đến khoa trong tình hôn mê sâu, tổn thương nặng toàn phần não. Hiện bệnh nhân có tiên lượng xấu, mắt trắng, các chức năng ở não đều không hoạt động được.
Gia đình cho rằng, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không hề có tiền sử bị bệnh tim hay động kinh. Vì vậy, việc đi khám phụ khoa và siêu âm đơn thuần nhưng rơi vào tình trạng nguy kịch thì không có cơ sở. Vì vậy, gia đình đã làm đơn gửi công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đề nghị làm rõ.
Chiều ngày 7/3, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội cho đến khi sự việc được làm rõ.  
PNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm