Bamboo Airways dừng tái cấu trúc để xây dựng kế hoạch phát triển mới khi về FLC

Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm đánh giá hoạt động của Bamboo Airways đến nay chưa đạt được kết quả như mục tiêu. Vì vậy, Đại hội đồng cổ đông thống nhất dừng thực hiện “Kế hoạch tái cấu trúc" để xây dựng kế hoạch phát triển mới cho Bamboo Airways giai đoạn 2026 - 2030.
Như Báo Phụ nữ Việt Nam trước đó thông tin, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết, Tập đoàn FLC đã đồng ý tiếp quản lại quyền điều hành Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Đây là một trong những nội dung mà Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thông tin tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025 của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã diễn ra tại tòa nhà 265 Cầu Giấy vào ngày 25/9.

Thành viên HĐQT của Tập đoàn FLC.
Theo tài liệu PV có được, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm từng có mối liên quan đến Tập đoàn FLC. Cụ thể, ông Lê Thái Sâm chính là một trong số thành viên HĐQT của Tập đoàn FLC được bổ nhiệm vào ngày 2/7/2022.
Thời gian này, Tập đoàn FLC cũng bổ nhiệm ông Lê Bá Nguyên làm Chủ tịch HĐQT (Trịnh Văn Quyết là em rể) và ông Doãn Hữu Đoàn làm Phó chủ tịch HĐQT.
Đến ngày 20/2/2024, ông Lê Thái Sâm đã miễn nhiệm Thành viên HĐQT của Tập đoàn FLC.
Thời điểm năm 2022 chính là năm ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan công an khởi tố. Cụ thể, vào tháng 3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã tiến hành điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cơ quan công an xác định, hành vi trên của Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.
Lên kế hoạch phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026 – 2030
Cũng tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025, Ban điều hành Bamboo Airways đã tiến hành báo cáo ĐHĐCĐ kết quả của “Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways” và “Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028” mà Hãng đã xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3142/2023/BAV-HĐQT ngày 23/11/2023.
Theo đó, sau hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Bamboo Airways đã đạt được một số kết quả tích cực như tiết kiệm được 20% chi phí phục vụ mặt đất nhờ thay đổi nhà cung cấp kết hợp với tự phục vụ; duy trì tỷ lệ bay đúng giờ giờ nằm trong top đầu ngành hàng không nội địa; hệ số sử dụng ghế bình quân đạt tới 90%.

Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026 – 2030.
Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng phần lớn chi phí vận hành Bamboo Airways cắt giảm được đến từ việc giảm quy mô đội tàu bay, mạng đường bay và nhân sự. Giai đoạn năm 2022, hãng từng khai thác đội bay 30 chiếc, bao gồm máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay thân hẹp Airbus A320/A321 và phản lực khu vực Embraer E190.
Nhờ đội bay đa dạng chủng loại, Bamboo Airways đã phát triển được mạng bay kết nối tới 21/22 cảng hàng không nội địa với 66 đường bay. Đồng thời, vận hành 15 đường bay thường lệ quốc tế, và khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.
Sau quá trình tái cấu trúc đội tàu bay, hiện Bamboo Airways khai thác 7 tàu bay đơn dòng thân hẹp Airbus 320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa có nhu cầu khách cao, và tạm dừng khai thác mạng bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.
Từ kết quả này, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm – cổ đông lớn đại diện cho nhóm nhà đầu tư đồng hành với Hãng từ năm 2022 - đánh giá hoạt động vận hành của Bamboo Airways đến nay chưa đạt được kết quả như mục tiêu kỳ vọng khi tiến hành tái cấu trúc.
“Sau thời gian quản lý và điều hành hoạt động của công ty, nhóm nhà đầu tư chúng tôi nhận thấy hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không là một ngành kinh doanh rất đặc thù. Các thách thức khách quan tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của Bamboo Airways và nằm ngoài sự kiểm soát của các cổ đông và Ban điều hành”, ông Lê Thái Sâm cho biết.
Bởi vậy, ĐHĐCĐ Bamboo Airways đã thống nhất dừng thực hiện “Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways” và “Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028”.
Trong vai trò tiếp quản lại Bamboo Airways, Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026 – 2030.