Bật đèn pin, đèn pha cấp cứu sản phụ đẻ rơi ở rừng giữa đêm khuya

05/04/2019 - 12:15
Đêm khuya, BV nhận được điện thoại thông báo sản phụ Nguyễn Thị Tiên sinh giữa rừng. BV đã cử kíp trực đến hiện trường. Các bác sĩ phải bật tất cả các loại đèn hiện có như đèn pha ô tô, đèn pin và đèn phát ra từ điện thoại để cấp cứu.

Ngày 5/4, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc BV Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca đỡ đẻ trong rừng giữa đêm khuya.

Theo bác sĩ Chung, tối ngày 4/4, sản phụ Nguyễn Thị Tiên (21 tuổi, huyện Bắc Mê) thấy đau bụng khi mang thai 32 tuần nên đến BV để thăm khám. Tuy nhiên, trên đường đi, sản phụ chuyển dạ nên người nhà gọi BV đề nghị hỗ trợ.

 

do_de.jpg
Khi kíp bác sĩ tới, sản phụ đã đẻ và nằm trên nền đất

 Nhận được thông tin lúc 22h, Ban giám đốc BV đã cử kíp trực gồm, bác sĩ Phan Văn Thu, điều dưỡng  Đào Xuân Huy và điều dưỡng Nguyễn thị Mẫn đến ngay hiện trường cách BV khoảng 4km để cấp cứu.

Khi kíp trực tới nơi, sản phụ đã sinh con dưới nền đất, rau chưa sổ, chảy máu nhiều. Thai nhi nặng 1,6kg, khóc yếu, tím tái, hạ thân nhiệt.

Đêm khuya nên tổ cấp cứu phải bật tất cả các loại đèn hiện có như đèn pha ô tô, đèn pin và đèn phát ra từ điện thoại. Kíp cấp cứu xử trí bước đầu rồi đưa mẹ con sản phụ về BV tiếp tục chăm sóc.

 

em_be_nm_lng_p.jpg
Bé sinh non nên đang được chăm sóc trong lồng kính

 Do sinh non lại ở điều kiện không tốt nên bé phải nằm lồng ấp, chưa tự bú được và ăn qua sonde dạ dày. Đến sáng ngày 5/4, sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định.

Trước đó, ngày 9/3 các bác sĩ BV cũng đã đỡ đẻ thành công cho mẹ con sản phụ bị rơi xuống khe núi. Sau khi được cấp cứu, mẹ con sản phụ đã ổn định và được xuất viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm