Bảo đảm an toàn hoạt động bay trong mọi tình huống trước bão số 15
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam họp khẩn, triển khai các biện pháp ứng phó bão số 15, quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối các hoạt đông bay trong mọi tình huống của thời tiết.
Theo dự báo từ các cơ quan khí tượng, vùng áp thấp nhiệt đới ở phía Đông Philippines đang dịch chuyển vào Biển Đông và được dự báo sẽ mạnh lên thành bão trong đêm 25/11. Hoàn lưu của hệ thống thời tiết này có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các phân khu điều hành bay thuộc ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh và nhiều sân bay tại khu vực miền Trung và miền Nam.
Từ ngày 26 đến 29/11, các khu vực này có thể xuất hiện mây dông phát triển mạnh với đỉnh mây ở độ cao lớn, kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đối với hoạt động bay.

Dự báo vị trí và hướng di chuyển áp thấp nhiệt đới lúc 1h sáng nay. Ảnh: VATM
Tại cuộc họp khẩn vào chiều ngày 24/11, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam yêu cầu, các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan trước nguy cơ diễn biến phức tạp của bão, nhất là trong bối cảnh nhiều khu vực đang bị mưa lớn và ngập lụt.
Đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhấn mạnh việc rà soát toàn bộ kế hoạch và phương án phòng chống thiên tai theo nguyên tắc "bốn tại chỗ", bảo đảm đủ lực lượng, phương tiện, vật tư và hậu cần tại chỗ để xử lý kịp thời mọi tình huống. Các công trình đang thi công, cũng như các đài, trạm kỹ thuật tại những vị trí chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu, được yêu cầu kiểm tra, gia cố và khắc phục ngay các nguy cơ mất an toàn. Các hệ thống điện, đặc biệt là nguồn điện dự phòng, phải được kiểm tra thường xuyên để bảo đảm khả năng vận hành liên tục.

Trung tâm Khí tượng hàng không báo cáo về tình hình áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, đối với công tác bảo đảm hoạt động bay, các cơ sở điều hành bay được yêu cầu duy trì khả năng chỉ huy bay an toàn tuyệt đối, chủ động phối hợp với các hãng hàng không, Cảng hàng không và Cảng vụ hàng không để điều chỉnh kế hoạch khai thác phù hợp với diễn biến thời tiết.
Các phương án phân luồng, giãn cách, chuyển hướng hoặc thay đổi mực bay cần được chuẩn bị sẵn sàng nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết bất lợi đến hoạt động khai thác.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tổng công ty phát biểu tại cuộc họp
Về kỹ thuật hàng không, các đơn vị phải bảo đảm khả năng hoạt động của hệ thống thông tin, dẫn đường và giám sát; bố trí lực lượng kỹ thuật trực 24/24 để kịp thời xử lý sự cố. Công tác khí tượng hàng không phải được tăng cường với việc theo dõi sát diễn biến bão, cung cấp dự báo và cảnh báo chính xác, kịp thời cho các cơ sở điều hành bay. Trung tâm Thông báo tin tức hàng không cũng được yêu cầu sẵn sàng phát hành các NOTAM liên quan đến thời tiết và tình trạng sân bay.
Các đơn vị trong Tổng công ty phải duy trì chế độ trực ban nghiêm túc và báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy theo quy định, đặc biệt là các báo cáo nhanh lúc 06h00 và 12h00 hằng ngày trong thời gian bão hoạt động. Ngoài ra, các quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới và ứng phó sự cố môi trường do ảnh hưởng của bão phải được triển khai thống nhất theo các quyết định đã ban hành của Tổng công ty.

Dự báo khoảng từ tối đến đêm 25/11, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 15 của Việt Nam
Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tổng công ty nhấn mạnh yêu cầu toàn hệ thống chủ động theo dõi sát diễn biến bão số 15, triển khai đầy đủ các phương án ứng phó và bảo đảm cung cấp dịch vụ không gián đoạn. Ông Dũng khẳng định toàn ngành phải quán triệt tinh thần "Chủ động – Đồng bộ – Khẩn trương – An toàn" để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay và bảo vệ cơ sở vật chất của Tổng công ty.