Bão Sơn Tinh sắp đổ bộ vào đất liền: Hỏa tốc triển khai ứng phó

18/07/2018 - 18:59
Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là bão Sơn Tinh (bão số 3) sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Ngay trong cuối giờ chiều nay, 18/7, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ƯPTT - TKCN đã có công điện khẩn gửi các tỉnh yêu cầu triển khai ứng phó với nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Công điện số 14/CĐ-TW hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các Bộ: Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Gao thông Vận tải... yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó. 

Đường đi của cơn bão Sơn Tinh. Dự kiến, đêm nay bão sẽ đổ bộ vào đất liền, các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình có gió giật cấp 8, có nơi giật cấp 11, gây ra mưa lớn trên diện rộng.

Nội dung Công điện nhấn mạnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Sơn Tinh, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to. Đặc biệt là khu vực Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…có lượng mưa đo được phổ biến trên 400 mm.

Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 18 đến 20/7/2018, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ tiếp tục xảy ra mưa lớn. Nguy cơ sạt lở đất ở các địa phương này và khu vực miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang…

“Để chủ động đối phó với diễn biến của lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, Văn phòng thường trực BCĐ Trung ương về PCTT đề nghị Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh”, Công điện nêu rõ.

Công tác kêu gọi tàu thuyền về nơi neo đậu, trú ẩn an toàn đã được các địa phương ven biển triển khai.

 

Các bộ, ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, TTXVN và các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến mưa, lũ quét, sạt lở đất; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Do ảnh hưởng của mưa bão, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), nhiều ngôi nhà bị ngập sâu. Ảnh: VOV

 

Chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến người dân để nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó, tránh chủ quan dẫn đến các thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra như đợt mưa lũ cuối tháng 6 tại vùng núi phía Bắc vừa qua.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng BCĐ Trung ương về PCTT và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN...

Báo PNVN sẽ cập nhật tình hình mưa bão tại các tỉnh miền Trung. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm