Bản hòa sắc mùa thu ngất ngây xứ Phù Tang

28/11/2016 - 15:31
Ở độ cao 3.015m so với mực nước biển, dường như mùa thu ghé đến Tateyama sớm hơn các miền đất khác của xứ Phù Tang này.

Trải dài lên đến đỉnh Tateyama là một thảm đỏ rực rỡ, lác đác dưới chân núi vẫn sót lại mướt mát xanh những cây phong chưa kịp chuyển màu. Xen kẽ màu nâu xám lô nhô của những phiến đá là những mảng lấp lánh tinh khôi của tuyết, lẫn màu trắng hồng đang “bung lụa” của anh đào cổ thụ. 

Bí ẩn cơm hộp Bento

Chuyến bay gần 5 tiếng từ Nội Bài (Hà Nội) hạ cánh nhẹ nhàng xuống sân bay Narita lúc 7h35 (giờ Tokyo) trong hơi lạnh sáng sớm đầu thu. 5 tiếng tiếp theo với lịch trình Narita - Tokyo - Nagano rồi đỉnh Tateyama thẳng tiến.

Bữa trưa trên chuyến tàu điện siêu tốc Nagano Shinkansen chạy từ Tokyo đến Nagano là Cơm lươn nướng (cơm hộp bento). Hộp cơm có giá 1.500 yen (khoảng 300.000đ) và theo như giới thiệu của dân bản địa, món cơm lươn nướng là đặc sản của vùng đất này. Quả không hổ danh đất nước của công nghệ và sáng chế, đến cơm hộp cũng gắn… công nghệ. Theo hướng dẫn của 1 người bạn Nhật, để thưởng thức món cơm hộp, bạn chỉ cần giật nhẹ sợi chỉ gắn trên đó, chờ 2 phút là sẽ có bữa ăn hoàn hảo. Sau thao tác giật nhẹ dây, 1 luồng khói nóng bốc lên từ đáy hộp, đủ làm làm nóng cơm, 2 miếng lươn nướng và vài sợi rong biển… như bạn vừa đưa vào lò vi sóng vậy. Có chút xíu giật mình bởi âm thanh và khói bốc ra từ hộp cơm, có chút ngỡ ngàng bởi dù chỉ là 1 hộp cơm thôi, nhưng cái cách người Nhật chăm chút tiện ích cho cuộc sống quả thật đáng ngưỡng mộ. 

Cung đường lá đỏ Alpine Route huyền thoại

Chặng đường Tokyo - Nagano dài 366km đi bằng tàu điện siêu tốc Nagano Shinkansen chỉ mất 1 giờ 50 phút. Không chỉ ấn tượng với tàu cao tốc, hành trình đến với Mùa thu ChuBu - mảnh đất Thăng Long đạo (gồm 9 tỉnh miền Trung Nhật Bản: Aichi, Fukui, Gifu, Ishikawa, Nagano, Niigata, Shizuoka, Toyama, Yamanashi) ngắm lá đỏ và chinh phục đỉnh Tateyama cao 3.015m so với mực nước biển là cuộc trải nghiệm độc đáo với cung đường Alpine Route (nối từ Nagano đến Toyama) - nơi có thể khiến bạn nín thở trước sự quyến rũ của thiên nhiên. Tuy độ dài của cung đường này chỉ là 25km, nhưng để có thể chiêm ngưỡng những kỳ quan như Đập Kurobe, Bức tường tuyết khổng lồ Yuki-no-Otani, Thung lũng hoa…, bạn có thể sẽ phải vượt qua những dốc đá dựng đứng khoảng 70-80 độ, hoặc xuyên qua núi gần 4km.

Sau những hành trình hun hút trong hầm, treo lơ lửng giữa lưng chừng núi với cáp kéo, bạn sẽ được bay bổng, phóng tầm mắt ngắm thảm lá đỏ, xanh, vàng, nâu, trắng hồng dưới chân mình.

Cáp treo đưa du khách lên đỉnh Tateyama
Bản hòa sắc mùa thu tuyệt đẹp

Khoảng giữa tháng 9, từ đây sẽ thấy được lá đỏ tại đỉnh núi Tateyama. Mùa lá đỏ ở vùng này kéo dài từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10. Vào cuối tháng 11, bạn có thể ngắm được 2 mùa thu và đông cùng một lúc, với đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng và bức tường tuyết rất nổi tiếng, ngắm lá đỏ tại Đập Kurobe hoặc ngay chân núi. 

Tình yêu mù tạt

Thỏa chí tang bồng với những cảnh quan thiên nhiên, song cái đọng lại trên hành trình Thăng Long đạo của dải đất miền Trung Nhật Bản chính là cái tình của những con người nơi đây. Thấm nơi đầu lưỡi là vị tê tê, cay nồng pha chút vị ngọt thanh rất nhẹ của Wasabi (mù tạt) nông trại Daio Wasabi Farm.

Trong cái vị cay nồng ấy, có một gương mặt tôi không thể nào quên, người kể chuyện tình “Mù tạt tuổi 16”. Ông có tên Hama Higetoshi, năm nay ngoài 75 tuổi. Ông cùng 1 lão nông nhiệt tình hướng dẫn mọi người thăm thú trang trại Daio Wasabi, giới thiệu từ cách chăm sóc đến thu hoạch và chế biến loại cây đặc sản.

Ông Hama Higetoshi kể chuyện tình “Mù tạt tuổi 16”

Nhìn cái cách ông tận tâm gạt từng viên sỏi, rẽ từng dòng nước lạnh 13 độ, rửa từng tàu lá, mài từng chút củ để mời du khách thưởng thức vị của Wasabi tươi, mới thấm tình yêu ông dành cho nơi đây. Bất ngờ hơn nữa khi ông rút 1 tấm ảnh đen trắng đã cũ, hình 1 người con gái xinh xắn, khoe với mọi người: “Đây là tình yêu tuổi 16 của tôi, đây cũng là nơi tôi có được tình yêu với nàng, và đây là nơi tiếng gọi tình yêu khiến tôi quay về gắn bó với Daio Wasabi Farm ngay sau khi nghỉ hưu, cho dù không phải quê mình, cho dù vợ tôi bây giờ không phải là nàng ấy, cho dù bây giờ nàng ấy sống cách xa tôi lắm”.

Có một tình yêu trên hành trình Mùa thu Chubu cũng khiến tôi không thể quên, đó là người phụ nữ 79 tuổi - nữ đầu bếp đáng kính có tên Fujii Tomiko của quán ăn Lucky. Đây là quán ăn của dòng họ Fujii với người con trai trưởng Fujii Masahiro hiện là chủ quán. Anh là cháu đời thứ 12 của dòng họ này nối nghiệp quán ăn. Bà Fujii Tomiko là đầu bếp chính của quán trong suốt 47 năm kể từ khi về làm dâu dòng họ Fujii. Lucky được nhiều du khách biết đến và yêu thích bởi tất cả món ăn của quán đều được chính tay bà chế biến từ nguyên liệu, nêm nếm. Để có được món đặc sản Hidagyu, món lẩu nướng sốt thịt bò với tương miso trên lá Houba, mới thấy sự kỳ công của lão đầu bếp (thịt bò Hidagyu được xếp hạng đặc sản cao hơn bò Kobe). Từ hạt gạo, hạt tương cũng tự tay bà trồng, thu hái, đem cả tình yêu, nhiệt huyết vào chế biến món tương miso, nếm vị ngọt thanh, tinh tế và khác biệt, mới cảm nhận được rõ ràng quả là có cái gọi là “đỉnh cao của ẩm thực”.

Du khách Việt Nam tại Nagano

Nông trại Daio Wasabi Farm thuộc thành phố Azumino, tỉnh Nagano, là nông trại Wasabi lớn nhất của Nhật Bản với diện tích 15ha và là điểm đến du lịch phổ biến. Wasabi có thể chiết xuất được từ củ phải trồng ít nhất 2 năm và không tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Bởi thế, việc trồng Wasabi khá vất vả và kỳ công khi phải tạo luống cho sỏi đá, rẽ dòng cho nước suối chảy qua và che chắn ánh mặt trời bằng những tấm lưới màu đen.

Du khách sẽ được tham quan khung cảnh nông trại khi đi thuyền bơm hơi với chi phí 900-1.800 yen (từ 15 đến 30 phút).

Tại đây, du khách có thể mua những sản phẩm của Wasabi trực tiếp từ cửa hàng và nhà hàng như: Wasabi tươi, Wasabi vị chua và bánh quy giòn, kem mềm Wasabi và chocolate Wasabi, mì Soba Wasabi, Wasabi cà ri, xúc xích Wasabi, bia Wasabi, nước trái cây Wasabi…

Nếu đã đến Daiso Wasabi Farm thì nhất định bạn phải thử món Wasabidon. Đây là một món ăn vô cùng đơn giản gồm cơm trắng bên trên có Wasabi, cá ngừ khô bào mỏng và nước tương. Wasabi chính là hương vị chủ đạo cho món ăn này, do đó sẽ có sự cay nồng. Giá 1 phần Wasabidon là 720 yen.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm