pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bản giao cảm với thiên nhiên bằng màu sắc
"Cho mùa gió" là trưng bày đầu tiên của họa sĩ Duy Hòa tại Đà Lạt sau 10 năm cầm cọ. Bên cạnh những tác phẩm trực họa quen thuộc tại nông trang Đan Phượng - quê nhà họa sĩ, triển lãm giới thiệu loạt tĩnh vật hoa như những lời gửi gắm của Duy Hòa tới khán giả thành phố ngàn hoa trong mùa gió về. Đó là những bông cúc, đồng tiền, sen tàn... giản dị, gần gũi mà thấm đẫm tình cảm, suy tư, được anh thể hiện với ngôn ngữ tạo hình đặc trưng theo phong cách bán hiện thực - bán trừu tượng, kiệm tả hình mà nặng tả ý.
Định hình phong cách bán trừu tượng, Duy Hòa kể về những mộc mạc thường ngày ở Đan Phượng – một huyện ven đô nhỏ Hà Nội khiêm tốn nhưng đầy nhựa sống - qua câu chuyện anh khắc họa theo từng tác phẩm.
Ghé thăm triển lãm, những tâm hồn yêu tranh được chạm vào những điều mà Duy Hòa gửi gắm qua từng vệt cọ. Là tiếng gió, là mùi hương đồng nội, là những đêm trắng triền miên, và là trăn trở của người vẽ với quê, với người, với đời…
"Duy Hòa thiên về trực giác và cảm xúc nên mỗi người xem lại có cảm nhận riêng của mình khi ngắm tranh của anh. Triển lãm lần này tôi giúp Duy Hòa sắp xếp thành 3 không gian khác nhau. Đầu tiên là trực họa - những bức tranh Duy Hòa vẽ trực tiếp tại không gian đồng quê Đan Phượng với hình ảnh ruộng ngô, ruộng đậu…. Không gian thứ hai là các tác phẩm Duy Hòa phác thảo giữa thiên nhiên, sau đó mất hàng tháng trời để nghiền ngẫm, chắt lọc những chi tiết tinh túy nhất như bức về trại hoa cúc buổi đêm, khung cảnh cấy mạ… Không gian đặc biệt nhất của triển lãm chính là chùm tác phẩm tĩnh vật như hoa cúc, hoa sen… ẩn chứa rất nhiều tâm tư của tác giả", giám tuyển Ace Lê nhận định.
Cũng theo đánh giá của giám tuyển Ace Lê, Duy Hòa là một họa sĩ rất kỹ tính, anh không sáng tác nhiều, 10 năm mới vẽ được 70 bức tranh ưng ý. Vào năm 2020, giám tuyển Ace Lê từng giúp Duy Hòa tổ chức triển lãm "Bóng mặt trời" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhưng vì không gian phòng trưng bày giới hạn về diện tích nên rất nhiều tác phẩm của Duy Hòa chưa được giới thiệu đến công chúng. Đến triển lãm "Cho mùa gió" lần này tại Đà Lạt, Ace Lê lựa chọn các bức tranh chưa công bố, trong đó có cả những tác phẩm mới, để người xem có dịp cảm nhận nét cọ giản dị mà chất chứa nhiều tâm tư về cuộc sống của hoạ sĩ.
Trong buổi khai mạc triển lãm tranh "Cho mùa gió" vừa diễn ra, họa sĩ Duy Hòa không giấu được niềm vui bởi lần đầu mang những tác phẩm của mình đến với không gian lãng mạn của Đà Lạt. Với anh, khí hậu và thiên nhiên ở thành phố ngàn hoa cũng bình yên như quê nhà của anh khiến anh tìm thấy sự đồng điệu.
Hoạ sĩ Duy Hòa cũng tâm sự rằng, thuở mới học hội họa, anh mê vẽ tranh ấn tượng, nhưng nhiều năm sau đó cảm hứng sáng tạo của anh lại bắt nguồn thiên nhiên và những vẻ đẹp dung dị trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là nông trang Đan Phượng quê anh.
Triển lãm "Cho mùa gió" với 34 tác phẩm sơn dầu diễn ra tại Phòng trưng bày Le Lycée, Ana Mandara Villas Dalat (Lâm Đồng) từ nay đến hết ngày 5/1/2023.
Một số bức tĩnh vật hoa trong triển lãm "Cho mùa gió"
Họa sĩ Duy Hòa quê ở Đan Phượng, Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh bắt đầu thử nghiệm đi vẽ ngoài trời từ năm 2007, ban đầu với những bức than và màu nước. Năm 2010, anh tham gia nhóm trực họa Lưu Động, đồng thời chuyển sang khám phá chất liệu sơn dầu.
Duy Hòa là một trong những họa sĩ trẻ Việt Nam tìm được lối đi riêng và nhất quán cho mình từ rất sớm, theo đuổi phong cách bán trừu tượng thông qua tranh phong cảnh và tĩnh vật với lựa chọn bố cục, hình khối, bảng màu và biểu tượng mang một ngôn ngữ mỹ thuật cá nhân đặc trưng. Họa sĩ tập trung vẽ về đề tài ven đô Hà Nội, với địa điểm sáng tác quen thuộc là những khu canh tác hoa màu trải dài theo bãi bồi ven sông từ huyện Đan Phượng tới cuối đê Song Phương.
Trước "Cho mùa gió", Duy Hòa đã có nhiều triển lãm nhóm và cá nhân như: "Sắc màu thiên nhiên" (2013), "Tiếng vọng từ thiên nhiên" (2014), "Đa diện" (2018), "Thiên nhiên ở giữa (2020), "Mơ về phong cảnh" (2021)...