Bão Nockten đang tiến gần đảo Song Tử Tây

25/12/2016 - 20:50
Khoảng tối và đêm 26/12, bão Nock-ten có khả năng đi vào biển Đông.

Theo Trung tâm Khi tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13h ngày 25/12, vị trí tâm bão Nock-ten ở vào khoảng 13,5 độ vĩ Bắc; 125,1 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển miền Trung Phillippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15-16 (tức là khoảng từ 165 đến 200km một giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 13h ngày 26/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,7 độ vĩ Bắc; 121,0 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Phillippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (tức là khoảng từ 120 đến 150km một giờ), giật cấp 14-15. 

tin-bao-22.gif
 Dự báo đường đi của bão Nock - ten. Ảnh TTKTTVTW

Với sức gió này có sức phá hoại cực kỳ lớn. Ở ngoài khơi, sóng biển cực kỳ mạnh. Có thể đánh đắm tàu biển có trọng tải lớn.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13h ngày 27/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 430km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là khoảng từ 100 đến 120km một giờ), giật cấp 13-14.

Như vậy, khoảng tối và đêm 26/12, bão Nock-ten có khả năng đi vào biển Đông. Vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 108,0 độ Kinh Đông. 

Để chủ động đối phó với bão, mưa lũ và ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc đang di chuyển xuống miền Bắc nước ta, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và các địa phương trong khu vực chịu ảnh hưởng triển khai thực hiện một số nội dung sau:

tin-bao11.jpg
Ảnh mắt bão Nock - ten chụp qua mây vệ tinh. Ảnh: TTKTTVTW

Đối với cơn bão Nock-ten và ảnh hưởng của gió mùa trên biển: Các địa phương, ban ngành cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho chủ các phương tiện, người lao động, ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão, ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc để chủ động các biện pháp phòng tránh. Quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, thường xuyên duy trì liên lạc với thuyền trưởng, chủ các phương tiện và các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Miền Bắc và miền Trung, tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ.

Đối với rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo dõi chặt chẽ diến biến của gió mùa Đông Bắc để thông tin kịp thời, chỉ đạo các phương án phòng, chống rét phù hợp với tình hình thời tiết và điều kiện thực tế ở địa phương, đảm bảo an toàn cho người và hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với vật nuôi, cây trồng, ở các vùng núi cao xem xét cho học sinh nghỉ học khi cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm