Báo động đỏ nội viện cứu sản phụ bị sa dây rốn và song thai

15/10/2019 - 23:03
Thai phụ 33 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long bị sa dây rốn tới 20cm ra ngoài âm hộ. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỉ lệ tử vong cho thai nhi rất cao.
Trước đó, chị N.M.N. (33 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vào cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trong tình trạng vỡ ối. Kết quả thăm khám cho thấy, chị N. chuyển dạ, con lần 2, song thai, thai hơn 33 tuần tuổi ối vỡ sớm và sa dây rốn.
 
Thai phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện. Chị N. được nằm đầu thấp, kê cao mông, đồng thời xử trí theo phác đồ của trường hợp sa dây rốn và tiến hành chuyển mổ cấp cứu.
 
Các bác sĩ chuyên khoa sản, nhi - sơ sinh, gây mê hồi sức được huy động, phối hợp phẫu thuật. Chỉ sau 5 phút, kể từ khi bệnh nhân đến khám thì hai bé trai đã chào đời nhờ mổ sinh với cân nặng lần lượt là 2,3kg và 1,9kg.
 
 
Hai bé trai song sinh chào đời với cân nặng lần lượt là 2,3kg và 1,9kg

 

BS.CKII Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản - Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết, đây là trường hợp cấp cứu tối cấp, sản phụ bị sa dây rốn tới 20cm ra ngoài âm hộ nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỉ lệ tử vong cho bé rất cao do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông, hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn. Trung bình, cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rốn.
 
Theo bác sĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn như do mẹ sinh nhiều lần; ngôi thai bất thường, đa ối... Đến nay, chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Để tránh tai biến này, các thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa uy tín để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ, cảnh báo cũng như tư vấn sinh an toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm