Bài học cha dạy con trai cạo râu

27/06/2018 - 16:09
"Dao cạo râu cần sắc bén, nếu không, con phải dùng nhiều lực, khiến da dễ tổn thương hơn. Sau khi cạo râu, con phải vệ sinh dao sạch sẽ rồi để nơi khô thoáng”, bố giải thích.
Đó là câu hỏi mà con đưa ra trong bữa cơm trưa nay. Bố mẹ nhìn nhau tủm tỉm cười. Hàng ria mép của con đang trổ tua tủa kìa. Bố mẹ biết chứ nhưng kệ con, xem khi nào con lên tiếng. Mẹ hỏi con, thế con thích nhổ hay thích cạo nào? Con bộc bạch vì con không biết nên con mới hỏi bố mẹ mà nhưng sao mẹ lại trêu con. Không không, mẹ có trêu con đâu, mẹ hỏi thật lòng đấy, bố đỡ lời.
 
Rồi bố giải thích, muốn sạch râu có hai cách là nhổ và cạo. Nhổ râu thì đơn giản, con chỉ cần dùng tay dứt râu ra hoặc dùng nhíp nhổ thôi, không cần bôi kem gì cả. Nhưng việc này rất dễ khiến vùng bị nhổ thâm tím, rất đau và xấu. Khả năng còn có thể bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn gây mụn, gây tổn thương da. Theo bố thì cách này không ổn, không khoa học. Đau tới mức bố còn chảy nước mắt.
 
Vậy chỉ còn cách cạo râu thôi. Bố sẽ mua bộ dao cạo mới cho con nhé. “Thôi con không cần đâu, con sẽ dùng chung với bố cho đỡ tốn kém, mà râu của con cũng ít”, con bảo. “Con trai à, dao cạo râu là thứ mà cánh đàn ông không nên dùng chung. Vì có thể trong khi cạo sẽ gây ra tổn thương cho da, rồi lây nhiễm một số bệnh.
10.jpg
 
Bố nói thế không phải vì bố hay con có bệnh mà bố muốn con hiểu về giữ gìn sức khỏe. Dao cạo râu cần sắc bén, nếu không, con phải dùng nhiều lực, khiến da dễ tổn thương hơn. Sau khi cạo râu, con phải vệ sinh dao sạch sẽ rồi để nơi khô thoáng”, bố giải thích.
 
“Thế còn kem ạ, con thấy bố và những người khác cần bôi kem. Nó có được dùng chung hay riêng và có tác dụng gì ạ?”, con hỏi. Bố cười rồi nhẹ nhàng: À, về kem thì có thể dùng chung được nhưng bố nghĩ là không nên mà cần dùng riêng, để học cách bảo quản, giữ vệ sinh. Kem cạo râu có tác dụng giảm kích ứng, giảm đau và giúp việc cạo râu trở nên dễ dàng hơn. Theo bố thì, từng cọng râu ngắn ngủn sẽ được trộn lẫn kem bôi, góp phần giữ vệ sinh thay vì chúng rơi lả tả trong phòng.
 
Con đừng nghĩ rằng, mình chịu đau giỏi sẽ không cần bôi kem, đó là sai lầm đấy. Cạo râu khô có thể gây trầy xước, kích ứng da, phát ban hay nổi mụn nhẹ quanh vùng cạo. Con chớ lo rằng, có kem thì con không biết mình đã cạo sạch râu hay chưa. Trước tiên, con rửa mặt với nước ấm rồi bôi kem, sau đó, cạo từ từ, nhẹ nhàng theo chiều râu mọc. Nếu cạo ngược sẽ khiến các lỗ chân lông của da bị mở, có thể làm hỏng làn da. Việc này cần tỉ mỉ, cẩn thận và nhẹ tay nhé.
 
Nhiều người có thói quen cạo râu sau một ngày làm việc nhưng điều đó là không hợp lý. Về khuya, da rất nhạy cảm, dễ bị trầy xước. Con chỉ cần rửa sạch mặt rồi đi nghỉ, sáng hôm sau thức dậy thì hãy cạo con à. Lúc này, da khỏe hơn sau một đêm được thư giãn, phục hồi con nhé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm