pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bản chất của thể thao đã thay đổi mãi mãi, tất cả là nhờ một thứ
Một trong những chất xúc tác lớn nhất là phương tiện truyền thông xã hội. Cho đến đầu những năm 2000, hầu như không có bất kỳ sự cạnh tranh nào trong lĩnh vực thông tin thể thao. Người ta phải đợi cho đến khi các tờ báo buổi sáng xuất hiện để biết được kết quả trận đấu. Nhưng bây giờ, sự cạnh tranh diễn ra trong thời gian thực, đồng thời với sự kiện thể thao đang diễn ra.
Thị trường công nghệ thể thao sẽ đạt 65,41 tỷ USD vào năm 2027
Theo trang tin Firstpost, người ta có thể đánh giá tầm quan trọng của công nghệ trong thể thao từ thực tế là vào năm 2019, thị trường công nghệ thể thao toàn cầu được định giá 24,14 tỷ USD. Và đến năm 2027, thị trường này dự kiến sẽ đạt 65,41 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13,5% từ năm 2020 đến năm 2027.
Việc sử dụng công nghệ tối tân có thể thấy rõ nhất trong quá trình chuyển đổi một sân vận động thành cái mà ngày nay được gọi là sân vận động thông minh. Một sân vận động thông minh sử dụng công nghệ như Internet vạn vật (IoT) để mang đến cho cổ động viên và khán giả trải nghiệm liền mạch trong suốt trận đấu.
Một trong những ví dụ điển hình nhất về thể thao phát triển đồng bộ với công nghệ là cách thức tổ chức Giải Vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2022 diễn ra vào năm ngoái tại Qatar. Ví dụ, quả bóng thi đấu chính thức của World Cup - được gọi là Al-Rihla, có nghĩa là "hành trình" trong tiếng Ả Rập - được cho là "quả bóng thân thiện với môi trường nhất từ trước đến nay". Đây là quả bóng đầu tiên tích hợp công nghệ kết nối — một cảm biến ở giữa quả bóng truyền dữ liệu 500 lần mỗi giây, cung cấp thông tin chi tiết về chuyển động của quả bóng.
Tuy nhiên, theo trang tin Firstpost, không có gì thể hiện chiều sâu của công nghệ trong một sự kiện thể thao hơn Giải đua xe Công thức 1 (F1) - nơi các cảm biến tiên tiến được sử dụng để truy xuất thông tin theo thời gian thực cho các đội đua và cổ động viên. Ví dụ, 300 cảm biến được trang bị trong xe đua F1 có thể truyền dữ liệu cho phép đội đua tự động phát hiện bất kỳ sự cố nào với chiếc xe có thể ảnh hưởng đến màn trình diễn của tay đua.
Công nghệ cũng đã ảnh hưởng đến cách một vận động viên được huấn luyện. Các cảm biến và hệ thống theo dõi công nghệ cao, máy quay video và trí tuệ nhân tạo (AI) đều đã được hợp nhất để tạo ra chương trình huấn luyện tối ưu. Kết quả cuối cùng là một vận động viên được huấn luyện bởi công nghệ sẽ không ngừng nâng cao kỹ năng.
Trung tâm của thể thao là cổ động viên
Theo trang tin Firstpost, trung tâm của bất kỳ môn thể thao nào ngày nay là cổ động viên. Các tổ chức thể thao trên khắp thế giới đang tạo ra các hình thức liên lạc mới để đưa các vận động viên và cổ động viên đến gần nhau hơn. Nội dung truyền thông xã hội sáng tạo được tạo ra giúp cổ động viên nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất của các vận động viên mà họ hâm mộ trong và ngoài sân cỏ. Tất cả những điều này làm cho thể thao ngày càng trở nên hấp dẫn.
Có một số trang web thể thao hiện đang hoạt động với định dạng này. Chẳng hạn, EssentiallySports - được thành lập vào năm 2014 - là một trong những trang web thể thao thời đại mới nhằm mục đích đưa ra những câu chuyện thể thao từ "góc nhìn của cổ động viên" bằng cách sử dụng công nghệ, phân tích dữ liệu và thủ pháp kể chuyện hấp dẫn để cung cấp cho người đọc trải nghiệm thể thao tuyệt vời. Trang web khởi đầu như một blog thể thao được tạo ra bởi cổ động viên, dành cho cổ động viên và được thúc đẩy bởi "tình yêu dành cho thể thao", qua nhiều năm đã phát triển thành một trang web tin tức về nhiều môn thể thao.
Theo trang tin Firstpost, báo chí thể thao đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, nhờ nỗ lực đổi mới của các tổ chức đã nắm bắt kỷ nguyên kỹ thuật số — và tất nhiên là cả mạng xã hội. Trong vài năm qua, công nghệ kỹ thuật số đã làm thay đổi hầu hết mọi khía cạnh của hoạt động tường thuật và xem thể thao, với việc mạng xã hội tạo thêm kịch tính cho sự kiện thể thao. Được biết, hơn 3/4 cổ động viên ở Ấn Độ sử dụng mạng xã hội làm kênh chính để xem video.
Ngày nay, một cổ động viên không chỉ thích xem trận đấu trực tiếp; mà còn muốn có trải nghiệm được cá nhân hóa hơn với việc tiếp cận nhiều hơn với vận động viên mà mình hâm mộ. Cổ động viên muốn tiếp cận với các hoạt động hậu trường, khoảnh khắc trước và sau trận đấu, cũng như có cơ hội giao lưu với những ngôi sao thể thao.
Theo trang tin Firstpost, cá nhân hóa là chìa khóa, vì nó không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả mà còn khiến họ quay lại nhiều lần. Trong thời đại của phương tiện truyền thông xã hội và sự ưu việt của công nghệ, khán giả và cổ động viên là trung tâm của toàn bộ kế hoạch.