Báo động nạn tự tử học đường vì bị đe dọa hình ảnh khiêu dâm

03/06/2018 - 12:42
Câu chuyện sau đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về mức độ nghiệm trọng của các vụ tự tử học đường khi bị đe dọa bởi các hình ảnh của chính các nạn nhân.

Hại người mình yêu sau chia tay

 

Sarah Richards mới bước vào tuổi 15 khi những bức ảnh bán khỏa thân của cô bé bị chia sẻ khắp trường nơi em đang theo học. Vài tháng trước, bạn trai mới quen của Sarah đề nghị họ có một cuộc gọi video Skype. “Em rất vui khi được hẹn hò với người này”, cô bé nói. “Anh ấy là một nhân vật của nhóm các chàng trai khá nổi trong trường mà em thực sự muốn làm bạn vì em nghĩ họ thật tuyệt vời. Em đã đi chơi với anh ấy vài lần, vì vậy em rất tin tưởng anh ấy”.

tr9-diem-nong.jpg
Tranh minh họa

 

Cảm thấy tự tin và an toàn, thoải mái trong phòng ngủ của mình, cô bé đã cởi áo để lộ nửa thân trên trước màn hình máy tính. “Em nghĩ rằng, đây chỉ là niềm vui nho nhỏ và vô tội. Nó không phải là hình ảnh quá nguy hiểm và em tin tưởng anh ấy”. Vài tháng sau, khi đã chia tay cậu bạn trai này, Richards phát hiện cậu ta đã chụp lại hình ảnh đó mà không có sự đồng ý của cô.

 

Cô bé bị chế nhạo trên các trang mạng xã hội ở trường, đồng thời với các bài đăng trên Twitter, Facebook, thậm chí cả các video YouTube cũng tràn ngập hình ảnh bán khỏa thân non nớt của cô bé. Suốt cả một thời gian nhiều tháng, Richards vô cùng đau khổ, giận dữ và sợ hãi. May mắn cô bé có một người mẹ tuyệt vời cùng với các giáo viên và một số bạn thân luôn ở bên cạnh.

 

Tuy nhiên, khi Richard (giờ đã 18 tuổi) nhớ lại, cô vẫn còn thấy kinh hoàng “Sau vụ lạm dụng trực tuyến đó, em vẫn phải đi học mỗi ngày. Em đã rất tức giận và buồn bã, nhưng em cũng cảm thấy tội lỗi bởi chính mình đã tự làm  hại mình…”.

 

Trả thù khiêu dâm bạn gái cũ

 

Báo cáo của Liên đoàn Giáo dục Quốc gia (NEU) và nhóm “tháo bỏ áp lực” của Anh có tên gọi Feminista tiết lộ rằng, hơn 1/3 các nữ sinh đã trải qua một số hình thức quấy rối tình dục ở các trường học tại Vương quốc Anh. Một vấn đề liên quan đến điều này và là mối quan tâm ngày càng tăng trong các trường học đó là sự chia sẻ những hình ảnh khỏa thân, hay còn gọi là trả thù khiêu dâm bạn gái cũ.

anh23.jpg
Ảnh minh họa

 

Theo một cuộc khảo sát của tổ chức từ thiện Childnet International, hơn một nửa số thiếu niên Anh có bạn bè đã chia sẻ hình ảnh thân mật của một người mà họ biết và 14% cô gái nói rằng họ bị áp lực chia sẻ hình ảnh khỏa thân trong năm qua.

 

Mạng xã hội là hình thức công nghệ mới nhất với những tính năng tương tác thông minh đã và đang phần nào thể hiện mặt trái của nó trong đời sống học đường. Trong khi nó trở thành trung tâm, một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của những người trẻ tuổi thì xuất hiện những hình thức quấy rối tình dục mới này. Nạn nhân không thể tự xóa bỏ một cuộc tấn công trực tuyến, nó vẫn tiếp tục mà không cần sự tương tác của họ, kéo dài trong không gian mạng trong nhiều năm.

 

51% nạn nhân tự tử hoặc có ý định tự tử

 

Việc thanh thiếu niên khám phá tình dục không phải là mới, nhưng thử nghiệm tình dục của họ diễn ra trong một thế giới trực tuyến, nơi tất cả các dấu vết đều được lưu trữ một cách dễ dàng đã khiến cho quá trình này càng trở nên mong manh và nguy hiểm hơn. Các phản ứng dữ dội từ các nạn nhân có thể gây tử vong. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi chiến dịch End Revenge Porn, có tới 51% nạn nhân của trò trả thù khiêu dâm tại Mỹ đã tự tử hoặc có ý định tự tử. 

 

Theo các nghiên cứu mới nhất, chương trình giáo dục sức khỏe tình dục ở Anh từ lâu đã lỗi thời. Trong một cuộc khảo sát từ 16 đến 24 tuổi của Terrence Higgins Trust cho thấy, cứ 1 trong 7 học sinh không nhận được bất kỳ giáo dục nào về chủ đề tình dục và các mối quan hệ. Chính sự thiếu hiểu biết này đã khiến các tổ chức bảo vệ thanh thiếu niên phải đưa ra các định nghĩa pháp lý về các vi phạm tình dục cũng như quấy rối tình dục, trả thù khiêu dâm.

 

Học sinh cũng được học cách tự bảo vệ bản thân, được hướng dẫn cách tham gia vào mạng xã hội một cách hợp lý và an toàn, nhất là các nữ sinh. Không chỉ học sinh cần được dạy những bài học quan trọng này, ngay cả các giáo viên và hệ thống trường học cũng phải bắt đầu làm quen với cách đối phó với các trường hợp quấy rối tình dục trên mạng xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm