Bản hùng ca xuân Mậu Thân 1968

31/01/2018 - 13:35
Sáng 31/1/2018, Lễ cấp quốc gia Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 với chủ đề “Bản hùng ca xuân Mậu Thân 1968” đã diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM).

Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, những cựu chiến binh từng tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968...

1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.... tại lễ kỷ niệm

 

Cách đây tròn 50 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 bùng nổ ngay giữa lòng đô thị miền Nam, là một sự kiện chấn động, làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

50 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công vẫn còn nguyên vẹn, đó là thể hiện khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tinh thần độc lập - tự chủ - sáng tạo trong đường lối và chỉ đạo chiến lược. Đó cũng là sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ôn lại những trang sử hào hùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968, dành những lời tri ân đến những liệt sĩ, những chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến.

2.jpg
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM: "Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do"

 

Nửa thế kỷ qua là khoảng thời gian đủ dài để chiêm nghiệm, đúc kết và một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử sâu sắc của cuộc tổng tiến công; để các thế hệ người Việt Nam mãi mãi tự hào và tự tin, tiếp nối những giá trị lớn lao của sự kiện này.

“Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do; được dẫn dắt soi đường bởi sự lãnh đạo tài tình, đường lối đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy này mãi mãi là minh chứng hiện thực sinh động của bản lĩnh kiên cường, của tư duy và nghệ thuật quân sự Việt Nam; biết đánh và thắng kẻ thù xâm lược có sức mạnh hơn ta gấp nhiều lần, đánh dấu một bước phát triển mới trong học thuyết và nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh: “Chúng ta mãi mãi tự hào! Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 là kết tinh vĩ đại sức mạnh toàn dân tộc, là bản thiên hùng ca bất diệt được viết nên bằng bản lĩnh, ý chí, trí tuệ tuyệt vời và tinh thần sẵn sàng xả thân hy sinh của các chiến sĩ, đồng bào hai miền Nam-Bắc, với khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, khát vọng hòa bình “Bắc-Nam sum họp, xuân nào vui hơn” như mong ước của Bác Hồ”.

5.jpg

4.jpg 
6.jpg
Không khí hào hùng của Cuộc tổng tấn công nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 được tái hiện qua các tiết mục sân khấu hóa sự kiện lịch sử

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang) khẳng định, đây là thắng lợi mang tính chiến lược của chiến tranh miền Nam, làm lung lay ý chí của quân Mỹ, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Paris. Vì vậy, những người hôm nay phải sống xứng đáng với sự hy sinh của các chiến sĩ đã mang lại hòa bình cho dân tộc.

Đại diện cho thế hệ trẻ, sinh viên Nguyễn Thị Phương Nghi, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM), bày tỏ: "Dù không trực tiếp tham gia cuộc chiến nhưng luôn cháy bỏng một niềm tin sâu sắc về cuộc chiến. Tuổi trẻ Việt Nam luôn tự hào về những người đã xả thân chiến đấu vì khát vọng hòa bình.

Tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, tuổi trẻ hôm nay càng ý thức trách nhiệm hơn và viết tiếp những trang vàng lịch sử; nguyện ra sức giữ gìn và làm giàu thêm những thành quả cách mạng. Chúng tôi cần nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn để vươn lên, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh!".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm