Bán công khai giống gia cầm Trung Quốc nhập lậu

22/05/2016 - 10:13
Tại một số chợ của khẩu tỉnh Lạng Sơn, tính trạng bày bán giống gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra khá công khai. Việc này có nguy cơ lây lan dịch bệnh cúm gia cầm vào nước ta.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn, tại nhiều chợ trong tỉnh Lạng Sơn đều bán con giống gia cầm nhập lậu, lên tới hàng trăm nghìn con, gây nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch rất cao. Từ đầu tháng 4 đến nay, lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã thu giữ hơn chục nghìn con giống gia cầm nhập lậu, không qua kiểm dịch.

Trong khi đó, Cục Thú y khẳng định đến thời điểm này, không có chuyện cơ quan này đề xuất nhập khẩu thịt gà và gà giống từ Trung Quốc vào Việt Nam. Như đã thông tin, trong nhiều năm qua Cục Thú y Việt Nam và Cục Thú y Trung Quốc đã thực hiện việc hợp tác để chia sẻ thông tin trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh động vật với mục đích là để giảm thiểu và ngăn chặn sự xâm nhiễm dịch bệnh động vật nguy hiểm qua biên giới, bảo vệ ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm của hai nước, cũng như giảm thiểu nguy cơ của một số dịch bệnh truyền lây từ động vật sang người.

vit.jpg
Ở các phiên chợ biên giới của tỉnh Lạng Sơn giống gia cầm Trung Quốc nhập lậu được bày bán công khai.

Tại cuộc họp song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc lần thứ 4 tổ chức tại Hà Nội vào tháng 1/2016, Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục trao đổi các thông tin về kiểm soát dịch bệnh động vật truyền lây qua biên giới và các nội dung đã được hai bên đề xuất như đã nêu trên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Bộ NN&PTNT Việt Nam chưa chấp nhận và chưa đề nghị Chính phủ về việc nhập khẩu gà từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Về tình hình nhập khẩu gà giống từ các nước vào Việt Nam: Trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin, Việt Nam đủ khả năng cung cấp gà giống để chăn nuôi trong nước và không phải nhập khẩu gà giống từ các nước.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm