Báo động tình trạng buôn bán bào thai tại Nghệ An

11/12/2018 - 16:14
Tại phiên thảo luận ở cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 8, nhiều đại biểu nêu lên các vấn đề nóng về an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, tình trạng buôn người, buôn bán bào thai được các đại biểu kiến nghị về giải pháp xử lý. Điều đáng nói, hành vi bán bào thai hiện pháp luật chưa xử lý được.
Sáng 11/12, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Nghệ An khóa VII, đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An lên tiếng cảnh báo về một số diễn biến của tình trạng tội phạm và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đại tá Nguyễn Hữu Cầu, cơ quan chức năng phát hiện một số kẻ xấu liên hệ với những người phụ nữ vùng dân tộc thiểu số mang thai từ tháng thứ 6 trở lên, tìm cách đưa sang Trung Quốc.
 
images1429446_ong_cau_2.jpg
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu thông tin về những vướng mắc khi xử lý các vụ mua bán bào thai.
Tình trạng buôn bán bào thai này chủ yếu diễn ra khu vực miền núi ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Nếu người mẹ sinh bé trai, được trả khoảng 60 triệu đồng, nếu sinh bé gái, được trả khoảng 80 triệu đồng. Đây là một thủ đoạn mới của kẻ buôn người. Thủ đoạn này rộ lên từ đầu năm 2018, chủ yếu tập trung ở đồng bào Khơ Mú, huyện Kỳ Sơn. 
 
"Bộ luật Hình sự 2015 không quy định về tội phạm buôn bán bào thai cho nên cái hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc ký từ năm 1998 đến nay vẫn chưa được sửa đổi. Đây là bất cập rất lớn đối với lực lượng công an, chúng tôi đang tìm cách ngăn chặn nhưng hiện nay vẫn chưa có hiệu quả", Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói. 
 
Để giảm tình trạng mua bán bào thai này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đề nghị trong thời gian sắp tới, cần tăng cường tuyên tuyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến bà con nhân dân, đặc biệt là người dân ở các vùng núi cao, đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Công an Nghệ An cũng cần phải nỗ lực hơn nữa, triệt phá các đường dây mua bán người để làm trong sạch địa bàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm