Báo động đỏ nội viện cứu thai nhi bị sa dây rốn nguy kịch

05/04/2018 - 11:37
Bé trai đã chào đời an toàn sau khi hệ thống báo động đỏ nội viện được kích hoạt trước tình trạng thai bị sa dây rốn hết sức nguy kịch.
Mới đây, Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á (TP.HCM) tiếp nhận thai phụ 34 tuổi, ngụ tỉnh Long An mang thai lần thứ hai 39 tuần trong tình trạng thai bị sa dây rốn nhiều trong âm đạo, tim thai rời rạc nguy hiểm đến tính mạng con.

Chỉ trong 5 phút sau khi tiếp nhận, thai phụ được chuyển lên nhanh chóng phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện. Ê-kíp các bác sĩ từ nhiều chuyên khoa như sản phụ khoa, gây mê hồi sức được huy động, phối hợp thực hiện phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai. Một bé trai nặng 3kg chào đời an toàn. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định và được chăm sóc theo dõi chuyên khoa.

2.jpgCả mẹ và em bé đều an toàn sau khi cấp cứu


Theo bác sĩ, sa dây rốn là biến chứng thường xảy ra vào giai đoạn cuối của thai kỳ (thai khoảng hơn 38 tuần). Hiện tượng này dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu lấy thai ra chậm, bé dễ suy hô hấp, tử vong hoặc nếu sống sót bé dễ mắc tổn thương não do thiếu ôxy. Vì thế, khi phát hiện sản phụ mắc sa dây rốn, cần được cấp cứu kịp thời trong vòng 30 phút thì may ra mới cứu được bé. 

Qua trường hợp trên, các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa tại Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á khuyến cáo với những sản phụ khi theo dõi thai định kỳ nếu thấy có dấu hiệu bất thường như đa ối, thai to, ngôi mông … nguy cơ sa dây rốn cao nên được theo dõi kỹ lưỡng tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa để được chăm sóc và xử lý kịp thời tránh để nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm