Bật mí câu hỏi mỗi sáng làm nên thành công của Steve Jobs

20/04/2016 - 08:11
Bạn có yêu thích những gì mình đang làm? Giữ lửa đam mê và trau dồi tài năng là nền tảng tuyệt vời để đưa bạn đến gần với thành công.
bai-hoc-xay-dung-su-nghiep-tu-steve-job-den-snoopy.jpg
 Steve Jobs dành cả đời cho đam mê công nghệ.

Steve Jobs, người sáng lập ra hãng công nghệ Apple đã phát biểu trong bài diễn văn của mình tại Đại học Stanford 2005 rằng mỗi sáng, chúng ta nên nhìn vào gương và tự hỏi rằng: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời tôi, tôi sẽ muốn làm những gì?”. Nếu câu trả lời luôn theo chiều hướng tiêu cực trong nhiều ngày liền, đó là lúc bạn cần phải thay đổi.

bai-hoc-xay-dung-su-nghiep-tu-steve-job-den-snoopy-1.jpg
 Cậu bé Charlie Brown và chú chó dễ thương Snoopy trong bộ truyện và phim hoạt hình nổi tiếng Peanuts của tác giả Charles M. Schultz.

Thực tế, tìm một niềm đam mê và theo đuổi nó là một điều không hề dễ dàng, tuy nhiên không phải là không thể. Charles M. Schultz, người sáng tạo ra hai nhân vật hoạt hình nổi tiếng cậu bé Charlie Brown và chú chó Snoopy đáng yêu trong bộ truyện tranh Peanuts đã dành trọn 50 năm để theo đuổi niềm đam mê và sự sáng tạo cho công việc của mình. Ông bắt đầu xuất bản phim hoạt hình của mình vào năm 1950 và đến ngày 3 tháng 1 năm 2000, sau đúng 1/2 thế kỷ với những thành công phi thường, ông đã quyết định nghỉ hưu và kết thúc đam mê truyện tranh của mình.

Trong tập phim cuối cùng, Schultz đã viết rằng vẽ Peanuts là giấc mơ của cuộc đời ông. Ông đã qua đời ở tuổi 77 vào năm mà ông quyết định kế thúc giấc mơ cả đời của mình.

bai-hoc-xay-dung-su-nghiep-tu-steve-job-den-snoopy-2.jpg
 Hoạc sĩ thiên tài Picasso vẫn không ngừng vẽ cho đến khi ông đã 80 tuổi.
bai-hoc-xay-dung-su-nghiep-tu-steve-job-den-snoopy-4.jpg
 Chỉ cần nhìn cũng có thể cảm nhận được tình yêu mãnh liệt của ca sỹ, nhạc sỹ Bruce Springsteen đối với âm nhạc.

Tìm kiếm điều mà chúng ta yêu thích và biến nó trở thành một phần của cuộc sống giúp bạn trở nên nổi bật, hạnh phúc và tâm hồn luôn tươi trẻ. Họa sỹ thiên tài Picasso tạo ra hàng trăm tác phẩm nghệ thuật khi ông đã tám mươi tuổi. Huyền thoại nhạc rock Bruce Springsteen vẫn được cho là nghệ sĩ rock hay nhất Thế giới trong suốt 40 năm đứng trên sân khấu. Chỉ cần xem ông chơi nhạc một lần, bạn sẽ thấy ông yêu những gì ông làm như thế nào. Ở tuổi 86, đầu bếp người Ý nổi tiếng Thế giới Gualtiero Marchesi vẫn là một người nghệ sĩ thực thụ trong nhà bếp, người kết hợp vẻ đẹp với hương vị để tạo nên những món ăn tinh tế nhất. Niềm đam mê là không giới hạn, nó giúp chúng ta trẻ mãi với thời gian.

Khổng tử cũng đã có câu: “Nếu chọn một công việc bạn yêu thích, bạn sẽ không bao giờ phải đi làm.”

bai-hoc-xay-dung-su-nghiep-tu-steve-job-den-snoopy-3.jpg
 Đầu bếp lừng danh Gualtiero Marchesi vẫn luôn giữ lửa đam mê với nghệ thuật nhà bếp.

Vậy làm thế nào để biết bạn yêu những gì mình đang làm? 

Hãy nhìn vào những đứa trẻ đang vui đùa. Chúng tập trung rất tốt vào hoạt động của mình mà bỏ quên hết thảy thế giới xung quanh. Chúng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, sầu não. Thậm chí, chúng còn không bao giờ kêu ca, than vãn dù gặp khó khăn hay vấp ngã.

Hãy dừng lại đôi chút và nghĩ về những gì chúng ta đang làm. Bạn có đang cảm thấy kiệt sức mỗi khi phải quay trở lại công việc của mình? Như một phép ảo thuật, bạn sẽ cảm thấy nhiệt huyết hơn, giàu năng lượng hơn khi bắt đầu một hoạt động mới nào đó. Nó có thể chỉ là học một ngôn ngữ mới hay tham gia một số hoạt động tình nguyện. Nó có thể sẽ là điểm khởi nghiệp giúp bạn hướng tới một tương lai mới. Nếu bạn thực sự đam mê và yêu thích chúng, khả năng tiếp thu của bạn chắc chắn sẽ tăng vọt và bạn như tìm ra được ý nghĩa hạnh phúc. Và nó rất có thể sẽ trở thành tình yêu suốt đời của bạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm