Bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán sai khiến bệnh nhi 13 tuổi phải cắt bỏ tinh hoàn

21/12/2018 - 16:46
Bệnh nhân đột ngột sưng đau tinh hoàn trái và được cơ sở y tế ở địa phương chẩn đoán viêm tinh hoàn trái. Tuy nhiên, do bệnh không đỡ nên gia đình đưa đến BV Việt Đức và được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn đã hoại tử nên phải cắt bỏ một bên tinh hoàn.

Ngày 21/12, PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn cho bệnh nhi Nguyễn Thành K. (13 tuổi, Hà Nam) bị xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, khi khám ở cơ sở y tế tuyến dưới, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm tinh hoàn.

Bệnh nhân cho biết, trước đó thấy đột ngột sưng đau tinh hoàn trái nên gia đình đưa vào cơ sở y tế ở địa phương thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm tinh hoàn trái và điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc 3 ngày, bệnh nhân thấy không đỡ nên gia đình chuyển lên BV Việt Đức.

Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ ở Trung tâm Nam Học chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 3 và chỉ định và tiến hành mổ cấp cứu.

_mg_7939.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi

 Khi kíp phẫu thuật mở ra, tinh hoàn bệnh nhân đã hoại tử tím đen do xoắn không có khả năng bảo tồn. Các bác sĩ phải cắt bỏ tinh hoàn xoắn hoại tử và cố định tinh hoàn còn lại. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Theo PGS. Nguyễn Quang, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính. Bệnh thường thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21 (chiếm khoảng 90%). Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu.

Khi bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân thường có biểu hiện đau nhói ở bìu và nhớ rõ thời điểm đau. Bệnh thường hay bị chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn, đó là nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn đối với bệnh nhân K.

Bác sĩ Quang khuyến cáo, nam giới khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu cần nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện sớm vầ điều trị. Với bác sĩ, khi có bệnh nhân bị đau đột ngột ở bìu cần chẩn đoán chính xác để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm