Bác sĩ trung ương về cơ sở ‘cầm tay chỉ việc’ cho cán bộ y tế vùng cao

13/11/2018 - 21:47
BV Nhi Trung ương vừa đưa 3 bác sĩ trẻ, giỏi của bệnh viện về “cắm” tại bệnh viện huyện để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến và tăng cường nhân lực chất lượng cao cho tuyến huyện.

Triển khai “Dự án đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu Nhi khoa” tại BV Đa khoa huyện Mường Khương, vừa qua, đoàn công tác của BV Nhi Trung ương đã bàn giao 3 bác sĩ nội trú giỏi về làm việc tại BV Đa khoa Mường Khương (Lào Cai) trong 2 tháng liên tiếp.

 

anh-bv-nhi.jpg
Bác sĩ nội trú của BV Nhi Trung ương về “cắm chốt” tại BV Đa khoa huyện Mường Khương thăm khám cho trẻ em xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương

 

GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương, cho biết, chỉ từ Mường Khương đến TP Lào Cai, để chuyển được một bệnh nhi bệnh nặng, trong tình trạng cấp cứu đã là rất khó khăn, để về đến Hà Nội còn căng thẳng bội phần, đe dọa tính mạng người bệnh trên đường chuyển viện. Vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu và quyết tâm sẽ phối hợp để hỗ trợ, xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tốt ngay tại địa phương, giúp các em được chăm sóc sức khỏe như tuyến Trung ương.

Theo đó, BV Nhi Trung ương đã tập trung công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện đề án 1816, đề án BV vệ tinh và đề án 585 góp phần nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở. Đề án 585 đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa… lần đầu tiên Bộ Y tế phát động có 7 bác sĩ được đào tạo, trong đó BV Nhi Trung ương có 5 bác sĩ. Năm 2017 BV Đa khoa Mường Khương đã tiếp nhận 2 bác sĩ từ đề án này, trong đó có bác sĩ Trần Thị Loan.

Ông Phạm Hồng Việt, Giám đốc BV Đa khoa Mường Khương, cho biết, ngoài nhân lực của bệnh viện, từ khi có bác sĩ Loan về “cắm chốt”, công tác chăm sóc, điều trị cho trẻ em trên địa bàn của BV Đa khoa Mường Khương đã có những thay đổi, bởi bác sĩ Loan đã cùng với các y bác sĩ của Khoa thực hiện và triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như: Đặt nội khí quản sơ sinh; cấp cứu ngừng tuần hoàn xử lý sốc giảm thể tích; nuôi dưỡng tĩnh mạch sơ sinh; tham mưu triển khai xét nghiệm đông máu cơ bản tại bệnh viện; thành lập phòng khám Chuyên khoa Nhi tại khoa Khám bệnh…

 

anh-bv-nhi1.jpg
Bác sĩ nội trú của BV Nhi Trung ương thăm khám sức khỏe cho trẻ em huyện Mường Khương

 

Theo GS.TS Lê Thanh Hải, BV Nhi Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngay tại chỗ cho BV Đa khoa Mường Khương. Trong 2 năm liên tiếp, BV Nhi Trung ương sẽ điều luân phiên các bác sĩ bệnh viện về “3 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, để chuyển giao, cầm tay chỉ việc đào tạo ra những bác sĩ, điều dưỡng trình độ đạt như tại BV Nhi Trung ương.

 

GS.TS Lê Thanh Hải cho biết thêm, riêng với mô hình đưa bác sĩ của BV Nhi Trung ương về “3 cùng” tại y tế tuyến huyện, sau đợt đầu tại BV Đa khoa Mường Khương thành công và kéo dài liên tục trong 2 năm, BV Nhi Trung ương sẽ mở rộng ra các bệnh viện huyện khác của không chỉ tỉnh Lào Cai, mà tiến tới là các tính như Thanh Hóa, Nghệ An để làm sao giúp người dân được hưởng chất lượng khám Trung ương ngay tại địa phương…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm