Kết quả của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2018 do Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức diễn ra tại Hà Nội sáng 2/4 cho thấy, 5 tỉnh đứng đầu về chỉ số trong báo cáo lần này là Bến Tre (47,05 điểm), Lạng Sơn (47,05 điểm), Bắc Giang (46,83 điểm), Nghệ An (46,57 điểm) và Quảng Bình (46,27 điểm).
Tỉnh Bình Định đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số PAPI 2018 khi chỉ đạt 41,04 điểm. Ngoài Bình Định, 4 tỉnh khác có chỉ số PAPI thấp lần lượt là: Quảng Ngãi (41,33 điểm), Bình Thuận (41,06 điểm), Hậu Giang (42,06 điểm) và Khánh Hòa (42,17 điểm).
Hơn 14.300 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố đã được phỏng vấn trong nghiên cứu Chỉ số PAPI 2018 chia sẻ về trải nghiệm và cảm nhận qua nghiên cứu PAPI về hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Bên cạnh 6 chỉ số nội dung như những năm trước, năm 2018, PAPI có thêm 2 chỉ số là quản trị môi trường và quản trị điện tử.
Kết quả PAPI 2018 cho thấy, yếu tố tác động lớn nhất tới mức độ hài lòng với hiệu quả quản trị và hành chính công là hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong khu vực công.
Mặc dù người dân có chung quan điểm rằng tham nhũng đã giảm so với 3 năm trước, song mỗi cấp chính quyền có mức độ thuyên giảm khác nhau.
Gần 60% số người trả lời cho rằng tham nhũng ở cấp xã, phường đã thuyên giảm trong 3 năm qua, song chỉ có 50% số người trả lời cho rằng tham nhũng ở cấp quốc gia có xu hướng giảm.
Bên cạnh đó, người dân có cảm nhận vòi vĩnh trong dịch vụ y tế tuyến huyện, quận và giáo dục tiểu học công lập giảm đáng kể so với kết quả khảo sát năm 2017. Tuy nhiên, “lót tay” để có việc làm trong khu vực nhà nước, vòi vĩnh trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lạm dụng công quỹ chưa giảm.
Về trách nhiệm giải trình với người dân, năm 2018, số người gặp gỡ cán bộ, công chức chính quyền cấp thôn/tổ dân phố hoặc cấp xã, phường khi có bức xúc về chính quyền hoặc hàng xóm tăng lên, và số người cho rằng những cuộc tiếp xúc đó đem lại kết quả tăng lên so với năm 2017.
Về cung ứng dịch vụ công căn bản, chỉ tiêu đánh giá độ bao phủ của bảo hiểm y tế được cải thiện, tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế tiếp tục tăng từ 80% năm 2017 lên 87% năm 2018. Cơ sở hạ tầng căn bản, bao gồm các dịch vụ như đường xá, thu gom rác thải, cung cấp điện lưới và nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt cũng được người dân đánh giá tích cực hơn trong năm 2018.
Song, sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ giáo dục tiểu học có xu hướng giảm cho điều kiện vật chất, trang thiết bị của trường tiểu học công lập và chất lượng giáo dục có phần xuống cấp.
Những vấn đề mà người dân lo ngại nhất là đói nghèo, tham nhũng, tăng trưởng kinh tế, an ninh - trật tự, chất lượng giáo dục và môi trường…
Đáng chú ý, hơn 50% số người được hỏi cho rằng chất lượng nguồn nước sinh hoạt hiện nay kém hơn 3 năm trước. Đồng thời, đa số người dân ủng hộ bảo vệ môi trường, cho dù có phải hy sinh tăng trưởng kinh tế.