Bão qua nhanh Hải Phòng, Ninh Bình

19/08/2016 - 15:30
Lúc 13h30 trưa 19/8, gió mạnh với những tiếng rít liên tục đã quét qua các tỉnh ven biển Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định.

Chính uỷ Bộ đội Biên phòng Hải Phòng Đào Công Thức cho biết: Lúc 13h30 trưa 19/8, tại bờ biển Đồ Sơn bất ngờ có những đợt gió mạnh ào vào đất liền. Sức gió lúc này khoảng cấp 8, lượng mưa cũng vừa phải, chứ không lớn như tối hôm 18/8.

Sau 30 phút quần thảo ở vùng biển Đồ Sơn, bão số 3 đã đi qua, trả lại không khí yên tĩnh hơn cho vùng biển này. Theo Chính uỷ Đào Công Thức: Không biết dự báo của Cơ quan Khí tượng Thuỷ văn ra sao, nhưng chúng tôi nhận định bão đã đổ vào Đồ Sơn và đi nhanh, nên không có nhiều thiệt hại.

hp-1.jpg
Bộ đội ở Hải Phòng giúp dân lấy đất làm kè chống bão 

Có 247 người dân trên 58 phương tiện đánh bắt cá chiều 18/8 không kịp vào cảng Hải Phòng do đánh bắt xa bờ, đã phải neo đậu tại cảng đảo Cát Bà. Đến thời điểm này, do được chống đỡ tốt nên không có thiệt hại gì đáng kể.

Ngay từ chiều 18/8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã xuống kiểm tra tình hình phóng chống bão của Hải Phòng, mọi công tác ứng phó bão được quyết liệt đưa ra khẩn trương. Không chỉ di dời ngư dân và kêu gọi tàu cá về nơi trú ẩn, mà ở một số chung cư xuống cấp, trường học hoặc nhà dân ở vùng trũng của thành phố, người dân cũng được di dời đến nơi an toàn.

Chính uỷ Đào Công Thức khẳng định, hiện lực lượng Biên phòng Hải phòng vẫn đang túc trực tối đa quân số và thay phiên nhau đi tuần tra vùng viển, đê xung yếu, đề phòng bất trắc  xảy ra. Bão đổ vào đảo Bạch Long Vĩ lúc nửa đêm 18/8, đến khoảng 9h đến 10h sáng 19/8, những trận gió mạnh kèm mưa lớn lại quay lại, quần thảo đảo khoảng 30 phút mới dứt.

hp2.jpg
Tàu thuyền tại Đồ Sơn - Hải Phòng được giằng buộc kỹ, tránh va chạm khi bão đến. Hiện đã an toàn. 

Tại Ninh Bình, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng Vũ Văn Lữ cho biết, bão đổ vào lúc 13h30, nhưng chỉ gầm rít khoảng 30 phút thì trở lại yên ắng.

Lúc 14h bão vừa đi qua địa bàn tỉnh, mưa cũng ở lượng vừa phải. Sức gió chỉ khoảng cấp 8, so với vùng biển và kinh nghiệm gần 30 năm bám biển của mình, Phó chỉ huy BĐBP Vũ Văn Lữ cho rằng, sức gió và bão ở mức độ vừa. Những ngư dân nuôi ngao ở các chòi ngoài đê đều được lực lượng biên phòng theo dõi và giúp di dời đến nơi an toàn từ chiều qua, nên lúc này, cơ bản toàn tỉnh Ninh Bình an toàn trong bão số 3. Lực lượng phòng chống bão vẫn trực 100%, đề phòng cơn bão quẩn quay trở lại.

Theo Trung tâm dự báo KTTVTUW, bão số 3 đang di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đến 17 giờ ngày 19/8, tâm bão trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình. Sức gió mạnh nhất cấp 8-9.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, cơ quan khí tượng phát đi cảnh báo: Khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) có gió mạnh, có thể giật cấp 10-12, sóng biển cao từ 3-5m, biển động rất mạnh.

Ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định gió cũng mạnh tương tự, riêng Ninh Bình sức gió giảm đôi chút. Vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình có nước dâng do bão kết hợp thủy triều cao 3,0-3,5m.

Trong nửa ngày nữa, bão di chuyển theo hướng Tây và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 19/8, áp thấp nhiệt đới sẽ ở khu vực các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Sau đó áp thấp nhiệt đới sẽ qua vùng Thượng Lào và suy yếu thành áp thấp. Do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, các tỉnh phía Bắc có mưa to.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm