Bang Nevada từ chối đơn kiện từ chiến dịch của ông Trump

09/11/2016 - 05:40
Các thẩm phán bang Nevada từ chối đơn kiện của ông Donald Trump muốn tách riêng phiếu bầu tại 4 điểm bỏ phiếu ở bang này do nghi có gian lận.
quan-sat-vien-giam-sat-bau-cu-4.jpg
Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu
Tiến trình bỏ phiếu ở Mỹ được theo dõi bởi hàng loạt đơn vị giám sát liên bang, các nhóm bảo vệ quyền bầu cử, thậm chí là nhiều chuyên gia quốc tế. Hơn 500 nhân viên Bộ Tư pháp được triển khai đến 28 tiểu bang để giám sát bầu cử, nhiều hơn 5 bang so với kỳ bầu cử năm 2012. Ngoài ra, nhóm giám sát gồm những chuyên gia thạo tiếng Tây Ban Nha và một loạt ngôn ngữ khác. Tại mỗi văn phòng, các công tố viên phải xử lý những cáo buộc về lừa đảo và chèn ép cử tri. Các quan sát viên bầu cử quốc tế đại diện cho 2 tổ chức lớn có kinh nghiệm giám sát các cuộc bầu cử quốc tế đó là Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).
quan-sat-vien-giam-sat-bau-cu-2.jpg
Cựu nữ Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla đứng đầu nhóm giám sát quốc tế
Dẫn đầu nhóm quan sát viên gồm 40 người tới từ 16 nước của OAS. Trong khi đó, các đại diện của OSCE đã có kinh nghiệm tham gia giám sát 6 cuộc bầu cử khác tại Mỹ, trong đó bao gồm cuộc bầu cử năm 2012. Nhóm quan sát viên quốc tế làm việc cùng với các quan chức giám sát bầu cử của mỗi chính đảng trong quá trình bỏ phiếu. Trong các cuộc bầu cử trước đây, ngoài những khiếu nại về hệ thống bầu cử của Mỹ, gần như không có dấu hiệu gian lận nào.

Tuy nhiên, nhiệm vụ giám sát đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm trong bối cảnh ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nhiều lần bày tỏ quan ngại về nguy cơ gian lận kết quả bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này. Chiến dịch tranh cử của ông Trump vừa đâm đơn kiện ở bang Nevada, tố cáo quan chức bầu cử tại Las Vegas, hạt Clark "cố ý bắt tay với các nhà hoạt động đảng Dân chủ" để tác động tới phiếu bầu vì Las Vegas được xem như khu vực ủng hộ bà Hillary Clinton.
quan-sat-vien-giam-sat-bau-cu-3.jpg
Ông Donald Trump cáo buộc bầu cử gian lận ở bang Nevada
Họ kiện các nhân viên tổ bầu cử tại bang Nevada vì cho rằng họ phạm luật khi mở cửa điểm bầu cử quá thời gian cho phép vào buổi tối cuối cùng trong đợt bầu cử sớm tuần trước. Đơn kiện cáo buộc nhân viên phụ trách đã vi phạm luật vì yêu cầu xếp riêng các lá phiếu từ địa điểm này, tạo ra thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử tương lai. Đề cập đến các cáo buộc bầu cử gian lận ở bang Nevada, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng ta cần giữ một hệ thống trung thực". Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa cho hay ông "sẽ xem xét tình hình" rồi mới quyết định có chấp nhận kết quả bỏ phiếu cuối cùng hay không.

Thế nhưng, các thẩm phán bang Nevada đã từ chối đơn kiện của Donald Trump muốn tách riêng phiếu bầu tại 4 điểm bỏ phiếu ở bang này do nghi có gian lận. Theo luật pháp bang Nevada, những cử tri đang xếp hàng chờ vào lúc 20 giờ, thời điểm đóng cửa điểm bỏ phiếu, vẫn được phép bỏ phiếu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm