Bài thơ nghi bị đạo có tình tiết bất ngờ

16/01/2018 - 18:33
Theo nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà văn TP.HCM, tác giả Nguyễn Thị Thanh Long không đạo thơ Lê Huy Mậu. Bên cạnh đó anh cũng cho biết cha của nữ nhà thơ Thanh Long đã đột quỵ khi đọc tin con gái đạo thơ người khác.
Trên trang facebook cá nhân, cách đây ít giờ nhà văn Trần Nhã Thụy thông tin về sự việc:

"Thưa các anh chị & các bạn! Tôi vốn không có thói quen đưa công việc lên trang fb cá nhân. Tuy nhiên, xét thấy xung quanh “nghi án đạo thơ” (của nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long (NTTL) với các nhà thơ Lê Huy Mậu và Thy Minh) có những thông tin chưa thật chính xác. Tôi với tư cách là người được giao nhiệm vụ tìm hiểu vụ này từ đầu đến cuối, xin mạo muội đưa ra một số ý kiến và thông tin sau đây:
tran-nha-thuy.JPG
Thông tin được nhà văn Trần Nhã Thụy đưa lên facebook cá nhân

1/ Dựa trên văn bản hai bài thơ Những ký âm ngân và Chiều cuối năm thì nhà thơ NTTL không đạo thơ của nhà thơ Lê Huy Mậu.

2/ Văn bản bài thơ Khúc dịu dàng-nắng gió cao nguyên của NTTL có nhiều câu thơ đoạn thơ giống hệt bài Khúc thiếu phụ của nhà thơ Thy Minh (hiện là người xuất gia tu hành ở Canada, chúng tôi đã có văn bản trả lời của chị). Xét trên văn bản, cho thấy hành vi đạo thơ khá rõ ràng. Nhưng cũng xin nhấn mạnh bài thơ này chỉ đăng trên trang fb cá nhân của NTTL, hoàn toàn chưa đăng trên bất kỳ một ấn phẩm nào, dĩ nhiên là không có trong tập thơ Những ký âm ngân –tập thơ được xét tặng thưởng. Đây không phải là bài thơ do NTTL tự sáng tác. 

3/ Tuy nhiên lúc này xuất hiện một tình tiết bất ngờ cho tất cả mọi người là: có một tác giả (hiện là Hội viên Hội VHNT Phú Thọ) lấy danh dự của mình để bảo đảm rằng bài thơ Người đàn bà thơ là do chính mình sáng tác, sau đó có tặng cho cả NTTL và Thy Minh. Như vậy có nhiều khả năng Thy Minh cũng không phải là tác giả của bài thơ này? Chúng tôi đã gửi email cho nhà thơ Thy Minh nhưng chưa nhận được hồi âm. Chúng tôi cũng đã nhờ người gặp trực tiếp tác giả ở Phú Thọ để làm rõ thông tin này, bởi đây là thông tin quan trọng, hết sức nhạy cảm. 

dao-tho.JPG
Một tác giả ở Hà Nội nhận đây là thơ của mình tặng hai nữ thi sĩ 


Thưa các bạn, 

Khi nhận được tư liệu từ nhà thơ Nguyên Hùng (NH), tôi – với tư cách cá nhân hứa sẽ làm vụ này nghiêm túc, kỹ lưỡng, minh bạch. Tôi đề nghị NH chưa vội tung tin này ra vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự một con người. Tuy nhiên khi tôi đang cùng mọi người làm việc thì bất ngờ NH tung tin này lên fb cũng như báo chí. Tôi không trách ai cả, vì họ có quyền làm việc ấy, có quyền nghi ngờ chúng tôi… Ban đầu tôi rất ngạc nhiên với cách hành xử này, nhưng dần dà tôi biết động cơ của việc làm này là gì.

Tuy nhiên sự việc hết sức đau lòng, khi đọc thông tin con gái đạo thơ trên báo TN, cụ thân sinh nhà thơ NTTL (ở BR-VT) đã xúc động mạnh, ông đã khóc gọi cho con hỏi sự tình. Và, sáng nay, một lần nữa, không chịu được trước thông tin này, ông đã đột quỵ phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Theo tin tôi vừa nhận được thì cụ ông đã bị đứt mạch máu não, tiên liệu không qua khỏi.

Với mấy dòng này, tôi tha thiết mong các anh chị, các bạn, nhất là các bạn làm báo phải hết sức bình tĩnh, làm đủ các thao tác nghiệp vụ cần thiết. Các anh chị có quyền phát biểu nhưng phải nghĩ đến một con người cũng vốn là bạn hữu mình, là đồng nghiệp mình. Tôi đau buồn mà viết mấy dòng này. Nếu có gì không phải, rất mong thứ lỗi."

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm