Bạn có gặp những sai lầm này khi sử dụng máy giặt?

22/04/2018 - 15:14
Máy giặt là vật dụng quen thuộc, nhưng rất nhiều gia đình sử dụng máy giặt không đúng cách. Sử dụng máy giặt thế nào cho hiệu quả? Mời bạn cùng PNVN tìm hiểu.
Máy giặt đã cài sẵn chế độ, chỉ việc cho quần áo, bột giặt, nước xả vào, bấm nút, đợi máy chạy xong và phơi quần áo. Tuy đơn giản vậy thôi, nhưng anh Lê Việt Hùng (Trung tâm Điện lạnh Bách Khoa) cho biết, có nhiều gia đình chưa sử dụng máy giặt đúng cách. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến quần áo sau khi giặt xong vẫn không sạch, tuổi thọ của máy giảm, nhanh hỏng hóc… Bạn thử xem gia đình mình có mắc phải sai lầm nào dưới đây khi sử dụng máy giặt?
 
Sai lầm 1: Dùng nhiều bột giặt, nước giặt hơn yêu cầu
 
Bạn vẫn nghĩ cho nhiều bột giặt hay nước giặt vào máy giặt để quần áo được sạch hơn? Nhiều người cũng có suy nghĩ như bạn, đặc biệt là khi phải giặt quần áo quá bẩn, quần áo bám nhiều bụi, bùn đất…
sai-lam-khi-su-dung-may-giat-5.jpg
Dùng quá nhiều bột giặt, nước giặt không làm quần áo sạch hơn mà còn có thể gây tắc máy
 
Tuy nhiên, đây không phải là cách sử dụng đúng. Dùng quá nhiều bột giặt hay nước giặt trong mỗi lần giặt sẽ khiến máy không dùng hết, lượng nước giặt còn thừa không được xả hết ra ngoài, dễ gây tắc máy mà quần áo sau khi giặt vẫn không sạch. Bạn nên dùng bột giặt hay nước giặt tùy theo từng loại quần áo và trọng lượng của máy giặt theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
 
Sai lầm 2: Quên kiểm tra và phân loại quần áo trước khi cho vào giặt
 
Những vật dụng còn sót lại trong túi quần, túi áo hay khóa kéo, cúc cài của quần áo có thể làm hỏng lồng giặt khi máy hoạt động. Việc cần làm trước khi giặt là kiểm tra và loại bỏ các vật dụng có nguy cơ gây hại cho máy. Với những món đồ có khóa kéo và cúc cài, bạn nên kéo hết khóa, cài hết cúc và lộn trái quần áo lại.
sai-lam-khi-su-dung-may-giat-7.jpg
Kiểm tra và phân loại quần áo là việc cần làm trước khi cho vào máy giặt
 
Việc phân loại quần áo theo chất liệu vải, theo màu sắc… sẽ giúp bạn bảo vệ tối đa độ bền đẹp của quần áo, giúp quần áo không bị phai màu hay lem màu. Với các loại quần áo bằng chất liệu mỏng, dễ co giãn như lụa, len hay đồ lót, tốt nhất nên để vào túi giặt để giữ độ bền cho quần áo.
 
Sai lầm 3: Quên lấy quần áo ra khỏi máy giặt
 
Sau khi giặt xong, chưa phơi ngay là một trong những thói quen của nhiều gia đình. Bạn nghĩ quần áo sạch rồi, để trong máy cũng không sao.
sai-lam-khi-su-dung-may-giat-6.jpg
Để quần áo lâu trong máy giặt tạo môi trường cho nấm mốc sinh sôi
 
Nhưng đây là cơ hội cho nấm mốc phát triển và tạo nên mùi hôi trên quần áo. Phơi ngay sau khi giặt là cách để giữ cho quần áo cũng như lồng máy giặt không thoáng, vệ sinh.
 
Sai lầm 4: Đóng kín cửa máy giặt cho khỏi bụi
 
Để ngăn bụi bẩn, bạn thường đóng chặt cửa máy giặt, thậm chí, cẩn thận hơn, bạn còn phủ kín khăn hoặc nylon để che cho máy giặt. Tuy nhiên, đóng cửa máy giặt sau khi kết thúc chu trình giặt là cách bạn đang "nhốt" chặt vi khẩn ở trong máy, tạo điều kiện lý tưởng để sản sinh ra nấm mốc và mùi hôi.
sai-lam-khi-su-dung-may-giat-5.png
Nên mở cửa sau khi máy hoạt động để nước bay hơi hết
 
Cách làm đúng là mở cửa máy giặt để nước trong máy bay hơi, sau đó dùng khăn mềm, sạch để lau khô lồng máy giặt.
 
Sai lầm 5: Vệ sinh máy giặt không đúng cách
 
Vệ sinh máy giặt thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ cho máy, giúp máy vận hành an toàn và ổn định hơn, quần áo được giặt sạch hơn.
ve-sinh-may-giat-3.jpg
Nhiều gia đình chưa có thói quen vệ sinh định kỳ lồng giặt
 
Hầu hết người sử dụng thường có thói quen lau chùi, vệ sinh bên ngoài máy giặt, mà quên mất việc vệ sinh máy giặt bên trong. Sau một thời gian dài sử dụng, lồng máy giặt là nơi trú ngụ các loại vi khuẩn, nấm mốc, cặn bột giặt, xơ vải quần áo... Nếu gia đình sử dụng máy giặt 4-5 lần/tuần, bạn nên vệ sinh máy giặt mỗi tháng/lần để giữ cho máy giặt bền hơn, quần áo cũng được giặt sạch hơn.  
 
Vệ sinh máy giặt thế nào cho đúng cách? Trong bài tiếp theo trên mục Kỹ năng, PNVN sẽ hướng dẫn bạn cách tự vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản và không tốn kém.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm