Bão lớn đi qua, nỗi đau ở lại

04/11/2017 - 13:48
Cơn bão số 12 (Damrey) đã quét qua khu vực Nam Trung bộ với sức tàn phá khủng khiếp. Càng vào sâu trong đất liền, thiên tai càng tỏ ra hung hãn.

Khoảng 11giờ 30 ngày 4/11, sức gió mới bắt đầu giảm ở Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định trong khi mưa ở nhiều nơi vẫn trút xối xả. Người dân ở nhiều nơi đã bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa, đường sá, nhưng cũng có những nơi người dân vẫn chưa thể từ nơi tránh bão trở về nhà.

Trưa ngày 4/11, chính quyền tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã có 4 người thiệt mạng do bão Damrey, Trong đó, 1 bé gái ở xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang chết do bị tường nhà sập đè; 3 người ở xã Đại Lãnh, Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh chết khi đang di chuyển trong bão.

duong-pho-nha-trang.jpg
nha-trang.jpg
1.jpg
Đường phố Nha Trang tan hoang sau khi cơn bão đi qua

 

Sau cơn bão, người dân TP Nha Trang bắt đầu ra đường và chứng kiến cảnh tượng khiến ai nấy đều sợ hãi: Cây ngã la liệt; nhà sập; mái tôn, bảng hiệu bay lấp kín các con đường và nước ngập khắp nơi!

Nhiều căn nhà kiên cố ở bên bờ biển hay các tuyến đường lớn mới chiều tối hôm trước còn nguy nga, tráng lệ, đến giờ đã tan hoang, có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Anh Trương Văn Cẩm, ngụ tại thị xã Ninh Hòa, cho biết: Bão quá lớn, sức gió mạnh kinh khủng khiến mọi căn nhà đều có nguy cơ sập vào bất cứ lúc nào. Vì thế, gia đình tôi đều chui xuống gầm giường, gầm bàn để trốn. Biết là nhà sập thì có chui xuống đâu cũng nguy hiểm, nhưng dù sao thì trốn như vậy cũng cảm thấy an tâm hơn”. Xung quanh nhà anh, nhiều căn nhà đổ tường, bay hết mái, đồ đạc trong nhà bị dịch chuyển tứ tung…

Rất nhiều người đã trắng tay sau bão. Một số chủ cơ sở kinh doanh ở TP Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh… cho biết, chỉ sau mấy tiếng bão hoành hành trong buổi sáng, họ đã mất tất cả!

Cũng đến trưa 4/11, tỉnh Phú Yên đã xác định 1 người chết (ông Nguyễn Bảo Dân, 43 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Xuân Phước 2, huyện Đồng Xuân, chết do bị điện giật), 5 mất tích, 4 người bị thương, 1.000 căn nhà hư hỏng, trong đó có 16 ngôi nhà bị sập hoàn toàn tại các huyện Tuy An, Sông Hinh, thị xã Sông Cầu, TP Tuy Hòa. Nặng nhất là TP Tuy Hòa với gần 320 ngôi nhà hư hỏng.

tuy-hoa.jpg
TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bị ngập do mưa tỏ và có thể phải tiếp tục hứng chịu những trận lũ lớn trong những ngày tiếp theo

 

Giữa lúc bão lớn, mưa to, nhiều nhà máy thủy điện ở Phú Yên lại đồng loạt xả lũ, có thể tổng lưu lượng lên tới 10.000m3/giây – mức rất lớn trong những năm gần đây. Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: “Cùng với khắc phục hậu quả cơn bão số 12 để sớm ổn định đời sống, đi lại cho người dân, tỉnh khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với lũ lớn, có nguy cơ gây ngập nặng tại Phú Yên”.

4.jpg
Nhiều căn nhà lớn, xây kiên cố ở TP TUy Hòa cũng bị hư hỏng nghiêm trọng

 

Huyện Đông Hòa có nhiều khu dân cư tan tành sau bão. Tại xã Hòa Xuân Đông, rất nhiều ngôi nhà hư hỏng nặng. Nhiều người dân trở về nhà sau một đêm đi tránh bão, đã thấy nhà cửa tan hoang, không còn mái. Theo ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, thiệt hại nặng nhất ở địa phương này là nhà cửa, tài sản của dân. Tuy nhiên, nhiều khu vực chưa thể khắc phục do đang ứng phó với lũ lớn đang lên. 

Huyện Tây Hòa cũng chịu thiệt hại nặng nề, người dân ở nhiều khu vực đi sơ tán hiện chưa thể trở về do lũ đang lên nhanh.

Tại tỉnh Bình Định, có 4 người ở TP Quy Nhơn mất tích trên biển do bị sóng đánh chìm trong quá trình đi kiểm tra bè nuôi tôm ở vùng biển thuộc phường Hải Cảng vào lúc 4h sáng. Hiện có 2 tàu chưa liên lạc được, cơ quan chức năng vẫn đang tìm cách liên lạc và xác minh số người trên tàu.

3.jpg
Cây cối gãy đổ nôổn ngang trên đường phố Quy Nhơn

 

Ông Trần Kỳ Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết huyện đã chỉ đạo các địa phương và khuyến cáo nhân dân chuẩn bị lương thực ăn liền và nước uống (tối thiểu là 5 ngày).

Tại tỉnh Quảng Ngãi, có 2 tàu với gần 30 ngư dân bị mất liên lạc. UB Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cũng cho biết có 2 tàu vận tải (Biển Bắc 16, Hoa Nam 68) bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn, hiện đã cứu vớt được 3 người. 

Những con số thiệt hại về người hiện vẫn chưa được các địa phương thống kê đầy đủ. Tuy nhiên, số người mất tích hiện đã được xác định có thể lên tới hàng chục trường hợp.

Chỉ đạo "nóng" với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Cần nhanh chóng tổ chức dọn dẹp cây cối, dây điện đổ ngã, các chướng ngại vật trên đường để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt. Nhanh chóng lợp lại nhà cho dân bị bão tốc mái, hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn trước mắt".

Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo trong 6 đến 12 giờ tới, mưa to đến rất to ở khu vực các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa. Nhiều nơi đã bị ngập nước. Mưa to diện rộng cũng gây ra nguy cơ mất an toàn hồ chứa các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa.

Khúc ruột miền Trung đang oằn mình chống chọi với thiên tai khắc nghiệt!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm