‘Bắt bài’ cuộc phỏng vấn qua 5 câu hỏi

01/08/2016 - 08:03
Tùy vào ngành nghề, công ty và khả năng của bản thân mà mỗi cuộc phỏng vấn đều trôi qua theo những cách khác nhau. Thế nhưng, dù là theo cách nào thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ quên hỏi bạn 5 câu hỏi dưới đây.

1. Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân được không?

Đây là cơ hội để bạn tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Tuy nhiên, hãy nhớ cuộc phỏng vấn là có giới hạn thời gian và đây không phải là thời gian cho một cuộc độc thoại kéo dài 10 phút để ‘show’ ra tất tần tật mọi thứ về bản thân. Vì vậy, thay vì dông dài hãy nói một cách ngắn gọn và điều chỉnh hướng nói chuyện của bạn theo công việc mà bạn đang ứng tuyển, chỉ đề cập đến các khía cạnh liên quan đến sự nghiệp và cuộc sống của bạn.

2. Tại sao bạn lại muốn ứng tuyển vào vị trí này?

Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này sẽ cho thấy 2 điều: bạn say mê công việc này đến đâu và bạn đã nghiên cứu về công việc này đến đâu. Vì vậy, hãy nói về những việc mà bạn đã làm trước đây liên quan đến vị trí ứng tuyển ngày hôn nay và nhấn mạnh vào cách mà bạn có thể tạo ra ảnh hưởng của bản thân nếu được trúng tuyển vào vị trí này.

5-cau-hoi-luon-gap-khi-di-phong-van.jpg

3. Bạn nghĩ đâu là điểm mạnh nhất và điểm yếu nhất của mình?

Đây đích thị là một câu hỏi vô cùng ‘phiền nhiễu’ nhưng rất thường gặp, do đó bạn nên chuẩn bị một câu trả lời trung thực nhưng có pha một chút ‘hư cấu’. Nói cách khác, đừng bao giờ dại dột tiết lộ về điểm yếu lớn nhất của bạn là luôn trễ hay không bao giờ nhiệt tình với một bất kỳ một việc gì. Thay vào đó, hãy chọn một thiếu sót vừa phải hơn, ví dụ như: “Tôi không thích đối đầu, vì vậy trong nhiều lần tôi đã chọn việc thỏa hiệp khi cảm thấy cần thiết thay vì phải đối đầu trực tiếp.”. Còn nếu nói về điểm mạnh nhất thì phải là điểm mạnh mà có thể áp dụng cho vị trí ứng tuyển hiện tại, chẳng hạn như: “Tôi có khả năng chịu áp lực tốt nhờ vào quãng thời gian trước đây, khi tôi làm việc ở một tờ nhật báo”.

4. Bạn thích làm gì bên ngoài văn phòng?

Về cơ bản, người phỏng vấn muốn biết cách mà bạn trò chuyện có ‘OK’ hay không. Và thêm một lần nữa, đừng bao giờ dông dài, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn có sẵn một vài sở thích để sẵn sàng chia sẻ bất cứ lúc nào được đặt câu hỏi.

5. Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?

Hãy nhớ câu trả lời luôn luôn phải ‘Có’. Điều này cho thấy rằng bạn quan tâm và tò mò. Nhưng điều đó không có nghĩa là những câu hỏi mà bạn hỏi không quan trọng. Ví dụ, nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí làm quảng cáo, đừng hỏi: “Bạn có thể cho tôi biết một số khách hàng mà bạn đã hợp tác cùng hay không?”. Thay vào đó, hãy hỏi rằng: “Tôi thực sự rất thích chiến dịch gần đây mà công ty đã thực hiện và luôn tự hỏi làm thế nào mà công ty có thể sáng tạo ra một khẩu hiệu đặc biệt như vậy?”.

Đồng thời, rất rõ ràng là bạn nên tránh xa những câu hỏi về thời gian nghỉ và làm việc... trừ khi bạn thực sự không muốn được tuyển dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm