'Bạo lực cuồng yêu' dù xảy ra ở nơi đâu nạn nhân cũng là nữ giới

17/04/2019 - 10:15
Tại Mỹ, 60% trẻ vị thành niên khi hẹn hò đã phải nếm trải “mối tình bạo lực”, trong đó, 90% nạn nhân là nữ giới.

Bạo lực cuồng yêu dù xảy ra ở đâu nạn nhân vẫn chủ yếu là nữ giới. Một nghiên cứu đáng lo ngại được Đại học Washington (Mỹ) công bố mới đây cho thấy, bạo lực xảy ra với 60% số cặp đôi tuổi teen tại Mỹ. Theo nghiên cứu, từ năm 2003-2016, đã có 150 người tại Mỹ ở độ tuổi 18 hoặc thấp hơn bị người yêu sát hại. Trong đó, 90% nạn nhân là phụ nữ.

Nghiên cứu chỉ rõ thực trạng đáng lo ngại về nạn bạo lực đang rất phổ biến trong mối quan hệ tình cảm giữa thanh thiếu niên Mỹ. Trong đó, khoảng 10% nam giới và 20% nữ giới dưới 18 tuổi tại nhiều bang ở Mỹ thừa nhận rằng, họ đã nếm trải bạo lực tình dục hoặc bạo lực thể xác khác do người yêu mình gây ra. 

“Từ chối tình cảm” là lý do phổ biến nhất dẫn kết cục “thảm khốc” trong những câu chuyện tình yêu này. Trong nghiên cứu của Đại học Washington, 27% nạn nhân đã bị giết hại khi họ muốn kết thúc mối quan hệ hoặc từ chối tình cảm của người theo đuổi mình. Khoảng 25% khác bị sát hại trong các cuộc cãi vã giữa những cặp đôi.

 

5a9fd88e67b0a91af85d2d00.jpg
Ảnh minh họa

 

Nạn nhân của bạo lực súng đạn

Một trong những vấn nạn bạo lực tại Mỹ phải kể đến bạo lực súng đạn. Theo Chỉ số Phát triển con người Mỹ (HDI) năm 2012, trong số 1 triệu người Mỹ có gần 30 người bị sát hại bởi nạn bạo lực súng đạn.

Đặc biệt, trong số 150 thanh niên Mỹ bị người yêu sát hại nêu trên, 60% đã bị bắn chết.

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, các cơ sở y tế là nơi đầu tiên phát hiện dấu hiệu của tình trạng bạo lực gia đình, hay bạo lực tình dục… Các y bác sĩ chính là người đầu tiên tiếp cận với nạn nhân của bạo lực và có hỗ trợ thiết thực về thể chất và tâm lý cho người bệnh.

Các chuyên gia y tế cộng đồng khuyến cáo tất cả phụ nữ, bao gồm cả trẻ vị thành niên, cần phải được kiểm tra các dấu hiệu bạo lực tình dục và những vấn đề bạo lực khác.

Trong một bài viết đi kèm với nghiên cứu mới do Đại học Washington công bố, các chuyên gia y tế cho rằng cuộc kiểm tra dấu hiệu bạo lực này không thể được xem nhẹ và cần phải mở rộng cho cả nam thanh niên và người chuyển giới.

“Các thanh thiếu niên thường coi các chuyên gia y tế là nguồn thông tin đáng tin cậy, song họ lại không thường xuyên chia sẻ về các mối quan hệ tình cảm khi đi khám bác sĩ. Khi phát hiện dấu hiệu của bạo lực, các chuyên gia y tế phải sẵn sàng hỗ trợ về mặt cảm xúc, tinh thần và đánh giá các rủi ro, kể cả nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực súng đạn của người bệnh. Theo đó, giới thiệu họ tới các nhân viên tư vấn cộng đồng để nhận hỗ trợ cần thiết”, bài viết nêu rõ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm