Bảo đảm an toàn cho lao động nữ di cư và phụ nữ lấy chồng nước ngoài

12/11/2018 - 19:58
Đó là một trong những nội dung quan trọng của buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết và bà Laura Thompson - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) - vào ngày 12/11 ở Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh, Hội LHPNVN tham gia xây dựng, đề xuất, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Hội hướng đến việc hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế; vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững (trong đó có phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chống nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái...).

1a.JPG
Buổi làm việc giữa lãnh đạo Hội LHPN VIệt Nam và Tổ chức IOM 
 
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, xu thế di cư lao động, kết hôn quốc tế trở nên phổ biến, Hội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, tư vấn luật pháp chính sách về đào tạo nghề, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và di cư lao động an toàn; giáo dục định hướng cho phụ nữ trước khi di cư lao động hoặc kết hôn quốc tế. Hội hỗ trợ vốn, tiếp cận tín dụng cho lao động nữ trước và sau khi lao động ở nước ngoài; giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách về đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Hội còn phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và đối tác nước ngoài góp phần bảo vệ phụ nữ trong các giao dịch có yếu tố nước ngoài (hôn nhân quốc tế, lao động di cư...).
 
Hội đã thành lập Trung tâm tư vấn hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài ở các tỉnh nhằm tư vấn, giáo dục định hướng cho hội viên, phụ nữ trong phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn cho phụ nữ lấy chồng nước ngoài các nội dung về văn hóa, pháp luật, ngôn ngữ của nước định đến làm dâu ở các tỉnh có đông phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài. Hội LHPNVN tiếp tục thực hiện Văn bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình của Hàn Quốc nhằm lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài…
 
Phó Tổng Giám đốc IOM Laura Thompson đánh giá cao các hoạt động của Hội LHPNVN thời gian qua. Bà Laura khẳng định rằng giữa Hội LHPNVN và IOM có lịch sử hợp tác lâu dài. IOM có sự hợp tác, hỗ trợ đối với Hội trong các dự án/hoạt động liên quan tới phòng chống mua bán người từ rất sớm. IOM đã hỗ trợ Hội xây dựng Chương trình hành động phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em từ năm 1999 đến năm 2002. Tiếp đến là Đề án truyền thông 2005 - 2010; Hợp phần “Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về di cư lao động an toàn” năm 2013; Nâng cao nhận thức về quyền của người lao động di cư sang Lào tại 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Trị từ tháng 2 đến tháng 6/2014.
 
Hiện IOM đang phối hợp vận động dự án 3 bên Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) - Hội LHPN Việt Nam - IOM "Trao quyền cho Phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc thông qua việc phát triển các kỹ năng, mạng lưới và kinh nghiệm của họ”. Đây sẽ là một dự án quan trọng góp phần vào việc hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ Việt Nam hồi hương tái hòa nhập cộng đồng. Hội và IOM sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới.
 
2a.JPG
Đại diện Hội LHPN Việt Nam và Tổ chức IOM 
 
Với vai trò là tổ chức phụ nữ duy nhất tại Việt Nam đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ; với trách nhiệm là tổ chức duy nhất tại Việt Nam được phân công nhiệm vụ thành lập Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; cùng với kinh nghiệm làm việc với phụ nữ, và hệ thống tổ chức Hội và cán bộ Hội xuống tận cơ sở sẽ là những điểm thuận lợi để Hội đảm nhiệm tốt vai trò là Cơ quan chủ quản của dự án này.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm