Bắt được 'chủ hụi đậu phụ', hàng trăm tiểu thương vẫn dễ trắng tay

24/10/2016 - 20:35
Sau khi “ôm” nhiều tỷ đồng bỏ trốn, công an huyện Diễn Châu đã bắt được bà Trần Thị Soa khi bà này đang “tá túc” tại nhà con gái ở tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, con số 7 tỷ mà chủ hụi bán đậu phụ này đã ôm của hàng trăm tiểu thương rất khó thu hồi.

Ngày 23/10, cơ quan công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Trần Thị Soa để làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, người phụ nữ này bước đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Số tiền bà Soa chiếm đoạt đến thời điểm này khoảng 7 tỷ đồng.

Như báo PNVN đã đưa tin, hàng trăm tiểu thương tại chợ Phủ Diễn, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị bà Trần Thị Soa (SN 1965, ở xóm 9, xã Diễn Thành) – một tiểu thương bán đậu phụ ở chợ này - lừa chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Sau khi bà Soa bỏ trốn, những tiểu thương tại chợ Phủ Diễn mới tá hỏa làm đơn cầu cứu cơ quan công an.

Đơn tố cáo của một tiểu thương gửi cơ quan công an

Một tiểu thương tại chợ Phủ Diễn cho biết, gọi là chơi “hụi” nhưng thật ra hình thức hoạt động của bà Soa là huy động vốn trả lãi. Ai có tiền đưa cho bà Soa sẽ được trả với lãi suất rất cao. Làm chủ hụi nhiều năm nay và luôn sòng phẳng nên bà Soa tạo được uy tín lớn. Khoảng 2/3 tiểu thương tại chợ đã gom góp hết tài sản để “chơi” cùng bà Soa với mong kiếm thêm nguồn thu nhập.

“Cả chợ Phủ Diễn đều tin tưởng bà ấy, chị em góp được bao nhiều tiền đều gửi gắm bà Soa hết. Như bà Tám “gửi” bà Soa 800 triệu đồng, anh Hiến 500 triệu đồng. Người ít nhất cũng đưa cho bà Soa 15 đến 20 triệu đồng. Lúc đầu thì làm ăn rất sòng phẳng, uy tín, nhưng giờ thì coi như mất trắng”, bà Mậu -  người tham gia gần 100 triệu đồng tiền hụi do bà Soa làm chủ, chia sẻ.

Bà Mậu buồn bã khi mất số tiền lớn

Sự việc vỡ lở khi khi bà Soa và chồng không đến chợ như thường lệ, các tiểu thương liên lạc cũng không được lúc này mọi người mới biết mình đã bị lừa và làm đơn tố cáo bà Soa đến cơ quan công an. Ngày 18/9, nhiều người đến nhà bà Soa đập phá nhà cửa vì bức xúc.

Ông Nguyễn Hưng, Trưởng công an xã Diễn Thành, nơi bà Soa cư trú, cho biết, trong ba ngày từ 17 đến 20/9, cơ quan công an đã nhận được 70 đơn tố cáo của người dân về việc bị bà Trần Thị Soa chiếm đoạt tài sản. Ước tính số tiền các tiểu thương khai báo thời điểm đó là hơn 5 tỷ đồng.

Đại diện công an huyện Diễn Châu sau khi nhận được hơn 100 lá đơn tố cáo, đã lập tức vào cuộc điều tra. Qua xác minh, phát hiện bà Trần Thị Soa đang sống cùng với người con gái lấy chồng về Hải Dương. Ngày 4/10, cơ quan công an đã bắt giữ được người phụ nữ này tại nhà con gái.

 Chị Hoàng Thị Việt bán bánh rán và đậu phụ ở chợ Diễn Phủ cũng bị bà Soa "ôm" 30 triệu đồng trốn mất.

Mặc dù bà Soa đã bị bắt nhưng hầu hết các tiểu thương không hy vọng đòi lại được tiền. Một số tiểu thương cho rằng, bà Soa “vỡ” lô đề nên đã dùng số tiền của các tiểu thương để trả nợ. Nếu điều đó xẩy ra, tiền tỷ của hàng trăm tiểu thương chợ Phủ Diễn sẽ khó có cơ hội đòi lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm