Bảo quản trứng tươi lâu

25/06/2016 - 05:00
Trứng không được bảo quản hợp lý sẽ có khả năng bị hỏng, thay đổi mùi vị, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên rửa trứng trước khi bảo quản

Khi mua trứng về nhà, trước tiên bạn dùng một tờ giấy mềm lau nhẹ nhàng bề mặt của từng quả trứng. Không nên dùng nước để làm sạch vỏ trứng, bởi vì sau khi chất bám dính trên bề mặt trứng bị rửa trôi, vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào bên trong qua các lỗ nhỏ trên vỏ trứng, khiến trứng nhanh bị hỏng. Bạn chỉ nên dùng một tờ giấy mềm, hơi ẩm để lau sạch bụi bẩn trên vỏ trứng.

Trong trường hợp bạn cần dùng trứng ngay có thể dùng nước rửa sạch rồi tiến hành nấu ăn.

Cách xếp trứng

Khi xếp trứng cần xếp đầu to của trứng hướng lên trên, đầu nhỏ hướng xuống dưới, xếp đứng, không xếp trứng nằm ngang. Do phần đầu to của trứng có một vài lỗ nhỏ hình tròn, là nơi tiếp nhận không khí vào bên trong, có thể coi đây là “bộ phận hô hấp” của trứng. Nếu đầu to của trứng hướng xuống dưới sẽ khiến khả năng “hô hấp” kém đi, làm giảm độ tươi của trứng.

Lòng trắng trong trứng tươi có khả năng cố định vị trí lòng đỏ của trứng. Nếu bảo quản trứng không tốt, qua một thời gian lòng trắng trứng sẽ dần loãng, mất đi tác dụng cố định lòng đỏ trứng, từ đó dễ tạo điều kiện cho lòng đỏ tiếp xúc với vỏ trứng, dẫn đến tình trạng trứng sát vỏ. Đặt trứng thẳng đứng với phần đầu to hướng lên trên sẽ giúp trứng “hô hấp”, lòng trắng trứng bên trong duy trì được độ đặc sẽ không xảy ra hiện tượng trứng sát vỏ.

Không bảo quản trứng trực tiếp trong tủ lạnh

Trứng không nên được trực tiếp đặt vào trong tủ lạnh. Khi mua trứng về bạn nên đặt trứng trong túi nilon hoặc hộp đựng thức ăn rồi hẵn để vào tủ lạnh, do vở trứng chứa khá nhiều vi khuẩn, rất dễ lây lan sang các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Không được để trứng ở cùng với chất có mùi

Trứng không nên bảo quản cùng với các nguyên liệu có mùi mạnh như hành tây, tỏi, gừng..., bởi vì các chất có mùi này sẽ thông qua lỗ nhỏ trên vỏ trứng xâm nhập vào bên trong, khiến trứng bị biến chất nhanh chóng.

Cách bảo quản trứng bằng dầu ăn

Bạn có thể bôi một lớp dầu ăn lên bề mặt vỏ trứng, giúp ngăn chặn việc bốc hơi của khí carbon dioxide và nước ở bên trong, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Phương pháp này có thể bảo quản trứng khoảng 36 ngày, tuy nhiên nhiệt độ bảo quản cần duy trì từ 25-30 độ C.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm