'Bắt mạch' đồng nghiệp 3 thế hệ

22/06/2016 - 09:57
Các lão làng muốn được tôn trọng vì kinh nghiệm của họ, đồng nghiệp trung niên thích độc lập còn người trẻ tuổi lại muốn những phản hồi rõ ràng.
dong-nghiep-1.jpg

Đồng nghiệp lão làng

Những người đồng nghiệp trong độ tuổi 50-60 hầu như quen với một thời đại mà những bức thư được gửi nhờ bưu điện, công việc kinh doanh được thực hiện mặt đối mặt, và điện thoại là phương thức liên lạc nhanh nhất. Khi làm việc cùng với họ bạn hãy nhớ các ‘chiêu’ sau.

Đề cao kinh nghiệm của họ

Khi trình bày một thông tin hay làm theo yêu cầu của một đồng nghiệp lão làng, hãy chú ý tới chức vụ, kinh nghiệm và thời gian họ làm việc tại công ty, cho họ thấy sự tôn trọng, tôn kính của bạn đối với họ. Đề cao chuyên môn của họ sẽ cho bạn cơ hội nắm bắt thêm nhiều thông tin trong công việc, biết được những suy nghĩ của họ để đưa ra ý kiến, kết luận hợp lý.

Có sự chuẩn bị

Những đồng nghiệp lớn tuổi có thể làm việc trong nhiều giờ liền mà không bị phân tâm bởi các phương tiện truyền thông hay tin nhắn. Do đó họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu những báo cáo. Họ muốn công việc được hoàn thành thật tốt nên sẽ mong nhân viên khác đầu tư thời gian và tập trung vào công việc. Trước khi gửi tài liệu bạn hãy chuẩn bị tốt các câu trả lời họ có thể hỏi với sự rõ ràng, chắc chắn.

Đồng nghiệp tuổi trung niên

Những người đồng nghiệp khoảng 38-49 tuổi đã có nhiều va chạm, họ mạnh mẽ, tự tin và độc lập.

Làm việc hiệu quả

Những người ở độ tuổi trung niên rất thạo trao đổi công việc qua email, tuy nhiên họ không có kiên nhẫn với những kiểu viết tắt, viết cẩu thả hay quá nhiều lỗi trong bất cứ email nào được gửi đến, bởi họ muốn đảm bảo tính hiệu quả và chính xác khi làm việc. Khi trao đổi với những đồng nghiệp ở nhóm tuổi này bạn hãy chỉ rõ điều gì cần làm, điều gì không, các bước làm cụ thể... Và đừng yêu cầu tổ chức những buổi gặp gỡ, những cuộc họp nếu như không cần thiết.

Lời nói đi liền với hành động

Đồng nghiệp tuổi trung niên sẽ đề cao những việc bạn làm được hơn là những kinh nghiệm bạn có hay bạn tốt nghiệp trường nào. Nếu bạn muốn mọi người cùng làm việc đúng giờ, hãy đúng giờ trước. Nếu bạn hỏi xin ý kiến phản hồi chân thành từ người khác, hãy chấp nhận những gì còn thiếu sót và khắc phục. Nếu bạn nói rằng sẽ hoàn thành báo cáo vào thứ sáu, thì hãy làm tròn nhiệm vụ vào đúng thứ sáu, hoặc tốt hơn nếu có thể hoàn thành sớm vào chiều thứ năm.

Tôn trọng sự độc lập của họ

Những người đồng nghiệp độ tuổi trung niên có tâm lý ‘muốn làm việc tốt hãy tự mình làm’, do đó hãy tôn trọng sự độc lập khi làm việc của họ. Đừng miễn cưỡng họ làm việc theo nhóm hay có ý phàn nàn khi họ muốn làm việc một mình. Công việc có thể được hoàn thành tốt nhất khi bạn cho họ không gian riêng.

Đồng nghiệp trẻ tuổi

Những người thuộc thế hệ 8x, 9x phát triển trong thế giới công nghệ, họ cũng đề cao tinh thần đồng đội và có ý thức mạnh mẽ về giá trị bản thân.

Cho họ những câu trả lời rõ ràng

Thế hệ trẻ quen với cuộc sống rõ ràng, minh bạch, bởi những thắc mắc của họ sẽ được giải đáp chỉ sau vài giây kích chuột, và không gì có thể là bí mật lâu với họ. Khi trao đổi với đồng nghiệp trẻ tuổi, điều quan trọng là nói chuyện cởi mở. Họ muốn biết các thông tin, yêu cầu cần được họ xử lý như thế nào, những vấn đề nào ảnh hưởng đến công việc của họ, làm việc thế nào để phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức...

Thường xuyên cung cấp góp ý, phản hồi

Chỉ cho đồng nghiệp trẻ biết những gì họ làm tốt, điều gì chưa tốt cần được cải thiện, và cách để cải thiện tốt nhất để họ phát huy năng lực của mình. Bạn đừng ngại đưa ra lời khuyên hay chỉ dẫn phù hợp, và nhớ rằng cung cấp cho họ những phản hồi cụ thể tích cực về nhiệm vụ gần nhất sẽ giúp duy trì quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp hơn là trực tiếp phê bình những việc họ làm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm