Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng

19/10/2018 - 17:12
Các đại biểu đến từ Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) của 8 nước trong khu vực khẳng định: “Doanh nhân nữ khu vực ASEAN nói chung và doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng luôn là những người đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững cho cộng đồng”.
Xây dựng “một thế giới không rác thải”
 
Ngày 19/10, tại Hà Nội, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Bảo vệ môi trường vì sự  phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng”.
 
doanh-nghiep-nu-bao-ve-moi-truong-2.JPG
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam.
Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch VWEC, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, diễn đàn “” như một lời kêu gọi “Doanh nhân nữ vì môi trường xanh” hướng tới phát triển bền vững cho doanh nghiệp, cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng “một thế giới không rác thải”. Qua đó, các doanh nhân nữ chủ động nâng cao nhận thức về yêu cầu xanh hóa nền kinh tế cũng như áp dụng khoa học công nghệ thân thiện vào quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.
 
Bên cạnh đó, diễn đàn đã tạo cơ hội cho các doanh nhân nữ được giao lưu, chia sẻ với các nước thành viên ASEAN về các vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, các sáng kiến trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường và chất lượng sống.
Các diễn giả cùng các đại biểu đã thảo luận về 2 nội dung chính bao gồm “Môi trường - Yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng” và “Các sáng kiến xây dựng môi trường không rác thải”.
Trong không thí khảo luận sôi nổi, các diễn giả và đại biểu từ Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) của 8 nước trong khu vực tham dự sự kiện khẳng định rằng: “Doanh nhân nữ khu vực ASEAN nói chung và doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng luôn là những người đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững cho cộng đồng”.
 
doanh-nghiep-nu-bao-ve-moi-truong-7.JPG
Bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm (thứ 2 từ phải sang) tham dự phiên thảo luận “Các sáng kiến xây dựng môi trường không rác thải”.
Tại diễn đàn, bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm cho biết, bắt đầu khởi nghiệp từ một nhà máy nhỏ ở Hà Nội, cho đến nay các nhà máy thuộc hệ thống Hồ Gươm đã bao phủ tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam với tổng số 15 nhà máy, đặc biệt là các nhà máy được đặt tại các khu vực nghèo, vùng núi cao và dân tộc thiểu số như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thanh Hóa… Công ty đã tạo công việc làm cho hàng nghìn phụ nữ ở các khu vực này.
Theo bà Ninh Thị Ty, với trách nhiệm của mình, ngay từ khâu sản xuất, toàn bộ rác thải ngành may như vải vụn thì công ty Hồ Gươm có hệ thống đốt giẻ mang công nghệ mới, hiện đại, không gây ra mùi. Với chu trình khép kín, rác thải ở công ty không phải chôn như trước đây. Ngoài ra, ở công ty, khi bán sản phẩm thì cương quyết không dùng túi nilon. Về tiết kiệm năng lượng, công ty này đã dùng hệ thống năng lượng mặt trời để giảm tiêu tốn năng lượng. Công ty đã dùng pin mặt trời lắp lên mái nhà để xe để thu năng lượng đưa vào sản xuất. Ngoài ra, công ty cũng trồng rau, làm giá đỗ để đảm bảo an toàn cho bữa cơm nhân viên.
 
doanh-nghiep-nu-bao-ve-moi-truong-6.JPG
Đại diện Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) của 8 nước trong khu vực.
Còn ông Sanket Ray - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam cho biết, công ty này đã tiến tới tối ưu hóa các chỉ số quan trọng: Giảm tỉ lệ sử dụng nước, giảm tỉ lệ sử dụng năng lượng, giảm trọng lượng bao bì: vỏ chai, nắp chai, thân lon, màng co, nhãn mác, thùng carton, nhựa PET tái chế… Coca-cola đã thực hiện các dự án thế giới không rác thải ở Việt Nam: Không xả rác ra thiên nhiên, Khuyến khích sáng tạo để nâng cao ý thức về tái chế, Mạng lưới hành động về nhựa… Công ty Coca-cola hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 100% lượng chai, lon mà họ bán ra cho tới năm 2030 nhằm phát triển bền vững vì cộng đồng. Ngoài ra, Coca-cola hướng đến doanh nghiệp xã hội do phụ nữ làm chủ: đổi từ mô hình phụ nữ quản lý sang mô hình doanh nghiệp xã hội do phụ nữ làm chủ.
 
Chống ô nhiễm môi trường
 
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhấn mạnh: Công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường đã được các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện. Chỉ trong năm 2016-2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các địa phương xử lý được 80 vụ việc, điểm nóng về môi trường, trong đó có nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng như vụ việc ô nhiễm môi trường biển diễn ra diện rộng, gây cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung năm 2016; đã kiểm soát chặt chẽ hoạt động của Formosa Hà Tĩnh sau sự cố. Cũng từ năm 2016, đã hình thành các tổ giám sát đối với các cơ sở, dự án lớn như: Nhà máy sản xuất Alumnia Nhân Cơ, Tân Rai, Formosa Hà Tĩnh, Lee&Man, Lọc hóa dầu Nghi Sơn.. Qua đó đã chuyển từ thế bị động sang chủ động trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.
 
doanh-nghiep-nu-bao-ve-moi-truong-3.JPG
Từ phải sang: Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh và ông Sanket Ray - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam.
Để giải quyết kịp các vấn đề nóng, bức xúc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, từ năm 2017, đường dây nóng về môi trường xuyên suốt từ Trung ương đến các địa phương đã được thiết lập và triển khai; việc giải quyết các phản ánh qua đường dây nóng đạt kết quả tích cực với 450 kiến nghị được xử lý dứt điểm (chiếm khoảng 50%); 300 kiến nghị được xác minh và có phương án xử lý (chiếm khoảng 30%).
Nhìn chung, với sự nỗ lực, sáng kiến của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xu hướng suy giảm nhanh chất lượng môi trường đã được kiềm chế. Ô nhiễm môi trường vẫn xảy ra nhưng xu hướng tăng mạnh như trước đây đã được ngăn chặn, mức độ ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi không tăng hoặc tăng không đáng kể, chất lượng môi trường đã cơ bản được cải thiện; một số dự báo tác động xấu tới môi trường từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã được ngăn ngừa có hiệu quả.
 
doanh-nghiep-nu-bao-ve-moi-truong-4.JPG
Các nữ doanh nhân chung tay bảo vệ môi trường.
Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp cũng có nhiều chuyển biến. Nhiều hành vi vi phạm có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng môi trường và sức khỏe của người dân đã dần được được khắc phục và có chiều hướng giảm so với năm trước.
Bên cạnh đó, cần tận dụng có hiệu quả các thành tựu về khoa học công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong công tác quản lý môi trường. Trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đồng bộ hóa, hiện đại hóa hệ thống thông tin, dữ liệu về môi trường. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ có hiệu quả sự hỗ trợ của quốc tế trong công tác bảo vệ môi trường; nghiên cứu, kiến nghị cơ chế cử cán bộ đại diện ngoại giao về môi trường tại các nước. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm