Bãi bỏ ghi số chứng minh thư của cha mẹ trên đơn thuốc trẻ dưới 6 tuổi

28/08/2018 - 09:57
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 18/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 quy định về kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2018.

Theo đó, thông tư sửa đổi này bãi bỏ quy định khi kê đơn cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi (6 tuổi) là phải ghi trên đơn thuốc số chứng nhân dân dân hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ trên toa thuốc. Thay vào đó là ghi số tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám, chữa bệnh.

don_thuoc.jpg
Mẫu đơn thuốc mới theo quy định tại Thông tư 18/2018/TT-BYT
 

Thông tư này cũng sửa đổi đoạn “ban hành kèm theo Thông tư này, kèm theo bản tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 59 Luật khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cuối cùng Điều trị để làm căn cứ cho bác sỹ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh Điều trị nội trú kê đơn thuốc; mỗi lần kê đơn, số lượng thuốc sử dụng không vượt quá 10 (mười) ngày.” tại Khoản 2 Điều 8 như sau: “ban hành kèm theo Thông tư này (xác nhận có giá trị cho một lần kê đơn thuốc), kèm theo tóm tắt bệnh án. Tóm tắt bệnh án thực hiện theo mẫu bản tóm tắt hồ sơ bệnh án quy định tại Phụ lục 6 Thông tư số 14/2016/TT-BYT ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Bảo hiểm xã hội thuộc lĩnh vực y tế.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cuối cùng Điều trị kê đơn thuốc cho người bệnh thì không cần có tóm tắt bệnh án.

20160809_094655.jpg
Ảnh minh họa
 

Việc kê đơn thuốc gây nghiện phải do bác sỹ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh Điều trị nội trú thực hiện, số lượng thuốc mỗi lần kê đơn tối đa là 10 (mười) ngày sử dụng.

Thông tư 18 cũng sửa đổi bổ sung một quy định mới nhằm đảm bảo cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh khi mắc những bệnh lý có chỉ định sử dụng thuốc gây nghiện, điều trị ngoại trú nhưng gặp khó khăn do không có nhà thuốc đăng ký bán thuốc gây nghiện trên địa bàn.

Theo quy định này, khoa dược của các bệnh viện phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trong trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện.

Cũng tại Thông tư 18 đã thay thế mẫu đơn thuốc quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong Điều trị ngoại trú bằng Mẫu đơn thuốc được ban hành kèm theo Thông tư này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm