Bật mí câu hỏi tự vấn mỗi sáng của Steve Jobs

05/07/2016 - 14:30
Nhiều doanh nhân, nhà văn, nhà tư tưởng có thói quen mỗi ngày tự đặt ra câu hỏi để suy ngẫm, nghĩ về những gì đã qua và điều cần làm cho tương lai, đó là cách giúp họ nâng cao phẩm chất và khả năng của mình.
cau-hoi-moi-ngay-1.jpg
 
  1. Nếu chỉ có thể sống đến ngày hôm nay, mình có sẵn sàng làm điều mà trước đây vẫn muốn làm không?

Trong buổi lễ tốt nghiệp của trường đại học Stanford vào năm 2005, Steve Jobs khi lên phát biểu có chia sẻ rằng, trong suốt 33 năm trước đó, mỗi sáng ông đều đứng trước gương tự hỏi mình: “Nếu chỉ có thể sống đến ngày hôm nay, mình có sẵn sàng làm điều mà trước đây vẫn muốn làm không?”

Jobs nói rằng, nếu như nhiều ngày liền câu trả lời là không, thì ông biết mình cần có sự thay đổi.

Điều quan trọng có thể giúp con người đưa ra quyết định lớn chính là đặt mình vào tình huống không còn nhiều thời gian sống. Những lúc như vậy, tất cả nỗi lo sợ về sự khó khăn hay thất bại sẽ đều biến mất, chỉ để lại trong bạn điều gì quan trọng nhất. “Tôi cho rằng, cách tốt nhất để tránh được phiền não, nỗi lo sợ mình sẽ mất đi điều gì đó là nghĩ rằng bạn sẽ chết. Khi bạn không còn gì để mất thì bạn sẽ đi theo tiếng gọi của trái tim”.

  1. Thế mạnh lớn nhất của mình là gì?

Gary Vaynerchuk, giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương hiệu Vayner Media cho biết, bạn muốn tìm được công việc mình yêu thích hãy hỏi bản thân câu hỏi này, nó vô cùng hữu ích.

Vaynerchuk nói rằng có rất nhiều người không thích công việc của mình, đó là do họ chưa tìm được điều mình thực sự yêu thích. Ông khuyên rằng thay vì ghét bỏ công việc, hãy nghĩ tới điểm mạnh của bạn, bạn sẽ tìm thấy đam mê và trở nên nhiệt tình với công việc hơn.

  1. Mình có thể đón nhận những khó khăn, vất vả gì trong cuộc sống?

Doanh nhân, tác giả Mark Manson có viết trên blog của mình: Niềm vui cũng cần phải phấn đấu và chúng ta cần phải biết bản thân sẵn sàng phấn đấu vì điều gì.

Anh cũng chia sẻ rằng, thành công của một người không phải đến từ “bạn muốn được hưởng điều gì”, mà là “bạn muốn mình cần tiếp nhận khó khăn gì”. Chất lượng cuộc sống không phải do những kinh nghiệm tích cực, tốt đẹp bạn có được quyết định, mà là do những kinh nghiệm tiêu cực, những thử thách, vất vả quyết định. Có thể giải quyết khó khăn thử thách đồng nghĩa với việc bạn có thể đối phó tốt với những điều tiêu cực trong cuộc sống.

  1. Hôm nay mình đã làm tốt việc gì?

Giảng viên Francesca Gino đến từ trường đại học Harvard đã tiến hành một nghiên cứu, cô yêu cầu các nhân viên mỗi khi chuẩn bị tan sở, hãy dành ra 15 phút nhớ và viết lại những công việc đã hoàn thành thuận lợi trong ngày hôm đó. Kết quả cho thấy, so với những nhân viên không nhớ lại việc làm được hoàn thành tốt của mình, các nhân viên tham gia nghiên cứu có hiệu suất làm việc tăng lên 22,8%.

“Khi viết toàn bộ việc tốt mình đã làm được lên giấy, bạn sẽ dễ dàng phân biệt chính xác những gì thực sự hữu ích có thể tiếp tục phát huy” - Gino cho biết.

  1. Nhìn vào bản thân, mình thấy gì?

Deena Varshavskaya, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành trang web Wanleo chia sẻ, trong các trường hợp khác nhau, thay đổi cách nhìn nhận về bản thân mình sẽ khiến bạn thay đổi hành vi của mình, cuối cùng là thay đổi bản thân.

“Nếu bạn thấy mình là một doanh nhân chưa thành đạt, những gì bạn cần làm là tập trung vào việc chuẩn bị cho một tương lai được nhiều người công nhận hơn. Bằng cách thay đổi chính mình, đơn giản như làm việc chăm chỉ để trở thành một doanh nhân thành công, hoặc thay đổi cách bạn làm, người bạn chơi và nhiều điều khác nữa”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm